‘หมอมนูญ’ ยกเคสหญิงวัย 90 ติดโควิด เตือนวัคซีนเข็มแรกจำเป็นต่อผู้สูงอายุ

15 ส.ค.2565-นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุว่า มีผู้สูงอายุจำนวนมากพอสมควรที่ยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิดแม้แต่เข็มเดียว เนื่องจากลูกหลานกลัวว่า ผู้สูงอายุจะเป็นอะไรจากการฉีดวัคซีน และคิดว่าผู้สูงอายุไม่ได้ไปไหนอยู่แต่ในบ้าน

ช่วง 2 ปีครึ่งที่ผ่านมาผู้สูงอายุที่ไม่เคยรับวัคซีน ยังไม่ติดเชื้อ แต่เมื่อมีการระบาดของไวรัสโควิดโอมิครอนสายพันธุ์ BA.5 ซึ่งทำให้ติดกันง่ายมาก มีผู้สูงอายุติดเชื้อไวรัสโควิดจากลูกหลานในบ้าน และป่วยหนักถึงขั้นเข้าห้องไอซียูหลายคนเพราะไม่มีภูมิคุ้มกันเลย ทำให้ห้องไอซียูเริ่มกลับมารับผู้ป่วยโควิดอีกครั้งเหมือนสมัยที่มีการระบาดของสายพันธุ์เดลต้า แต่ครั้งนี้ผู้ป่วยตอบสนองกับการรักษาดีกว่าสายพันธุ์เดลต้า ขอให้ลูกหลานเปลี่ยนความคิด รีบพาคนสูงอายุไปรับวัคซีนป้องกันโรคโควิดโดยด่วน

ผู้ป่วยหญิงไทยอายุ 90 ปีเป็นโรคความดันสูง ไขมันในเลือดสูง หัวใจเต้นผิดปกติ ใส่เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจ ไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโควิดแม้แต่เข็มเดียว ติดเชื้อโควิดจาก หลานชายอายุ 13 ปีเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 มาโรงพยาบาลด้วยคลื่นไส้อาเจียน ต่อมามีไข้สูง เหนื่อยหอบ ระดับออกชิเจนต่ำมาก ตรวจ ATK ครั้งแรกให้ผลลบ แต่ตรวจ RT-PCR SARS-CoV2 CT value N gene 10.23 เอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาวข้างขวามากกว่าข้างซ้าย (ดูรูป) ต้องเข้าไอซียู ให้ออกซิเจนอัตราไหลสูง (high-flow nasal cannula) ได้ยาฉีดเรมเดซิเวียร์ 5 วัน ไข้ลง อาการเหนื่อยดีขึ้น เอกซเรย์ปอดฝ้าลดลงมาก (ดูรูป) ระดับออกซิเจนกลับมาเป็นปกติโดยไม่ต้องใช้ออกซิเจน หลังจากอยู่โรงพยาบาล 13 วัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

เปิดหลักเกณฑ์ การขอรับบริการสงเคราะห์ผู้สูงอายุ ในภาวะยากลำบาก

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและ

อาจารย์หมอจุฬาฯ วิเคราะห์การระบาดโควิดไทย อยู่ในช่วง ’ขาลง’

ตัวเลขสัปดาห์ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 462 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปอดอักเสบ 263 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 91 ราย

ปรบมือรัวๆ ‘หมอธีระ’ วิเคราะห์การระบาด ‘โควิด’ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง

อาจารย์หมอจุฬาฯ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง แต่ขอให้ตระหนักว่าการติดเชื้อในระหว่างใช้ชีวิตประจำวันยังมีกันอยู่ต่อเนื่อง การเจ็บป่วยไม่ใช่เรื่องที่น่าพิสมัย ไม่ประมาท