ขออธิษฐานให้...โลกสงบ

ภาพและข่าวการทำสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนเป็นสิ่งน่าสะเทือนใจ โดยเฉพาะการที่ผู้คนในยูเครนเข้าแถวยาวเหยียดระยะทางหลายกิโลเมตร เพื่อหาทางหนีภัยสงครามออกนอกประเทศ ไม่ว่าจะเป็นทางอากาศหรือทางบก

เหตุผลความจำเป็นที่ก่อให้เกิดสงคราม มีต่างมุมมอง ขึ้นอยู่กับว่า ใครเลือก..เชื่อ..ข้างไหน แต่สำหรับคนไทยอย่างพวกเราแล้ว ไม่สมควรที่จะเลือกเชียร์ข้างไหนเลย เพราะมันเป็นกิจการของทั้งสองประเทศ ที่เราไม่อาจจะไปรู้ตื้นลึกหนาบาง หรือไปเข้าใจในความรู้สึกนึกคิด วัฒนธรรม รากฐานแห่งความเป็นจริง

แต่ในฐานะมนุษย์แล้ว เราต้องช่วยกันอธิษฐานว่า สงครามนี้จะมีข้อยุติโดยเร็ว บนโต๊ะเจรจา ไม่ใช่ในสนามรบ ที่จะแพ้หรือชนะก็เสียหายด้วยกันทั้งสองฝ่ายนั่นแหละ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสถานการณ์สุ่มเสี่ยงที่จะถึงขั้นถล่มด้วยอาวุธนิวเคลียร์ใส่กันนั้น เราก็ยิ่งต้องภาวนาว่า ขออย่าให้เกิดขึ้นเลยบนโลกใบนี้

จำได้ว่า เคยไปทัศนศึกษาที่อนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น เมืองแรกในประวัติศาสตร์โลกที่ถูกถล่มด้วยระเบิดปรมาณู หรืออาวุธนิวเคลียร์ ในสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 6 สิงหา. 1945 ปรากฏว่าผู้คนล้มตายทันที 146,000 คน และหลังจากนั้นก็มีคนที่ต้องตายด้วยโรคต่างๆ โดยเฉพาะมะเร็งในเม็ดเลือด อันเกิดจากสารกัมมันตภาพรังสีอีกเป็นจำนวนหนึ่ง รวมทั้งเรื่องราวของเด็กหญิงซาดาโกะ ที่มีสัญญลักษณ์ของ "นกกระดาษ" เป็นตัวแทนของสันติภาพจวบจนทุกวันนี้ 

แค่ไปยืนตรงนั้น บรรยากาศและจินตนาการก็พาให้รู้สึกเศร้าหดหู่ใจอย่างบอกไม่ถูก อีกทั้งเมื่อมองไปรอบๆ ก็จะเห็นคนยืนน้ำตาซึม บ้างก็ซับน้ำตากันอยู่เงียบๆ พลอยทำให้น้ำไหลออกจากตาโดยไม่รู้ตัวเหมือนกัน

ค.ศ.2022 นี้ คงไม่มีใครอยากเห็นภาพที่น่าสะเทือนใจอย่างใหญ่หลวงแบบนั้นอีก มนุษย์ป้าขออธิษฐานจิตและสวดมนต์ภาวนาให้โลกสงบอย่างรู้รักสันติ เพราะการห้ำหั่นกันในยุคดิจิทัลนี้ เชื่อว่าฤทธิ์เดชของอาวุธยุทโธปกรณ์มันคงจะมีอำนาจทำลายล้างมากกว่าอาวุธเมื่อ 7 ทศวรรษที่ผ่านมาแน่นอน.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลดโลกร้อน..ด้วยการปฏิบัติ

ทุกวันนี้ ..เทรนด์การลดโลกร้อนของประเทศต่างๆ ก็มีรูปแบบ แนวทางในการปฏิบัติโน่นนั่้นนี่..แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบ้านเมือง ซึ่งก็คงต้องพึ่งพาอาศัย "จริต" ของประชาชนในสังคมนั้นๆ ด้วย

ฝึกตนให้เป็นคนใจกว้าง

คุณเพื่อนของมนุษย์ป้า ไม่รู้เพราะอายุที่เพิ่มขึ้น หรือเพราะเริ่มรู้สึกเบื่อหน่าย จึงหันมาชักชวนเพื่อนออกเที่ยวๆ ทั้งๆ ที่แต่ไหนแต่ไรมา หลังจากเกษียณจากการทำงาน นางก็หันหน้าเข้าวัดแบบเอาจริงเอาจัง ประมาณว่า อยากจะปฏิบัติธรรมให้บรรลุ จะได้ไม่ต้องเกิดในชาติภพไหนๆอีกต่อไป

อนุโมทนา..วัดหลวงพ่ออี๋

ครั้งแรกที่มีโอกาสไปสักการบูชาองค์หลวงพ่ออี๋ หรือ พระครูวรเวทมุนี พระเกจิอาจารย์ชื่อดังในภาคตะวันออก ที่วัดสัตหีบ หรือ วัดหลวงพ่ออี๋ ของอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และเพิ่งได้รับรู้เรื่องราวว่า หลวงพ่ออี๋เป็นที่กล่าวขวัญกันในเรื่องความเป็นผู้เชี่ยวชาญการวิปัสสนากรรมฐาน

หลับลึก..สร้างกุศล?!?

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเบิร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่า ผู้คนมีแนวโน้มที่จะบริจาคเงินเพื่อการกุศล หากพวกเขาได้นอนหลับสบายตลอดทั้งคืน

ภาพลักษณ์..หลังบ้าน

ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็น "ภาพหลุด" หรือภาพตั้งใจปล่อยออกมาสำหรับรูปภาพโพสท่าราวกับนางแบบวัยขบเผาะของ "หลังบ้าน" หรือศรีภริยาของนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย บนพื้นขบวนรถไฟโมโนเรลที่เป็นกระจกใส

โรค..ยุคดิจิทัล

ได้เวลาต้องไปหาหมอตามนัด 3 เดือนหนถือเป็นเรื่องปกติของสาว (เหลือ) น้อยอย่างมนุษย์ป้า