'หมอยง' ย้ำหาอาสาสมัครฉีดโคโวแวก

'หมอยง' ย้ำเชิญชวนอาสาสมัครฉีดเข็ม 3 โคโวแวก หวังเป็นการศึกษาเพื่อช่วยกระตุ้นให้คนไทยที่กลัวเข็ม 3 แบบ mRNA

11 พ.ค.2565 - ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า โควิด 19 วัคซีน ชนิดโปรตีนซับยูนิต (protein subunit) โคโวแวก (Covovax) เหมือน Novavax

ข้อมูลการฉีดวัคซีน โปรตีนซับยูนิต (protein subunit) โคโวแวก (Covovax) หรือ Novavax ในการใช้เป็นเข็มกระตุ้นเข็มที่ 3 สำหรับสูตรที่ฉีด 2 เข็มแรกในประเทศไทย ยังมีจำกัดมาก ดังนั้นขณะนี้มีวัคซีน โคโวแวก (Covovax) เริ่มเข้ามาใช้ในประเทศไทย จึงจำเป็นที่จะต้องมีการศึกษา ข้อมูลโดยเฉพาะการกระตุ้นเข็มที่ 3 เพื่อเปรียบเทียบกับการกระตุ้นเข็มที่ 3 ด้วยแม็กซีนที่มีอยู่ในอดีต

โคโวแวก (Covovax) เป็นวัคซีนชนิด protein subunit ที่ใช้สารกระตุ้นภูมิต้านทาน Matrix M adjuvant เข้ามาเสริม เพื่อกระตุ้นภูมิต้านทานทั้งในระบบ T และ B เซลล์

ยังมีประชากรไทยอีกจำนวนมาก ที่ยังไม่ได้กระตุ้นเข็ม 3 และมีความลังเลใจที่จะฉีดวัคซีน mRNA ทางศูนย์กำลังรับอาสาสมัครที่ได้รับวัคซีนในประเทศไทยมาแล้ว 2 เข็ม อย่างน้อย 3 เดือนเพื่อมากระตุ้นเข็มที่ 3 ด้วยวัคซีน Covovax และจะขอตรวจภูมิต้านทาน ทั้งระบบ T และ B เซลล์ รวมทั้งตรวจภูมิที่จำเพาะต่อสายพันธุ์โอมิครอน

เชิญผู้ที่สนใจกรอกสมัครในแบบฟอร์ม ที่ https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSflrgOWdk9Afgwm6wheHTLmrN6r6qFkEHGpDuwRITUtNeO2jQ/viewform

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

‘หมอยง’ รู้ทันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รอดโดนมิจฉาชีพหลอกยืมเงิน

วันนี้เพิ่งได้รับ มิจฉาชีพ เมื่อวานมีโทรศัพท์เข้ามา บอกว่าชื่อกร ตีสนิทมากเรียกพี่ (เสียงเหมือนรุ่นลูก, เราดีใจคิดว่ายังหนุ่มอยู่)

'เทพมนตรี' เผยเหตุผู้บริหารจุฬาฯ ไม่กล้าถอดวิทยานิพนธ์-ป.เอก ของณัฐพล ใจจริง

นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีสอบสวนวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก "การเมืองไทยสมัยรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ภายใต้ระเบียบโลกของสหรัฐอเมริกา (พ.ศ. 2491-2500)" ของนายณัฐพล ใจจริง จุฬาฯ ว่า

'วิรังรอง' อัปเดตข้อมูล ไล่บี้อธิการบดีจุฬาฯ เปิดผลสอบวิทยานิพนธ์ฉาว

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า อัปเดตการยื่นหนังสือร้องเรียนถึง นายบัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาฯ

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท