'จ้าว เหว่ย' ท้า 'ชูวิทย์' มาเยือนสามเหลี่ยมทองคำดีกว่าโยนขี้ทุกเรื่อง

'จ้าว เหว่ย' ซัด 'ชูวิทย์' จูนความคิดใหม่ ถามหาหลักฐานโยงทุนจีนสีเทา-ยาเสพติด ท้าให้มาเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมทองคำ-คิงส์โรมัน พร้อมยันไม่รู้จัก 'ตู้ห่าว' เชื่อสหรัฐเบื้องหลังวาดภาพปีศาจ

08 ธ.ค.2565 - สมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีนนำโดย พล.อ.อุทัย ชินวัตร อุปนายกฯ นายไพศาล พืชมงคล เลขาธิการสมาคม ฯ และคณะ เยือนพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ตรงข้าม อ. เชียงแสน จ. เชียงราย พร้อมพบพูดคุยกับนายจ้าว เหว่ย ประธานเขตเศรษฐกิจพิเศษ ผู้ก่อตั้งอาณาจักรคาสิโนคิงส์โรมัน ที่ถูกนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองออกมาระบุว่ามีความเกี่ยวโยงกับ 5 เสือกลุ่มจีนสีเทา ที่ขยายอิทธิพล กรุงเทพฯ พัทยา ไปยันภูเก็ต

นายจ้าว เหว่ย ในวัย 71 ให้สัมภาษณ์เป็นภาษาจีน ถึงกรณีถูกโยงเข้ากับกลุ่ม 5 เสือทุนสีเทาว่า ไม่กระทบต่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมทองคำ เพราะไม่ได้รู้จักทั้ง5 คน ซึ่งผู้แทนที่มาจากเมืองไทยในนามสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน ครั้งนี้เป็นคนในรุ่นราวคราวเดียวกัน จึงมีความสนิทสนมและเข้าใจกัน แต่ 5เสือที่เป็นข่าว ไม่รู้จักเพราะเป็นคนต่างยุคต่างสมัย จึงไม่สามารถรู้ว่าเขาคิดอย่างไร

“ดูจากการกระทำที่ออกมาแล้ว ผมไม่เห็นด้วย แต่ไม่ไปก้าวก่ายอะไร ถ้าเขาทำผิดกฎหมายในไทยแล้ว ไทยก็ควรปราบปรามเขาโดยกฎหมายของไทย ซึ่งคนจีนส่วนใหญ่ก็รู้ว่าสิ่งไหนถูก สิ่งไหนผิด แต่ผลกระทบคือข่าวที่ออกมาในทำนองกล่าวหาชาติพันธุ์หนึ่งในทางลบ เป็นการเหมารวมเกินไป หรือแม้กระทั่งการพาดพิงถึงผมซึ่งไม่เป็นความจริง เป็นการกล่าวหากันลอยๆ ซึ่งผิดทั้งกฎหมาย และศีลธรรม”

นายจ้าว เหว่ย ระบุด้วยว่า ยังคงเดินหน้าต่อไปในการพัฒนาเขตเศรษฐกิจฯ โดยยึดหลักความจริง ไม่ให้เสียงภายนอกมากระทบ ต่อจากนี้ก็จะให้คนไทยรู้จักตนเองมากขึ้น เพื่อนำไปสู่ความร่วมมือพัฒนาด้วยกัน และใช้ความมุ่งมั่นในการชี้แจงความจริงต่อไป อย่างไรตามเชื่อว่า การโยงนายตู้ ห่าว กับตนเอง ส่วนหนึ่งเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งระหว่างมหาอำนาจจีน- สหรัฐอเมริกา ซึ่งที่ผ่านมา สหรัฐก็สร้างภาพให้จ้าว เหว่ย เป็นปีศาจอยู่แล้ว โดยอ้างสิทธิในการที่จะกล่าวหาอะไรก็ได้ ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในไทยเชื่อว่าสามารถแก้ไขด้วยกฎหมาย โดยที่ใครทำผิดก็ลงโทษคนนั้น แต่ไม่ควรพาดพึงถึงคนจีนคนอื่นด้วย

“เขาซื้อที่ดิน คอนโด หรือบ้าน เป็นเรื่องทางธุรกิจ การหมุนเวียนของเงินที่นี่ก็ตรวจสอบได้ และคนจีนที่มีฐานะร่ำรวยเพราะเขาขยัน หมั่นเพียร ดังนั้น เมื่อเกิดปัญหาตรงไหนก็ไปแก้ตรงนั้นอย่ามาพาดพิง และทำไมต้องมากล่าวหาว่าจ้าว เหว่ย เป็นตัวบงการใหญ่ของกลุ่มจีนสีเทาหรือมีอิทธิพลด้านมืด ซึ่งในประเทศจีนถ้าเจอก็ต้องปราบอยู่แล้ว เพราะในสังคมจีนต่อต้านเรื่องพวกนี้มาก”

เมื่อถามว่า อยากให้อธิบายคำว่าแค้นนายชูวิทย์ นายจ้าว เหว่ย กล่าวว่า คงไม่ใช่แค้นขนาดนั้น แต่รู้สึกเบื่อหน่ายกับการกระทำอย่างนี้ จนไม่อยากไปสนใจและมองว่าเป็นการกระทำที่น่าละอาย ไม่ทราบจุดประสงค์ของเขาว่าทำเพื่ออะไร อยากให้ทบทวนในสิ่งที่ทำและขอให้พูดความจริง เพราะส่วนตัวแล้วมองคนไทยในแง่บวก และยินดีที่จะต้อนรับคนไทยทุกคน

เมื่อถามว่า จะเชิญนายชูวิทย์ มาดูที่นี่ให้เห็นกับตาตัวเองหรือไม่ นายจ้าว เหว่ย กล่าวว่า ยินดีต้อนรับมาก อยากใช้ความจริงให้เขาเข้าใจในส่วนนี้ ให้เขาปรับทัศนคติ และมีหลักการที่ถูกต้องกับการใช้ความจริงมองคนชาติพันธุ์จีนว่าเป็นคนอย่างไร อย่ามองภาพชาติพันธุ์หนึ่งให้เป็นภาพเดียวกันหมด ฝากถึงการกระทำแบบนี้ว่ามันเป็นการทำลายความสัมพันธ์ระหว่างจีน-ไทย ทั้งที่เราได้สร้างร่วมกันมาอย่างดี ไทยไม่เคยมีเหตุการณ์กดขี่คนจีนเกิดขึ้นในสังคมไทย จึงเป็นเหตุผลที่ว่าคนไทยและคนจีน เวลามีอะไรเราสามารถพูดคุยร่วมกันได้ เรามีหัวข้อเดียวกัน มีหัวอกเดียวกัน มีความสัมพันธ์สนิทสนมกัน การสร้างภาพพจน์ที่ไม่ดีต่อชาติพันธุ์ การกล่าวหาทำลายแบบนี้จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีน-ไทย เกิดการแตกร้าวขึ้นมาได้ การที่จะตำหนิ หรือออกความคิดเห็น มันต้องเป็นความจริงเท่านั้น และให้อีกฝ่ายยอมรับ เพื่อพร้อมปรับปรุงแก้ไข แต่หากเป็นการสร้างกระแส หรือสร้างเรื่องขึ้นมา มันเป็นอะไรที่ไม่สมควร และไม่ถูกต้อง เพราะมันไม่ใช่ความจริง ถ้าไม่ใช่ความจริงหรือไม่ใช่ความคิดที่โปร่งใส มันจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเราเปลี่ยนแปลงไป มันจะไม่เหมือนเดิม

“จากใจจริงเลย อยากเชิญชวนนายชูวิทย์มาที่คิงส์โรมันนี้ มาดูความจริงและพูดความจริง ลองเยี่ยมชมดู คนเราถ้าทำผิดเป็นปีศาจร้ายเลย แต่แค่หากกลับใจ วางมีดในมือลง เรายินดีที่จะให้อภัยได้เสมอ แต่อาจจะมีความประสงค์จากด้านไหน หรืออะไรที่ทำให้นายชูวิทย์คิดผิดเพี้ยนไปก็อยากให้เขาลองมองใหม่”นายจ้าว เหว่ย กล่าว

เมื่อถามว่า มีข่าวลือในไทยว่าที่นี่สามารถนำยาเสพติดมาใช้หนี้พนันได้หากไม่มีเงิน นายจ้าว เหว่ย กล่าวว่า ที่กล่าวหาคิงส์โรมันเป็นผู้ร้าย ทำสิ่งใดร้ายๆ มีหลักฐานหรือไม่ และคนที่ให้ร้ายมีวัตถุประสงค์อะไร ยืนยันว่าที่นี่ต่อต้านยาเสพติด มีมาตรการเข้มงวดในการตรวจปัสสาวะพนักงาน เข้าหน้าที่ แม้แต่ตนเองก็ต้องตรวจ และหากพบว่ามีปริมาณมากเกิน 10 เม็ด จากผู้เสพก็จะกลายเป็นผู้ค้า ซึ่งโทษหนักหากเป็นแรงงานต่างด้าวก็ส่งกลับทันที

“กล่าวหาผมว่าเลวร้ายมีหลักฐานไหมว่าเลวร้ายอย่างไร ผมยืนยันว่าผมเป็นคนดีและมีหลักฐานให้เห็นว่าทำสิ่งดีๆ อะไรที่เป็นรูปธรรมแล้วบ้าง ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้น ผมไม่สามารถควบคุมมันได้แต่กลายเป็นว่าเกิดสิ่งที่ไม่ดี ก็จับโยนมาที่ผมหมด”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อนุกกต.เรียกหจก. บุรีเจริญ แจงบริจาคเงินเข้าภูมิใจไทย

ผู้สี่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเมื่อเดือนมี.ค. 66 ก่อนการเลือกตั้ง นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ยื่นคำร้องต่อกกต.ขอให้ยุบพรรคภูมิใจไทย โดยอ้างเหตุว่า นายศุภวัฒน์ เกษมสุทธิ์ มีพฤติการณ์เป็นนอมินีถือหุ้นในหจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่นแทนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​คมนาคม และทั้งนายศุภวัฒน์ หจก. บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น บริษัทศิลาชัย บุรีรัมย์ จำกัด ได้มีการบริจาคเงินเข้าพรรคภูมิใจไทยตั้งแต่ปี 2561-2565 รวมจำนวนหลาย 10 ล้านบาท เงินบริจาคดังกล่าว จึงอาจเข้าข่ายขัดมาตรา 72 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 นั้น

'เดอะแจ็ค' ทวงถามนายกฯ ปมโอนย้าย 'ภาณุรัตน์' นั่งเลขาฯปปส. ทั้งที่เคยมีภาพกับ 'ตู้ห่าว'

ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์

แล้วกัน! ชูวิทย์ ปูด ‘ทักษิณ’ พลิกลิ้นพับแผนกลับไทย 10 สิงหา

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง โพสต์เฟซบุ๊กถึง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนักโทษหนีคดี ที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวนายทักษิณ เผยว่าคุณพ่อจะกลับประเทศในวันที่ 10 ส.ค.นี้ ว่า "เกมพลิก ทักษิณถอย ยกเลิกกลับไทย สถานการณ์เปลี่ยน"

'อดิศร' เตือนรุ่นน้องชูวิทย์ฉิบหายอยู่ที่ปาก

'อดิศร' ปัดไม่รู้เรื่องดีลลับ ยกกลอนชนะอยู่ที่พวก สะดวกอยู่ที่เงิน เจริญอยู่ที่นาย ฉิบหายอยู่ที่ปากเตือนรุ่นน้องชูวิทย์ บอกชัดไม่เอารอ 10 เดือน

นายกฯ ขอให้บ้านเมืองสงบ ปลอดภัย บอกหน้าบึ้ง เพราะอากาศร้อน

นายกฯ ขอพรบ้านเมืองสงบปลอดภัย บอกหน้าบึ้ง เพราะอากาศร้อน ยันยิ้มอยู่ทุกวัน ยกเว้นคนทำไม่ดี ปัดเกี่ยว ‘ชูวิทย์’ บุกป่วน หาเสียงเยาวราช วานนี้ ย้ำต่างคนต่างไป