มาแรงมาก 'หมอยง' ชี้อัตราการตรวจพบโอมิครอน ต่อเดลต้า อยู่ที่ 1:3 แล้ว

21 ธ.ค. 64 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โควิด-19 โอมิครอน ติอต่อง่าย ระบาดเร็ว ดื้อวัคซีน

โอมิครอน ระบาดได้เร็ว เพราะติดต่อง่าย ประมาณไวรัสลำคอสูง แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มอย่างมากในทุกประเทศ พบแล้วมากกว่า 90 ประเทศ ทางยุโรป และอเมริกา ยอดผู้ป่วยสูงถึงกับต้อง lock down กันเลย

การตรวจพบในผู้เดินทางเข้าประเทศไทย ถ้าตรวจพบเชื้อโควิด จะเป็นโอมิครอน สูงขึ้นเรื่อย ๆ อัตราการตรวจพบโอมิครอน ต่อเดลต้า อยู่ที่ 1:3 แล้ว

แนวโน้มที่จะเกิดการระบาดในประเทศไทย มีสูงมาก เพราะการตรวจ RT-PCR ถ้าอยู่ระยะฟักตัว จะตรวจไม่พบ เมื่อเข้าประเทศแล้ว จึงจะมีอาการ และจำนวนมากมีอาการน้อย หรือไม่มีอาการ แต่แพร่เชื้อได้

ขณะนี้ต้องการนักคณิตศาสตร์ นักเศรษฐศาสตร์ คำนวณผลได้ ผลเสีย กับการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ถ้าระบาดในประเทศไทย จะต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก การท่องเที่ยวภายในประเทศได้รับผลกระทบ และผลกระทบอี่น ๆ อีกตามมา กับรายได้ที่จะได้จากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ สิ่งไหนจะได้มากกว่า

ชีวิตที่จะต้องดำเนินต่อไป จะต้องอยู่ในภาวะสมดุลย์ ระหว่างภาวะเศรษฐกิจ ปากท้องของประชาชน และระบบสาธารณสุขประเทศต้องอยู่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอยง’ ชี้แบคทีเรียกินเนื้อ ไม่ใช่โรคใหม่ ส่วนใหญ่เกิดกับผู้มีภูมิคุ้มกันต่ำ

แบคทีเรียกินเนื้อ เกิดจากเชื้อแบคทีเรียได้หลายชนิด ไม่ใช่โรคใหม่ ส่วนใหญ่เกิดกับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

‘หมอยง’ รู้ทันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รอดโดนมิจฉาชีพหลอกยืมเงิน

วันนี้เพิ่งได้รับ มิจฉาชีพ เมื่อวานมีโทรศัพท์เข้ามา บอกว่าชื่อกร ตีสนิทมากเรียกพี่ (เสียงเหมือนรุ่นลูก, เราดีใจคิดว่ายังหนุ่มอยู่)

อาจารย์หมอจุฬาฯ วิเคราะห์การระบาดโควิดไทย อยู่ในช่วง ’ขาลง’

ตัวเลขสัปดาห์ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 462 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปอดอักเสบ 263 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 91 ราย

‘หมอธีระ’ วิเคราะห์การระบาดโควิดรอบสัปดาห์ ผู้ป่วยปอดอักเสบมากขึ้น

จำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบ ถือว่าสูงที่สุดในรอบ 8 เดือน นับตั้งแต่ 10 มิถุนายน 2023 เป็นต้นมา และเป็นการเพิ่มอย่างต่อเนื่องถึง 7 สัปดาห์แล้ว