อย่าตื่นตระหนก! 'หมอเหรียญทอง' เปิดแผนปฏิบัติการโอมิครอน

28 ธ.ค.2564- พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า อย่าตื่นตระหนก นี่คือ ‘แผนปฏิบัติการโอไมครอน [Omicron Operation , OO]’ ที่ผมเตรียมการไว้ หากเกิดสถานการณ์ผู้ป่วยจำนวนมากจากการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของโอไมครอนในสิ้นปีและข้ามสู่ปีใหม่ ดังสรุปแผนการปฏิบัติคร่าวๆ(ไม่ขอระบุรายละเอียดวิธีการปฏิบัตินะครับ)ต่อไปนี้

1] รพ.มงกุฎวัฒนะ ทำหน้าที่ รพ.หลักประจำถิ่น สนับสนุนปฏิบัติการกักกันและรักษาที่บ้าน[Home Isolation , HI]ในรัศมีปฏิบัติการ 10-20 กิโลเมตรจากที่ตั้ง รพ.มงกุฎวัฒนะครอบคลุมพื้นที่ เขตหลักสี่-ดอนเมือง-บางเขน-จตุจักร-ชายขอบ จ.นนทบุรี/จ.ปทุมธานี และสนับสนุนโดยตรงแก่ รพ.สนามในเขตกรุงเทพเหนือ และปริมณฑลชายขอบ จ.นนทบุรี-จ.ปทุมธานี

2] ปฏิบัติการ รพ.สนาม ประกอบด้วย

2.1] รพ.สนามพลังแผ่นดิน ทำหน้าที่ รพ.สนามระดับ 3 เฉพาะทางโรคติดเชื้อ รับการส่งต่อเฉพาะผู้ป่วยอาการหนักและผู้ป่วยโอไมครอนที่ต้องรับการรักษาด้วยหัตถการพิเศษเท่านั้น โดย รพ.มงกุฎวัฒนะเป็นหน่วยปฏิบัติการเบ็ดเสร็จ

2.2] เครือข่าย รพ.สนามพิทักษ์ราชัน จะเป็นเครือข่ายการปฏิบัติการร่วม [Joint Operation] ระหว่าง รพ.มงกุฎวัฒนะ , มูลนิธิ รพ.มงกุฎวัฒนะเพื่อผู้ป่วยโรคร้ายแรง [มวรร] กับ สถานประกอบการภาครัฐหรือภาคเอกชนภายในรัศมีปฏิบัติการ 10-20 กิโลเมตร จากที่ตั้ง รพ.มงกุฎวัฒนะครอบคลุมพื้นที่ เขตหลักสี่-ดอนเมือง-บางเขน-จตุจักร-ชายขอบ จ.นนทบุรี/จ.ปทุมธานี โดย สถานประกอบการภาครัฐ/ภาคเอกชน จัดเตรียมพื้นที่กักกันผู้ติดเชื้อ และบุคลากรทั่วไป (จะใช้พื้นที่กักกันของสถานประกอบการ หรือ Organization Isolation[OI] ที่เคยจัดตั้งแล้วในการระบาดโควิดรอบที่ 4)

ส่วน รพ.มงกุฎวัฒนะ และ มูลนิธิ รพ.มงกุฎวัฒนะเพื่อผู้ป่วยโรคร้ายแรง [มวรร] จัดระบบการบริการทางการแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ในการกำกับดูแล [Supervision] ทั้งนี้ รพ.สนามพิทักษ์ราชัน จะมีที่ตั้งหลายแห่งกระจายอยู่ตามจำนวนสถานประกอบที่ร่วมมือกัน แต่ละแห่งจะเชื่อมโยงด้วยระบบเทเลทางการแพทย์มายังศูนย์ รพ.มงกุฎวัฒนะ การใช้สิทธิในการรักษาพยาบาลตามระบบประกันสังคม…สถานประกอบการภาครัฐและภาคเอกชนที่ต้องการร่วมมือกับ รพ.มงกุฎวัฒนะ …โทร.02-574-5000 ต่อ 8800(พรพรรณ) หรือ 081-408-4839

2.3] เครือข่าย รพ.สนามใต้ร่มพระบารมี จะเป็นเครือข่ายการปฏิบัติการร่วม [Joint Operation] ระหว่าง รพ.มงกุฎวัฒนะ , มูลนิธิ รพ.มงกุฎวัฒนะเพื่อผู้ป่วยโรคร้ายแรง [มวรร] , สำนักงานเขต , องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น และชุมชน/หมู่บ้านที่ต้องการพึ่งตนเอง ภายในรัศมีปฏิบัติการ 10-20 กิโลเมตร จากที่ตั้ง รพ.มงกุฎวัฒนะครอบคลุมพื้นที่ เขตหลักสี่-ดอนเมือง-บางเขน-จตุจักร-ชายขอบ จ.นนทบุรี/จ.ปทุมธานี โดยสำนักงานเขต , องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น และชุมชน/หมู่บ้านที่ต้องการพึ่งตนเอง จัดเตรียมพื้นที่กักกันผู้ติดเชื้อและจิตอาสาประชาชน (จะใช้พื้นที่กักกันของชุมชน หรือ Community Isolation[CI] ที่เคยจัดตั้งแล้วในการระบาดโควิดรอบที่ 4)

ส่วน รพ.มงกุฎวัฒนะ และ มูลนิธิ รพ.มงกุฎวัฒนะเพื่อผู้ป่วยโรคร้ายแรง [มวรร] จัดระบบการบริการทางการแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ในการกำกับดูแล [Supervision] ทั้งนี้ รพ.สนามใต้ร่มพระบารมีจะมีที่ตั้งหลายแห่งกระจายอยู่ตามจำนวนชุมชน/หมู่บ้านที่ร่วมมือกัน แต่ละแห่งจะเชื่อมโยงด้วยระบบเทเลทางการแพทย์มายังศูนย์ รพ.มงกุฎวัฒนะ การใช้สิทธิในการรักษาพยาบาลตามระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า(บัตรทอง)…สำนักงานเขต , องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น และชุมชน/หมู่บ้านที่ต้องการพึ่งตนเอง …โทร.02-574-5000 ต่อ 8800(พรพรรณ) หรือ 081-408-4839

ขณะนี้ผมต้องการยืมรถบรรทุก 6 ล้อที่ใช้ในงานโดยสารส่วนบุคคล (เช่น รถบรรทุกขนส่งคนงานก่อสร้าง) เป็นการยืมชั่วคราวไม่เกิน 4 ชั่วโมง ทั้งนี้เพื่อทดสอบการติดตั้ง ‘ชุดเคลื่อนย้ายผู้ป่วยจำนวนมาก [Mass Casualty Evacuation Kit]’ เพื่อเตรียมการจัด ‘รถพยาบาลสำหรับผู้ป่วยจำนวนมาก แบบ 12 เปลนอน’ หากเกิดสถานการณ์คับขันที่มีผู้ป่วยจำนวนมากจากการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว…บริษัทก่อสร้างหรือบริษัทใดที่มีรถบรรทุก 6 ล้อที่ใช้ในงานโดยสารส่วนบุคคลที่ยินดีให้ยืมไม่เกิน 4 ชั่วโมง…ติดต่อที่ 02-574-5000 ต่อ 8800 (พรพรรณ) หรือ 081-408-4839

อย่าตื่นตระหนกตกใจกับโอไมครอน[Omicron]กันนะครับ…นี่คือความไม่ประมาท เป็นการเตรียมพร้อมทางการแพทย์[Medical Readiness] มิฉนั้นหากเกิดสถานการณ์รุนแรงโดยที่ไม่มีการเตรียมการล่วงหน้าแล้วจะเกิดความอลหม่านวุ่นวายและอาจกลายเป็นผลเสียต่อผู้ป่วยจำนวนมากครับ

ขอให้มั่นใจ รพ.มงกุฎวัฒนะและเครือข่าย…เราพร้อม ‘ปฏิบัติการโอไมครอน’ ร่วมกับรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข …เพื่อพสกนิกรใต้ร่มพระบารมีครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอเหรียญทอง' หวดสรรพากร เก็บภาษีย้อนหลังร้านบะหมี่สามนิ้ว

นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่าผู้ประกอบการร้านบะหมี่แห่งหนึ่งหลีกเลี่ยงการ

‘หมอเหรียญทอง’ ห่วงโควิดพุ่ง วันเดียวป่วยอาการวิกฤติเข้ารพ.ถึง 9 ราย

ขณะนี้ รพ.มงกุฎวัฒนะ มีผู้ป่วยโควิด-19 อาการหนัก(จัดชั้นสีแดง) ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจจำนวนหลายราย เฉพาะเช้าวันนี้มีผู้ป่วยโควิด-19 อาการวิกฤติจำนวนมากถึง 9 ราย

ขี้โม้หรือของจริง! 'หมอเหรียญทอง' ท้าเลือก 'รทสช.'

พล.ต.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฏวัฒนะ ในฐานะสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ และคณะทำงานดูแลด้านคุณภาพชีวิตและสุขภาพของคนไทย

‘พีระพันธุ์’ โพสต์ภาพนั่งคุย ‘หมอเหรียญทอง’ หารือการดูแลสุขภาพ ปชช.

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) โพสต์เฟซบุ๊ก “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค - Pirapan Salirathavibhaga” พร้อมภาพการนั่งคุยกับนพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ