กัดไม่ปล่อย 'พี่ศรี' ร้องอสส.ขอความเป็นธรรม สน.ห้วยขวาง-บางขุนเทียน ยื้อคดีชาวบ้าน

22 ก.ย. 2566 - เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่ออัยการสูงสุด เพื่อขอให้ตรวจสอบสำนวนคดีของพนักงานสอบสวนเจ้าของคดี สถานีตำรวจนครบาลห้วยขวาง และสถานีตำรวจนครบาลบางขุนเทียน กรณีการตั้งข้อหาผู้ต้องหาที่อาจไม่ตรงกับข้อเท็จจริงและประวิงเวลาไปกว่า 6 เดือนและอาจสรุปสำนวนคดีส่งอัยการเพื่อสั่งไม่ฟ้องซึ่งไม่เป็นธรรมต่อชาวบ้าน

ทั้งนี้สืบเนื่องจากมีประชาชนไปแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนเพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาใน 2 สถานีตำรวจดังกล่าวมานานแล้ว โดยในแต่ละสำนวนคดีมีวัตถุพยานครบ มีการเรียกผู้ต้องหา พยานมาสอบครบแล้ว แต่พนักงานสอบสวนเจ้าของคดีกลับยังไม่ส่งสำนวนให้อัยการสั่งสำนวนยื่นฟ้องต่อศาลตามครรลองของกฎหมายโดยเร็วตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาคดีอาญาแต่อย่างใด

เช่นนี้ อาจถือได้ว่าพนักงานสอบสวนของทั้ง 2 สน.มีพฤติการณ์ที่เป็นไปในทางการประวิงคดีเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ต้องหา อันขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ 2560 ม.68 ประกอบ ม.4 และ ม.25 และระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องหรือไม่ อาทิ ประกาศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่อง กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม 2566 ระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการทำความเห็นทางคดีและตรวจสอบดุลยพินิจพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ 2565 คำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 419/2556 เรื่อง การอำนวยความยุติธรรมในคดีอาญา การทำสำนวนการสอบสวน และมาตรการควบคุม ตรวจสอบ เร่งรัดการสอบสวนคดีอาญา ลงวันที่ 1 ก.ค.2556

กระทั่งเมื่อผู้เสียหายได้พยายามเรียกร้องขอความเป็นธรรมจากผู้บังคับบัญชาของพนักงานสอบสวนเจ้าของสำนวนคดีในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง อาจทำให้พนักงานสอบสวนเจ้าของสำนวนคดีไม่พอใจได้ เพราะมีข่าวเล็ดลอดออกมาว่า พนักงานสอบสวนเจ้าของสำนวนคดีดังกล่าวจะทำความเห็นส่งมายังสำนักงานอัยการเพื่อขอมิให้สั่งฟ้องในคดีนี้ต่อไป

ซึ่งหากเพิกเฉยปล่อยให้พนักงานสอบสวนใช้อำนาจหรือดุลยพินิจกันตามอำเภอใจ ทั้ง ๆ ที่ข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานในทางคดีของทั้งสองสถานีตำรวจมีครบถ้วนแล้ว แต่กลับมีความพยายามที่จะจบคดีดังกล่าวโดยไม่ให้ถึงมือศาล ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นก็จักไม่เป็นธรรมต่อผู้เสียหาย

"กรณีเยี่ยงนี้ องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงต้องนำความพร้อมพยานหลักฐานมาร้องขอให้ ท่านอัยการสูงสุดใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.248 ประกอบ ม.41(2) และข้อ 65 ของระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ 2563 ได้ตรวจสอบการกระทำของพนักงานสอบสวนทั้ง 2 สน. รวมทั้งสั่งให้มีการสอบข้อเท็จจริงเพิ่มและถึงที่สุดแล้วขอให้สั่งฟ้องคดีต่อไปโดยเร็ว ตามที่กฎหมายกำหนด" นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อัยการสูงสุด' สั่งฟ้อง คดีออกโฉนดปลอมที่ดินสระบุรี

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเปิดเผยว่า อัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้องนายจรูญศักดิ์ เอกสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่ตำแหน่งนายช่างรังวัด 6 นายณรงค์พล แก้วสาร ผู้ต้องหาที่ 2

อสส. เห็นชอบไม่อุทธรณ์ คดีศาลฎีกาฯนักการเมือง ยกฟ้อง 'ยิ่งลักษณ์' โยกย้าย 'ถวิล'

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า อัยการสูงสุดเห็นชอบควรไม่อุทธรณ์คำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่พิพากษายกฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

'วัชระ' ร้อง 'อสส.-กอ.' สอบจริยธรรม 'อธิบดีอัยการ' ป้องทักษิณป่วยขั้นวิกฤติ

นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปที่สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อยื่นหนังสือต่อ นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด และ คณะกรรมการอัยการ (กอ.) เพื่อขอให้สอบวินัยและจริยธรรม นายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการ พูดปกป้อง นช.ทักษิณ ชินวัตร

คืบหน้า คดีโกฟุก ระนอง เลี่ยงภาษีน้ำมันเกือบ 2 หมื่นล้าน จ่อสรุปสำนวนส่ง อสส.

คืบหน้าคดี “โกฟุก ระนอง” เลี่ยงภาษีน้ำมัน 1.8 หมื่นล้าน อัยการชี้อยู่ระหว่างสอบพยานอย่างรอบคอบ คาดเม.ย.สรุปสำนวนส่ง อสส.พิจารณาได้