ตร. เร่งสอบปม 'น้องไนซ์' เด็ก 8 ขวบ เก็บเงินคอร์สเชื่อมจิต เข้าข่ายผิดหรือไม่

รองโฆษก ตร. เร่งตรวจสอบปมน้องไนซ์ 8 ปี เข้าข่ายความผิดหรือไม่ หลังมีการเก็บเงินค่าคอร์สสมาธิเชื่อมจิต จ่อเรียกผู้ปกครองและพยานสอบปากคำ เตือนประชาชนศรัทธาอย่างมีสติ

16 ธ.ค.2566 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษก ตร. กล่าวถึงกรณีกลุ่มเชื่อถือศรัทธา น้องไนซ์ เด็กชาย 8 ขวบ อ้างเป็นร่างอวตารองค์เพชรภัทรนาคานาคราช สามารถเชื่อมจิตได้ เข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.ให้ตรวจสอบและดำเนินคดีกับกลุ่มคนที่ไม่เชื่อและมีการบิดเบือนตัดต่อภาพน้องไนซ์คล้ายพระพุทธเจ้า ขณะเดียวกันก็มีกลุ่มคนเห็นต่างนำโดยเค ถุยส์ และอี้ แทนคุณ จิตอิสระ ขอให้ตรวจสอบเรื่องที่กลุ่มผู้ศรัทธามีการเรียกเก็บเงินเพื่อเข้าคอร์สฝึกสมาธิเชื่อมจิตหลักเนื่องจากอาจเข้าข่ายหลอกลวงฉ้อโกงประชาชน ว่า เรื่องดังกล่าว ผบ.ตร.ได้รับทราบแล้ว ส่วนจะเป็นการหลอกลวงหรือไม่ต้องมีการตรวจสอบ เพราะเป็นความเชื่อและศรัทธาของกลุ่มคนที่เห็นว่าการทำพิธีและพบกับน้องไนซ์อาจจะได้ผลตามที่ตั้งมั่นไว้ และเกิดความคิดในทางบวก ขณะเดียวกันก็มีอีกกลุ่มที่มองว่าเป็นการหลอกลวงหรือแสวงหาผลประโยชน์จากเด็กและเยาวชนหรือไม่ ต้องมีการตรวจสอบ โดยประเด็นแรกสั่งการให้ตำรวจพื้นที่ลงไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ ประเด็นที่สองตรวจสอบทางสื่อสังคมออนไลน์ เช่น มีการโพสต์โฆษณาเชิญชวน ต้องดูพฤติการณ์ว่าเข้าข่ายความผิดหรือไม่อย่างไร

ส่วนจะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ หรือไม่นั้น พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า ตำรวจต้องมีการตรวจสอบทุกความผิดที่อาจเกี่ยวข้องทั้งหมดอยู่แล้ว ส่วนผู้ปกครองเด็กจะต้องเชิญมาสอบหรือให้ปากคำหรือไม่นั้น ตรงนี้เป็นกระบวนการที่ต้องทำดำเนินการทุกองค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นการลงพื้นที่เกิดเหตุ เชิญผู้ปกครองหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงพยานที่พบหรือเข้าไปทำพิธีมาสอบสวนปากคำทั้งหมด

เมื่อถามว่ากลุ่มที่มาร้องเรียนไม่ได้เป็นผู้เสียหายโดยตรงจะสามารถดำเนินคดีได้หรือไม่นั้น รองโฆษก ตร. กล่าวว่า ไม่ได้เป็นปัญหาอยู่แล้ว เพราะหากตรวจสอบพบว่าเป็นความผิดต่อรัฐ เจ้าหน้าที่ก็สามารถร้องทุกข์กล่าวโทษได้เอง แต่หากความผิดส่วนตัว เป็นเรื่องที่ผู้เสียหายกระทำนั้น ต้องมาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ส่วนกรณีน้องไนซ์ 8 ขวบ ขอเวลาในการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน ส่วนที่มีประชาชนหลายคนมาร้องให้ดำเนินคดี ก็ต้องยืนยันว่าตัวเองเป็นผู้เสียหายในคดี เช่น สูญเสียทรัพย์สิน สามารถใช้สิทธิในการร้องทุกข์กล่าวโทษได้

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวอีกว่า หากพบว่ามีการแสวงหาผลประโยชน์หลอกลวงจากความเชื่อศรัทธาของประชาชนไม่ว่าจะเป็นกลุ่มใด มีกฎหมายบัญญัติไว้อยู่แล้ว ตำรวจสามารถบังคับใช้กฎหมายได้ หากประชาชนท่านใดที่รู้สึกว่าตนเองถูกหลอกลวงได้รับความเสียหาย สามารถมาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกับบุคคลที่มาฉ้อโกงได้ทุกสถานีตำรวจทั่วประเทศ พร้อมฝากถึงประชาชนที่ต้องการหาที่พึ่งทางใจและเข้าไปหลงเชื่อศรัทธาแบบงมงายและเสี่ยงถูกหลอกว่าเรื่องความเชื่อศรัทธาเป็นเรื่องที่ว่ากันไม่ได้เป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่อยากให้ใช้วิจารณะญาณว่าสิ่งที่เราไปเคารพบูชามีข้อเท็จจริงหรือไม่อย่างไร และเป็นเรื่องลวงโลกหรือไม่ หากเห็นว่าไม่ดีดูแล้วแปลกๆน่าจะเป็นการหลอกลวงขอให้แจ้งตำรวจเข้าไปตรวจสอบ หรือหากตกเป็นเหยื่อขอให้แจ้วความเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย เพื่อป้องกันระงับยับยั้งไม่ให้ไปหลอกลวงคนอื่นต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

'วราวุธ' เผย พม.พบ 'น้องไนซ์เชื่อมจิต' เรียนดี คบเพื่อนเหมือนเด็กทั่วไป ปมหากินกับเด็กต้องรอตร.

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงการตรวจสอบอาจารย์น้องไ

'วราวุธ' รับห่วง 'น้องไนซ์' ชี้ยังตอบไม่ได้ ปมนี้เข้าข่ายหาประโยชน์จากเด็กหรือไม่

'วราวุธ' รับเป็นห่วงพัฒนาการ-ความคิด “น้องไนซ์” ฝากผู้ใหญ่รอบตัวพิจารณา ยังตอบไม่ได้ ปมนี้เข้าข่ายหาประโยชน์จากเด็กหรือไม่

'บิ๊กต่อ' สั่งทุกหน่วยเร่งถ่ายทอดความรู้ รับมือเหตุกราดยิง 'หนี ซ่อน สู้'

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)