หมอศิริราชเตือนอย่าการ์ดตกไม่งั้นปีใหม่อาจเจอมาตรการเข้มได้!

หมอนิธิพัฒน์เผยได้ดีใจตัวเลขผู้ติดโควิดลดแค่กว่า 1 เดือน ตอนนี้กลับมาแรงอีกครั้ง แนะให้เข้มงวดตัวเองไม่เช่นนั้นฉลองปีใหม่อาจต้องกลับมาเจอกฎเข้มของภาครัฐอีกรอบ!

30 พ.ย.2565 - รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ดีใจกับสถิติโควิดที่เบาบางกันอยู่ได้แค่เดือนกว่า พอย่างเข้าสัปดาห์ที่ 47 ล่าสุดในรูปนี้ ตัวเลขผู้ป่วยที่ต้องรับไว้ในโรงพยาบาล พุ่งไปเป็นเท่าตัวของจุดต่ำสุดราว 2,200 คนเมื่อสัปดาห์ที่ 41 และผู้ป่วยอาการรุนแรงทะลุแนวต้านที่ 500 กลับขึ้นมาใหม่ได้ พร้อมกับข่าวกระเซ็นกระสายผู้เสียชีวิตในชุมชนไม่ทราบเหตุแต่ผลตรวจพบติดเชื้อโควิดร่วมด้วย พอจะดีใจบ้างที่ยอดฉีดวัคซีนเข็มสามเพิ่มมาสองเท่าตัวจากสัปดาห์ก่อน แต่ก็ยังถือว่าจิ๊บจ๊อยมากเพราะยังไม่ถึงหลักหมื่นต่อวัน

เมื่อดูจากการสุ่มตรวจสายพันธุ์ย่อยโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ให้ข่าวเมื่อสัปดาห์ก่อน พบสายพันธุ์ย่อย BA.2.75 เพิ่มมากขึ้นเร็วในช่วงนี้ ทั้งที่เริ่มพบประปรายแล้วมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน คาดว่าอาจเป็นผลนำเข้ามาเมื่อคนไทยกลับจากท่องเที่ยวต่างประเทศ หรือเป็นการเพิ่มจำนวนขึ้นภายในประเทศเองหลังจาก BA.5 เริ่มอ่อนแรง ทั้งในคนที่ไม่เคยติดโอไมครอนมาก่อนเลยหรือคนที่เริ่มติดซ้ำครั้งที่สอง เท่าที่มีข้อมูลจากต่างประเทศ สายพันธุ์ย่อยนี้ยังไม่แสดงความรุนแรงต่างไปจากโอไมครอนอื่นที่มีระบาดอยู่เดิม

หากภาคประชาชนไม่เข้มงวดตัวเอง ปล่อยให้ปัญหาลุกลามต่อ ยิ่งไปเจอวันหยุดยาวถึงสองครั้งในเดือนหน้า ไม่แน่ อาจเห็นมาตรการเข้มงวดโดยภาครัฐเพิ่มขึ้นหลังการผ่อนคลายกันมานานจนชักชินชา โอกาสที่จะฉลองเทศกาลปีใหม่แบบจำกัดขอบเขตยังมีความเป็นไปได้สำหรับปีนี้ ไม่เหมือนทีมบอลจากแดนน้ำหอมที่แบเบอร์เข้ารอบสองเป็นชาติแรก รอลุ้นกันว่าบราซิลจะเป็นชาติที่สองตามมาได้หรือไม่ #เข้มงวดตัวเองชะลอโควิดระลอกใหม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

สั่งผู้ว่าทั่วปท. เข้มสงกรานต์ ลดอุบัติเหตุทางถนน ตั้งด่านค้นอาวุธ-ยาเสพติด

ปลัด มท. เน้นย้ำผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ บูรณาการทุกภาคส่วนในพื้นที่ ดำเนินมาตรการเข้มข้นทุกมิติ เพื่อสร้างความปลอดภัยในสวัสดิภาพของประชาชนต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ 2567