เบลารุส..ที่เคยเยือน

ท่ามกลางความกังวลของชาวโลก ต่อกรณีปัญหาสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ดูเหมือนชื่อของ "เบลารุส" ติดอันดับการโพสต์การแชร์และ#ตีคู่ไปกับทั้งสองชาติ อันเนื่องมาจากเป็น "พื้นที่กลาง" ในการนั่งโต๊ะเจรจา

คนที่ไม่เคยรู้จักเบลารุส ก็ต้องไปถาม "อากู๋" หรือคีย์เข้าไปดูในกูเกิล เป็นการเพิ่มข้อมูลเพื่อการเฝ้าดูและติดตามปัญหาระหว่างคนเชื้อชาติเดียวกัน ซึ่งล้วนอยู่ในการปกครองของสหภาพโซเวียตกันไม่มากก็น้อย

มนุษย์ป้าเองก็เป็นคนหนึ่งที่ต้องย้อนกลับไปรำลึกถึงครั้งหนึ่งที่มีโอกาสไปเยือนเบลารุส จำได้ว่ากว่าจะเข้าไปได้ต้องใช้เวลาเกือบครึ่งวันในการทำ Visa on Arrival ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง ภายในสนามบินที่เมืองมินสก์ เมืองหลวงของเขา

จะไม่รอนานน้านนานได้ยังไงล่ะ ในเมื่อคนในเครื่องบินครึ่งลำต้องมาเข้าแถวทำวีซ่าเพื่อเข้าเมืองพร้อมๆ กัน ในขณะที่มีเจ้าหน้าที่เพียง 2 คนเท่านั้่นรับมือกับนักท่องเที่ยวนับร้อย ที่สำคัญเขาตรวจละเอียดยิบ ราวกับกลัวว่าพวกเราจะเข้าไปก่อวินาศกรรมในบ้านเขา ซึ่งว่าไปแล้วก็ดูเหมือนว่าจะเป็นวัฒนธรรมปฏิบัติตามปกติของประเทศที่เคยอยู่ในการปกครองแบบคอมมิวนิสต์กระมัง

บ้านเมืองเขาสงบ เรียบง่ายดีนะคะ ไม่ได้แตกต่างจากบ้านเมืองในประเทศรัสเซียสักเท่าไร แต่ที่แสนประทับใจคือ อุโมงค์เกลือของเบลารุส ซึ่งเป็นผลจากการขุดแร่โปแตชของเขาจนสามารถพัฒนาให้เป็นสถานพยาบาลและกลายเป็นแหล่งพักผ่อนสำหรับคนที่รักสุขภาพ เรียกว่าเหมือนมีเมืองอีกเมืองภายในอุโมงค์หรือเหมืองใต้ดินกันเลยทีเดียว

ยิ่งกว่าหลุดเข้าไปในหนัง เพราะที่นั่นมีทั้งห้องนอน ห้องสันทนาการต่างๆ ขนาดสนามฟุตบอล สนามบาสเกตบอลก็ยังมี 

บ้านเรามีความพยายามที่จะใช้ประโยชน์จากเหมืองแร่โปแตซในลักษณะเดียวกับเบลารุส โดยการลงทุนและวิสัยทัศน์ของบริษัท อาเซียนโปแตชชัยภูมิ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ได้รับประทานบัตร 25 ปี ขุดเจาะเหมืองแร่ที่ จ.ชัยภูมิ และยังได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือ (Signing Ceremony Cooperative Agreement) กับพาร์ตเนอร์ บริษัท เบลารุสคาลิ (BELARUSKALI ประเทศเบลารุส) แต่จนวันนี้ดูเหมือนยังไม่มีข่าวคราวคืบหน้า

มนุษย์ป้าอยากเห็นอุโมงค์เกลือแบบเบลารุสที่บ้านเราจริงๆ เลยค่ะ เพราะประโยชน์มากมายมหาศาล และขอบอกว่าน่าทึ่งทีเดียวสำหรับสถานที่แบบนั้น.

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร้อน..ตับแตก

กรมอุตุนิยมวิทยาท่านประกาศว่า ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายนนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ”

หรือ?!?จะเป็นปัญหา..โลกแตก

เพราะโลกไร้พรมแดน จากเทคโนโลยีแสนล้ำทันสมัย ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งข้อดีก็คือ มนุษย์วันนี้ไม่ต้องเสียเวลากับการค้นหา หรือต้องเดินทางไปเพื่อเรียนรู้ แต่ดูเหมือนข้อเสียก็มีไม่น้อย

ลดโลกร้อน..ด้วยการปฏิบัติ

ทุกวันนี้ ..เทรนด์การลดโลกร้อนของประเทศต่างๆ ก็มีรูปแบบ แนวทางในการปฏิบัติโน่นนั่้นนี่..แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบ้านเมือง ซึ่งก็คงต้องพึ่งพาอาศัย "จริต" ของประชาชนในสังคมนั้นๆ ด้วย

ฝึกตนให้เป็นคนใจกว้าง

คุณเพื่อนของมนุษย์ป้า ไม่รู้เพราะอายุที่เพิ่มขึ้น หรือเพราะเริ่มรู้สึกเบื่อหน่าย จึงหันมาชักชวนเพื่อนออกเที่ยวๆ ทั้งๆ ที่แต่ไหนแต่ไรมา หลังจากเกษียณจากการทำงาน นางก็หันหน้าเข้าวัดแบบเอาจริงเอาจัง ประมาณว่า อยากจะปฏิบัติธรรมให้บรรลุ จะได้ไม่ต้องเกิดในชาติภพไหนๆอีกต่อไป

อนุโมทนา..วัดหลวงพ่ออี๋

ครั้งแรกที่มีโอกาสไปสักการบูชาองค์หลวงพ่ออี๋ หรือ พระครูวรเวทมุนี พระเกจิอาจารย์ชื่อดังในภาคตะวันออก ที่วัดสัตหีบ หรือ วัดหลวงพ่ออี๋ ของอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และเพิ่งได้รับรู้เรื่องราวว่า หลวงพ่ออี๋เป็นที่กล่าวขวัญกันในเรื่องความเป็นผู้เชี่ยวชาญการวิปัสสนากรรมฐาน