'นพ.ธีระ' ยกผลวิจัยดินแดนวิสกี้ตอกย้ำปัญหา Long Covid

'หมอธีระ' ชี้ตอนนี้ผู้ติดเชื้อโควิดส่วนใหญ่มาจากเอเชีย-ยุโรป เปิดผลศึกษา Long Covid ล่าสุดจากสกอตแลนด์ตอกย้ำปัญหาระยะยาว แนะป้องกันตัวเองดีที่สุด

13 ต.ค.2565 - รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 13 ตุลาคม 2565 ว่าเมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 358,571 คน ตายเพิ่ม 851 คน รวมแล้วติดไป 628,030,898 คน เสียชีวิตรวม 6,564,891 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ฝรั่งเศส ไต้หวัน อิตาลี ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 9 ใน 10 อันดับแรก และ 18 ใน 20 อันดับแรกของโลก

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 93.32 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 70.38

...อัพเดต Long COVID
การศึกษาขนาดใหญ่ในสกอตแลนด์ ศึกษาในกลุ่มผู้ป่วยที่ติดเชื้อโรคโควิด-19 จำนวน 33,281 คน (โดยเป็นการติดเชื้อแบบมีอาการ จำนวน 31,486 คน) และได้ติดตามประเมิน ณ 6, 12, และ 18 เดือน เปรียบเทียบกับกลุ่มคนที่ไม่ได้ติดเชื้อ 62,957 คน พบว่ากลุ่มผู้ป่วยที่ติดเชื้อแล้วมีอาการนั้น 6% ยังคงมีอาการผิดปกติและไม่ดีขึ้น (no recovery) ในขณะที่มีถึง 42% ที่อาการดีขึ้นเพียงบางส่วน โดยมีคุณภาพชีวิตที่แย่ลง และประสบปัญหาในการดำรงชีวิตประจำวัน

ผลการศึกษานี้ย้ำให้เห็นถึงผลกระทบระยะยาวของ Long COVID การป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อย่อมดีที่สุด
ใส่หน้ากากอย่างถูกต้องสม่ำเสมอจะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

บทเรียนสองปีที่ผ่านมา ทั้งเรื่องความเจ็บป่วยสูญเสีย เรื่องชุดตรวจโรค เรื่องยา เรื่องวัคซีน เรื่องการเข้าถึงบริการ และเรื่องชุดข้อมูลข่าวสาร สอนให้เราทุกคนรู้ว่า จำเป็นต้องพึ่งพาตนเองในภาวะวิกฤติ หมั่นติดตามสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของทั่วโลกและเตรียมรับมือตั้งแต่เนิ่นๆ และติดตามความรู้ที่ถูกต้อง นำไปใช้ตัดสินใจประพฤติปฏิบัติให้เหมาะสม เพื่อสวัสดิภาพและความปลอดภัยในชีวิต

สภาพสังคมปัจจุบันที่มีโรคระบาดต่อเนื่อง ปัญหาสิ่งเสพติดกลาดเกลื่อนสังคม อาชญากรรม และผลกระทบทางเศรษฐกิจต่อทุกคน จำเป็นต้องดำรงชีวิตอย่างมีสติ ไม่ประมาท ความใส่ใจสุขภาพของตนเองและครอบครัว เป็นหัวใจสำคัญ

อ้างอิง
Hastie CE et al. Outcomes among confirmed cases and a matched comparison group in the Long-COVID in Scotland study. Nature Communications. 12 October 2022.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิสิตเก่าจุฬาฯ' ตามบี้ 'วิทยานิพนธ์ณัฐพล' อุทธรณ์คำสั่ง ให้จุฬาฯเปิดเผยมติสอบสวน

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก

อาจารย์หมอ เตือนอากาศร้อนมาก ผู้สูงอายุ-คนมีโรคประจำตัว ระวังการออกนอกบ้าน

คนสูงอายุ และคนที่มีโรคประจำตัว ควรระมัดระวังการออกไปข้างนอกบ้าน  ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศ  ใช้หมวกหรือร่มบังแดด

'เทพมนตรี' เผยเหตุผู้บริหารจุฬาฯ ไม่กล้าถอดวิทยานิพนธ์-ป.เอก ของณัฐพล ใจจริง

นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีสอบสวนวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก "การเมืองไทยสมัยรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ภายใต้ระเบียบโลกของสหรัฐอเมริกา (พ.ศ. 2491-2500)" ของนายณัฐพล ใจจริง จุฬาฯ ว่า