ชาวนาขอนแก่นน้ำตาแทบตก หอยเชอรี่อาละวาดหนัก

ชาวนาขอนแก่น เดือดร้อนหนัก หลังหอยเชอรี่อาละวาดทุกหย่อมหญ้า กัดต้นข้าวอ่อนเสียหายต่อเนื่อง ระบุกำจัดด้วยสารเคมียังเอาไม่อยู่ ส่งผลกระทบหาอยู่หากินในทุ่งนาไม่ได้อีกแล้ว

21 ส.ค.2565 – พื้นที่ บ.บึงอีเฒ่า ม.5 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ขณะนี้พบว่าเกษตรกรผู้ปลูกข้าวต่างกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก หลังหอยเชอรี่กำลังระบาดกัดกินต้นข้าว โดยเฉพาะต้นอ่อนที่เพิ่งปักดำหรืองอกขึ้นมาใหม่หลังหว่านเสร็จ โดยเบื้องต้นพบความเสียหายไปแล้วหลาย 10 ไร่  ขณะที่ชาวนาบางคนได้ซื้อสารเคมีมากำจัดแต่ไม่สามารถหยุดการแพร่ระบาดได้เนื่องจากฝนที่ตกลงได้ชะล้างสารเคมีให้เจือจางลง

นายทองใบ สุวรรณสม อยู่บ้านเลขที่ 9 ม.5 บ้านบึงอีเฒ่า ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ชาวนาที่ ต.ศิลา ต้องประสบปัญหาหอยเชอรี่ทุกปี ซึ่งที่ผ่านมาแม้จะมีการซื้อสารเคมีตามที่มีผู้แนะนำมาทำการกำจัดหอยเชอรี่แต่ก็ไม่สามารถที่ยับยั้งการระบาดได้ ขณะนี้ทำได้เพียงการเก็บหอยที่มีอยู่ในนาข้าวเพื่อไปทำลายเท่านั้น

“  เมื่อก่อนคนอีสานจะกินทุกอย่าง กบ,เขียดนา, ปูนา แม้กระทั่งหอยเชอรี่ก็ไม่เว้น แต่ระยะหลัง กินไม่ไหว เพราะตามแปลงนามีการฉีดพ่นสารเคมี ทุกอย่างมีการปนเปื้อนทำให้หอยเชอรี่เจริญเติบโตในจำนวนที่มากขึ้นและ กัดกินต้นข้าวจนเสียหายหลาย 10 ไร่ ขณะเดียวกันระยะนี้ เกษตรกรก็เริ่มเข้าใจว่า ฝูงนกปากห่าง ที่บินมากินอาหารตามทุ่งนาจะมาช่วยเกษตรกรกำจัดหอยเชอรี่ ปูนา ที่กัดกินต้นข้าว ซึ่งการมาของฝูงนกปากห่างเป็นผลดี แต่ปีนี้ปุ๋ยแพง ยาแพง ซึ่งก็อยากให้ราคาข้าวสูงขึ้นตามไปด้วย” นายทองใบ ระบุ

นายทองใบ กล่าวต่ออีกว่า ถ้าปีนี้ราคาข้าวได้กิโลกรัมละ 10บาท จะดีมาก แต่ถ้าได้ 5-7 บาท แบบทุกปีที่ผ่านมาก็ไม่คุ้มและปีนี้ค่ารถเกี่ยวข้าวก็แพงขึ้นอีก หากได้ราคาเดิมการทำนาปีนี้ขาดทุนแน่นอน แต่ก็ต้องทำดีกว่าปล่อยที่นาทิ้งไว้เปล่าๆ เพื่อพอให้มีข้าวกินโดยที่ไม่ต้องไปซื้อข้าวกิน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อพระครูปลัดเล่นแอปหาคู่เกย์ ยันถูกลากขึ้นรถ หลังปฏิเสธมีเซ็กซ์เหตุใช้รูปไม่ตรงปก

หนุ่มนครพนม ที่ถูกพระครูชื่อดังหลอกมาข่มขืนที่ขอนแก่นเข้าให้ปากคำตำรวจแล้ว ยืนยันถูกลากขึ้นรถก่อนตัดสินใจหักพวงมาลัยชนราวเหล็กขอบถนน บาดเจ็บทั้งคู่

ชาวบ้านขอนแก่น พบอุกกาบาต ตอนแรกนึกว่าขี้แมวกำลังจะกวาดทิ้ง

นึกว่าขี้แมวกำลังจะกวาดทิ้ง ก่อนพบเป็นอุกกาบาต เจ้าของบ้านพร้อมให้หน่วยงานพิสูจน์เพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์

ตั้งรางวัลนำจับ 1 หมื่น มืดมีดกระหน่ำแทงลุงวัย 60 กลางเมืองขอนแก่น

กรณีที่คนร้ายเป็นชายขับรถจักรยานยนต์ตามประกบ นายวัฒนศักดิ์ สรรพิทยากับ อายุ 60 ปี เจ้าของร้านอาหารญี่ปุ่น ริมถนนมะลิวัลย์ ชุมชนสามเหลี่ยม เขตเทศบาลนครขอนแก่น ขณะขับรถจักรยานยนต์ฮอนด้า พีซีเอ๊กซ์ หมายเลขทะเบีย

ลุงวัย 60 ออกจากห้องไอซียูแล้ว ยันไม่รู้จักคนก่อเหตุแค่สบตากลางถนน ก็ถูกไล่แทง

เจ้าของร้านอาหารญี่ปุ่น ออกจากห้องไอซียูแล้ว พร้อมระบุไม่รู้จักคนก่อเหตุมาก่อนแค่สบตากลางถนนตอนขับรถ ก็ถูกไล่ตามทันที โชคร้ายรถเสียหลักล้มก่อน ทำให้ผู้ก่อเหตุตามมาแทงหลายแผล