โวยกรมชลฯลักไก่เดินหน้าเขื่อนน้ำญวน ชาวบ้านแห่ค้าน-ยื่นหนังสือนายอำเภอเชียงคำ

22 มี.ค.2565 - นายสมศักดิ์ แซ่จ๋าว ชาวบ้านบ้านน้ำยวนพัฒนา ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ จ.พะเยา เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ชาวบ้านน้ำยวนพัฒนาจำนวน 40 คน ได้เดินทางเข้ายืนหนังสือต่อนายธวัช จรัสวรภัทร นายอำเภอเชียงคำ จ.พะเยา เพื่อคัดค้านไม่เห็นด้วยกับโครงการเขื่อนน้ำญวน ซึ่งจะทำให้เกิดน้ำท่วมหมู่บ้านและพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้าน โดยตัวแทนชาวบ้านจำนวน 10 คนได้ชี้แจงต่อนายอำเภอซึ่งรับฟังความเดือดร้อนของชาวบ้านรวมถึงเหตุผลที่คัดค้านโครงการ อย่างไรก็ตามนายธวัชชัยได้ชี้แจงว่ายังมีขั้นตอนในรายละเอียดการดำเนินงานอีกหลายขั้นตอนหลังจากนี้ ซึ่งยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่าจะเริ่มดำเนินการอะไร เมื่อไรโดยชาวบ้านสามารถเสนอความคิดเห็นมาได้

นายสมศักดิ์กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันเดียวกันนายธวัช จรัสวรภัทร นายอำเภอเชียงคำ พร้อมด้วยนายทวี แก้วคำปา ปลัดอำเภอ นายธเนษฐ รุ่งเรือง กำนัน ต.ร่มเย็นและนายเพชรัตน์ พรหมเทพ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลร่มเย็น ได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านน้ำยวนพัฒนา ม.19 เพื่อตรวจสอบในเรื่องร้องเรียน โดยได้จะมีการประสานไปยังกรมชลประทานให้เข้ามาอธิบายให้ชาวบ้านได้รับฟังอย่างชัดเจนอีกครั้ง โดยการจะสร้างอ่างเก็บน้ำยวนหรือไม่ ขึ้นอยู่กับกรมชลฯและชาวบ้านจะตกลงกันได้หรือไม่

นายสมศักดิ์กล่าวว่า โครงการนี้มีการวางแผนโครงการมานานแล้ว ซึ่งชาวบ้านน้ำยวนพัฒนาคัดค้านและไม่เห็นด้วยกับโครงการมาอย่างต่อเนื่อง เพราะกังวลว่าจะต้องถูกอพยพโยกย้าย แต่เมื่อกลางปี 2564 กรมชลประทานได้เข้ามาชี้แจงโครงการกับชาวบ้านซึ่งชาวบ้านก็ยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับโครงการ หลังจากนั้นปลายปีเดียวกันทราบข่าวว่ารายงานศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโครงการผ่านแล้ว ซึ่งชาวบ้านไม่ทราบมาก่อนและไม่ได้มีส่วนร่วมกับการทำรายงาน ซึ่งเราชาวบ้านก็ยังไม่เคยเห็นเอกสารรายงานดังกล่าว มีเพียงข้อมูลโครงการบางส่วนที่แสดงที่ตั้งโครงการและแผนที่ระดับน้ำท่วมพร้อมรายชื่อของชาวบ้านที่จะต้องอพยพโยกย้ายบ้านเรือน จำนวน 16 ราย ซึ่งข้อกังกลของชาวบ้านยังมีอีกมากมายถึงวันนี้ก็ยังยืนยันไม่เห็นด้วยกับโครงการและจะคัดค้านโครงการต่อไป

“พวกเราขอขอบคุณนายอำเภอเชียงคำ กำนัน นายก อบต ตำบลร่มเย็น ที่เข้ามาดูพื้นที่และรับฟังเหตุผลที่ชาวบ้านคัดค้าน ซึ่งที่ผ่านมาไม่มีหน่วยงานชลประทานหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการมาชี้แจงข้อมูลโครงการและขั้นตอนต่างๆแต่อย่างใด ซึ่งชาวบ้านต้องดิ้นรนหาข้อมูลกันเอง”

อนึ่ง อาจมีความสับสนในคำสะกดเรียกชื่อหมู่บ้านและโครงการ โดยชื่อหมู่บ้านน้ำยวนพัฒนาใช้ “ย”ตามที่ราชการเขียนไว้ แต่ลำน้ำญวนนั้น ชาวบ้านยืนยันว่าดั้งเดิมใช้ “ญ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ถกผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่พะเยา เร่งขยายโอกาสเชื่อมชายแดน

'ภูมิธรรม' ถกผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่พะเยา ร่วมแก้อุปสรรค อำนวยความสะดวกการค้า เร่งขยายโอกาสเชื่อมชายแดน/ผ่านแดน

นายกฯ สักการะพระเจ้าตนหลวง วัดศรีโคมคำ ก่อนปฎิบัติภารกิจจังหวัดพะเยา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง สักการะพระเจ้าตนหลวงเพื่อความเป็นสิริมงคลในโอกาสเดินทางมาตรวจราชการจังหวัดพะเยา และนมัสการพระครูพิศาลสรกิจ เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดพะเยา

สมาคมผู้ประกอบการท่องเที่ยวฯบุกสภาค้านร่างกม.ฉลากและภาพคำเตือนบนบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ที่อาคารรัฐสภา สมาคมผู้ประกอบการท่องเที่ยวและบริการ โรงแรม ร้านอาหาร และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นำโดย ผศ.ด

อย่าประมาท! ดูกันชัดๆ เขื่อนใหญ่ 3 แห่งกาญจนบุรี อยู่บนรอยเลื่อนเปลือกโลก   

ดูกันชัดๆ นักวิชาการชี้เป้า เขื่อนใหญ่ 3 แห่งในกาญจนบุรี ตั้งบนรอยเลื่อนเปลือกโลก ชี้ต้องไม่ประมาทหากเจอแผ่นดินไหว  จี้หาแผนเผชิญเหตุเขื่อนพัง

ชาวร้อยเอ็ด จัดเวทีใหญ่ 2.4 พันคนลงชื่อไม่เห็นด้วยสร้างเขื่อนกั้นน้ำชี

ชาวบ้านลุ่มน้ำชีและเครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชีกว่า 350 คน ได้ร่วมเวทีนำเสนอข้อมูล เพื่อให้กรมชลประทานยกเลิกโครงการศึกษาความเหมาะสมและประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมอาคารบังคับน้ำ-ประตูระบายน้ำ(เขื่อน)กั้นแม่น้ำชี ที่มีแผนดำเนินการศึกษาและก่อสร้างบริเวณหมู่บ้านไชยวาน ต.นาเลิง อ.เสลภูมิ

'สมศักดิ์' โดดขึ้นหลังรถวัดระดับน้ำสุโขทัย ห่วงท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ

'สมศักดิ์' กระโดดขึ้นหลังรถกระบะ วัดระดับน้ำหน้าจวนผู้ว่าฯ สุโขทัย พบปริ่มแล้ว สั่งเฝ้าสถานการณ์ใกล้ชิด หวั่นทะลักท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ ชงนายกฯ สร้างที่ระบายน้ำฝั่งขวาแม่น้ำยม