‘หมอธีระ’ เผยแอฟริกาโควิดเริ่มคงที่ตั้งแต่กลางเดือน ธ.ค. ทวีปอื่นติดเชื้อเพิ่มขึ้นชัดเจน

2 ม.ค.2565-ศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ทวีปแอฟริกานั้นเริ่มคงที่ตั้งแต่หลังกลางเดือนธันวาคม ในขณะที่ทวีปอื่นๆ เป็นขาขึ้น ยุโรปและอเมริกา ขึ้นชัดเจนมาตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่สามของธันวาคม สังเกตว่าเอเชีย อเมริกาใต้ และโอเชียเนีย เริ่มแล้วตั้งแต่ปลายธันวาคมเป็นต้นมา

1. ต้องตระหนัก ควรตระหนก และต้องมีสติ 2. ใส่หน้ากาก อยู่ห่างคนอื่น ลดละเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงและสถานที่เสี่ยง 3. ฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง 4. เตรียมที่ทาง อุปกรณ์จำเป็นในบ้าน เผื่อตัวเราหรือสมาชิกในครอบครัวได้ใช้ เช่น อาหาร น้ำดื่ม ที่วัดไข้ ยาสามัญประจำบ้าน อุปกรณ์ทำความสะอาด แผนการใช้พื้นที่ภายในบ้านไม่ให้ปะปนกับคนอื่น และชุดตรวจ ATK รวมถึงรายละเอียดสถานพยาบาลหรือสถานที่บริการ RT-PCR ใกล้บ้าน 5. ปรับระบบงานให้เหมาะสมกับสถานการณ์ แบ่งทีมทำงานจะได้ไม่เสี่ยงติดกันทั้งก๊ก ทำงานที่บ้านได้ควรทำ ออนไลน์ดีกว่าออนไซต์ ไปเท่าที่จำเป็น 6. หมั่นตรวจสอบ สำรวจตัวเราและคนในบ้าน หากไม่สบาย ไข้ ครั่นเนื้อครั่นตัว ไอ เจ็บคอ คัดจมูก น้ำมูกไหล จาม คล้ายหวัด ให้นึกถึงโควิดไว้เสมอ และรีบตรวจ หากใช้ ATK ผลเป็นบวก โอกาสติดเชื้อจริงสูง แต่ก็ควรไปตรวจที่รพ.ด้วย RT-PCR

“แต่หาก ATK ผลเป็นลบ โดยมีประวัติเสี่ยง หรือมีอาการสงสัย อย่าได้วางใจ อาจเป็นผลลบปลอมได้ ควรตรวจซ้ำบ่อยๆ หรือไปตรวจ RT-PCR เลี่ยงการคลุกคลีกับคนสูงอายุ และเด็กเล็ก ด้วยรักและห่วงใย“

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

อิสราเอลโจมตีกงสุลอิหร่านและการตอบโต้

ฮามาสทำศึกกับอิสราเอลได้ครึ่งปี เกิดสงครามตัวแทนระหว่างอิสราเอลกับกองกำลังที่อิหร่านสนับสนุน คราวนี้ถึงรอบอิหร่านปะทะกับอิสราเอลโดยตรงแล้ว