ช่วย 'คดีบอส' หลุดขับรถชนตร.ตาย ตอกหน้าพวกหาเสียงอบจ.เชียงใหม่ บิดเบือน


'จตุพร' ลั่น ช่วย 'คดีบอส' หลุดขับรถชน ตร.ตาย ตอกหน้าพวกหาเสียง อบจ.เชียงใหม่ บิดเบือน แนะ 'บิ๊กต่อ' ยกเครื่องสร้างระบบคุณธรรมตำรวจ

28ก.พ.2567- นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ กรณีอภิสิทธิ์ชนขับรถชนตำรวจเสียชีวิต ว่า วันนี้ได้รับการพิสูจน์แล้ว เพราะ ปปช.สั่งดำเนินคดีอาญากับ 8 ผู้ต้องหาในกรณีเปลี่ยนแปลงสำนวนและลดความเร็วรถของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ที่ขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ เสียชีวิต เมื่อวันที่ 3 ก.ย.2555 อีกทั้งมีนายชูชัย หรือ พิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่ เป็นหนึ่งใน 8 คนต้องถูกฟ้องคดีอาญาด้วย

"เมื่อทุกเรื่องความจริงที่ปราศรัยหาเสียงไว้เมื่อคราวเลือกตั้งนายก อบจ.ได้ปรากฎขึ้น ทั้งการกล่าวหาบางคนเป็นคน พปชร. เรื่องคดีบอส ดังนั้น คนที่พยายามให้เป็นเรื่องเท็จนั้น จึงเป็นหน้าที่ต้องไปอธิบายความกับคนเชียงใหม่อย่างไร เพราะวันนั้นไม่เคยยอมรับความจริง แต่สุดท้ายว่าคนอื่นไว้ทั้งหมดก็กลับเป็นเองด้วยหลักฐานเป็นที่ประจักษ์”

นายจตุพร กล่าาวถึง ความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ว่า เป็นเรื่องขัดแย้งของบุคคลที่เกิดขึ้นเป็นคราวๆ ไป แต่สิ่งที่ใหญ่กว่านั้นคือ การยกเครื่องปฏิรูปตำรวจอย่างจริงจังให้อาชีพตำรวจมีความเป็นอิสระ มีสถานะอย่างเป็นระบบตามกระบวนการยุติธรรมอย่างอัยการและศาลที่ยกเครื่องไปแล้ว

นอกจากนี้ ได้เรียกร้องให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล (บิ๊กต่อ) ผบ.ตร. ใช้เวลาที่เหลืออยู่ในตำแหน่งยกเครื่องปฎิรูปตำรวจ โดยมองข้ามความขัดแย้งระดับบุคคลไป เพราะสิ่งนี้มีมาต่อเนื่องในการแย่งชิงตำแหน่ง ผบ.ตร.คนใหม่ ซึ่งแม้บิ๊กต่อจะเกษียณในตุลาคมนี้ แต่ความขัดแย้งก็ยังไม่สิ้นสุดลง

อย่างไรก็ตาม บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ที่ยังเหลืออายุราชการอีกหลายปี (เกษียณปี 2574) ก็ไม่ได้มั่นใจว่าเวลาที่เหลืออยู่จะได้ขึ้นเป็น ผบ.ตร.หรือไม่ เพราะระบบของตำรวจที่เป็นอยู่ไม่ได้ถูกออกแบบให้เกิดความโปร่งใสในระดับการบริหารองค์กรตามกระบวนการยุติธรรม

"ระบบตำรวจได้เป็นแค่ช่องว่างให้เกิดการทำมาหากิน จนระบบคุณธรรมไม่มีพลังนำพาไปสู่ความเปลี่ยนแปลงได้ ดังนั้น ควรยกเครื่องใหม่โดยปฏิรูปให้ตำรวจต้องรู้ตัวเองก่อนว่า ได้รับความยุติธรรมเช่นกัน จึงจะอำนวยความยุติธรรมให้กับความเดือดร้อนของประชาชนได้"

นายจตุพร กล่าวว่า ถ้าสภาพตำรวจยังอยู่กับการวิ่งเต้นตลอดเวลาแล้ว ทุกอย่างย่อมหาเงินไปใช้จ่ายเพื่อความเจริญก้าวหน้าในอาชีพตำรวจ ดังนั้น เมื่อระบบคุณธรรมไม่เกิดขึ้นเป็นจริงในวงการตำรวจประชาชนย่อมไม่ศรัทธา

"สิ่งใหญ่กว่าตัวคนคือระบบ และถ้าระบบไม่ได้รับการแก้ไขอย่างควรจะเป็นแล้ว จึงหวังว่า นายกฯ จะได้คิดอ่านแก้ไข ยกเครื่องและจัดระบบคุณธรรม ไม่ให้มีการวิ่งเต้นอีก ซึ่งจะทำให้องค์กรมีความแข็งแรงมากขึ้น”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จตุพร' เย้ยประชามติ 3 ครั้งทำปชช.มึน สมัครสว.ไขว้กันจนยุ่งเหยิง ทำให้เกิดโมฆะ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ ว่า การแก้ รัฐธรรมนูญโดยรัฐบาลจะทำประชามติ 3 ครั้งนั้น ไม่เคยเห็นการทำประชามติ 3 ครั้งเลย

‘บิ๊กโจ๊ก’ดิ้นสู้หัวชนฝา ยื้อแผน‘ฆ่าให้ตาย’

ความเคลื่อนไหวของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เที่ยวล่าสุด ถือเป็นการเขย่าวงการการเมือง ตำรวจ และองค์กรอิสระ

‘โจ๊ก’ ลั่นคนใต้เลือดนักสู้! ยื่นป.ป.ช.สอบ ‘เศรษฐา’ ปฎิบัติหน้าที่มิชอบ ตั้ง ‘บิ๊กต่อ’ ผบ.ตร.

‘บิ๊กโจ๊ก’ สู้หมดหน้าตัก ยื่นสอบ 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้ง 'บิ๊กต่อ' เป็นผบ.ตร. เตือนนายกฯ ให้ทำตามกม. เชื่อโดนรุมกินโต๊ะสกัดนั่งผบ.ตร.

นายกฯ ยัน ฟัน 'สุรเชษฐ์' เป็นเรื่องภายในตร. 'กิตติ์รัฐ' ย้ำดำเนินการตามกม.

นายกฯ เผยสั่ง 'สุรเชษฐ์' ออกจากราชการ เป็นเรื่องภายในตร. ส่วนสอบ 2 บิ๊กสีกากี มั่นใจ 3 คกก.มืออาชีพ ยืนยันให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 คน ด้าน 'กิตติ์รัฐ' ลั่นไม่หนักใจ มั่นใจดำเนินการตามกม.