คืบหน้า คดีโกฟุก ระนอง เลี่ยงภาษีน้ำมันเกือบ 2 หมื่นล้าน จ่อสรุปสำนวนส่ง อสส.

แฟ้มภาพ

คืบหน้าคดี “โกฟุก ระนอง” เลี่ยงภาษีน้ำมัน 1.8 หมื่นล้าน อัยการชี้อยู่ระหว่างสอบพยานอย่างรอบคอบ คาดเม.ย.สรุปสำนวนส่ง อสส.พิจารณาได้ 

10 มี.ค.2567 –  นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน ในฐานะอัยการร่วมสอบสวนกับพนักงานสอบสวนคดีพิเศษตามคำสั่ง อัยการสูงสุด ในคดีเครือข่าย นายสง่า กังวาล หรือ โกฟุก อายุ 60 ปี มีความเชื่อมโยงกับกระบวนการฉ้อโกงภาษี ในการสร้างหลักฐานการส่งออกน้ำมันเชื้อเพลิงไปนอกประเทศที่เป็นเท็จ แล้วนำมาขอคืนภาษี โดยเบื้องต้นพบว่ามีการดำเนินการ ต่อเนื่องมากว่า 10 ปี ทำให้รัฐสูญเสียภาษีกว่า 1.8 หมื่นล้านบาทได้กล่าวถึงความคืบหน้าทางคดี ว่า เรื่องนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการร่วมสอบสวนกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งมีการประชุมกันทุกวันพุธ ที่ผ่านมาได้ประชุมหารือแนวทางการสืบสวนหาพยานหลักฐานมา 2 ครั้งแล้ว ตอนนี้ต้องรอเอกสารให้พร้อมและยังต้องสอบพยานสำคัญเพิ่มเติมอีก เนื่องจากเรื่องนี้เป็นคดีใหญ่ คดีสำคัญต้องละเอียดรอบคอบ ส่วนพยานหลักฐานอื่นๆที่อยู่นอกราชอาณาจักรได้รวบรวมครบถ้วนแล้ว คาดว่าภายในเดือน เม.ย. 57 นี้ จะสามารถจบขั้นตอนการสอบสวนและส่งสำนวนสั่งฟ้องได้ ซึ่งคดีนี้เมื่อทำการสอบสวนเเล้วจะต้องส่งให้อัยการสูงสุดเป็นผู้พิจารณาเนื่องจากเป็นคดีนอกราชอาณาจักรไทย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 20 (ที่ให้อำนาจการสั่งคดีและสอบสวนคดีนอกราชอาณาจักรเป็นอำนาจของอัยการสูงสุด หรือ อสส.มอบหมายให้เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินคดี)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีดังกล่าวเป็นคดีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ มอบหมายให้กองคดีฟอกเงินทางอาญา เปิดปฏิบัติการตรวจค้นจับกุมเครือข่าย โกฟุก ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับรายสำคัญของศาลอาญา ในคดีฟอกเงิน จากพนันออนไลน์ อันเป็นความผิดฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จในระบบคอมพิวเตอร์หลอกลวงให้ประชาชนเข้าซื้อรางวัลเลขท้ายของรางวัลที่ 1 และรางวัลเลขท้าย 2 ตัว โดยอ้างอิงผลการออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล รวมทั้งนำผลการออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลของประเทศต่างๆ มาประกอบในการเชิญชวนให้มีการเล่นการพนันภายใต้เว็บไซต์หลายเว็บไซต์ เช่น ร่ำรวยร้อยล้าน, นพเก้า, นาคราช, ชอบหวย, ลอตโต้เอ็มเอ็ม, ดีเอ็นเอ, เยเย่ และอื่นๆ

 เบื้องต้นพบเงินหมุนเวียนในระบบกว่า 1,000 ล้านบาท จึงรับไว้ทำการสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งการตรวจค้นครั้งนั้น ดีเอสไอพุ่งเป้าหมายเข้าตรวจค้นจำนวน 27 จุด ในพื้นที่หลายจังหวัด รวมทั้งติดตาม จับกุมกลุ่มผู้ต้องหาตามหมายจับ รวม 18 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. ขอดูข้อเท็จจริงก่อน ย้อนถามเอกสารหลุด 'บิ๊กโจ๊ก' ปล่อยเองหรือเปล่า

'เลขาฯ ป.ป.ช.' ขอดูข้อเท็จจริงก่อน หลัง 'บิ๊กโจ๊ก' ยื่นคำร้องคัดค้านกรรมการฯ ไม่ทราบเรื่องเอกสารหลุด ย้อนถามเจ้าตัวปล่อยเองหรือไม่ ย้ำให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย

'บิ๊กโจ๊ก' ส่งตัวแทนทนายความ ขอเลื่อนส่งเอกสารคำให้การไปอีก 10 วัน

นางสาวพิมพ์พิสุทธิ์ จันทเลิศ อายุ 27 ปี ผู้รับมอบอำนาจจากนายศิริพัฒน์ บุญมี หนึ่งในทีมทนายความของพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง

‘บิ๊กเอก’ ห่วงวิกฤตศรัทธาตำรวจ หวัง ‘รรท.ผบ.ตร.’ กอบกู้ หลังประกาศกวาดบ้านครั้งใหญ่

นับเป็นประวัติการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ก่อให้เกิดวิกฤติศรัทธาประชาชนที่มีต่อตำรวจ ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง

'อัยการสูงสุด' สั่งฟ้อง คดีออกโฉนดปลอมที่ดินสระบุรี

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเปิดเผยว่า อัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้องนายจรูญศักดิ์ เอกสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่ตำแหน่งนายช่างรังวัด 6 นายณรงค์พล แก้วสาร ผู้ต้องหาที่ 2

อสส. เห็นชอบไม่อุทธรณ์ คดีศาลฎีกาฯนักการเมือง ยกฟ้อง 'ยิ่งลักษณ์' โยกย้าย 'ถวิล'

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า อัยการสูงสุดเห็นชอบควรไม่อุทธรณ์คำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่พิพากษายกฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร