ครูลำปางไม่ทน! แห่ค้าน พ.ร.บ.การศึกษา ลั่นหนุนพรรคการเมืองที่ฟังเสียงปัญหา

ตัวแทนครู 13 อำเภอในลำปาง งัดไม้เด็ดจัดขบวนแห่ คัดค้าน พ.ร.บ.การศึกษา ประธานชมรมครูจังหวัดลำปางเผยพร้อมสนับสนุนพรรคการเมืองที่ฟังเสียงครู

26 ก.พ.2566 – ที่สนามกีฬาภายในองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ชมรมครูจังหวัดลำปาง ได้มีการจัดการแข่งขันกีฬารวมพลังครูและบุคลากรทางการศึกษา ในจังหวัดลำปาง ครั้งแรก หลังจากได้มีการหยุดการจัดกิจกรรมต่างๆในช่วงโควิดระบาด มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเกือบ 1,000 คน  โดยได้มีการแบ่งสีตามเขตการศึกษาในพื้นที่ ซึ่งแต่ละเขตการศึกษาได้มีการแต่งกายร่วมในขบวนแห่อย่างสวยสดงดงาม โดยเฉพาะสีส้ม บรรดาครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ร่วมในขบวนแต่งกายเรียกว่าจัดเต็มดูแล้วไ่ม่แพ้กีฬาของนักศึกษาเลยทีเดียว มีวงดุริยางค์ของโรงเรียนอนุบาลลำปางเดินนำขบวนเข้าสู่สนาม

โดยการจัดกิจกรรมในวันนี้มี นางสาวตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดงาน นายธีระศักดิ์ สุวรรณปัญญา ประธานชมรมครูจังหวัดลำปาง ได้กล่าวรายงานว่า การจัดกิจกรรมในวันนี้มีครู บุคลากรทางการศึกษา จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปางเขต1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต2 และ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง ลำพูน รวมแล้ว 950 คน

นายธีระศักดิ์ ระบุว่า ซึ่งการจัดกิจกรรมในวันนี้เพื่อสร้างเสริมสนับสนุนให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้เล่นกีฬา เพื่อสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรง สร้างความสัมพันธ์ ความสามัคคีให้เกิดขึ้น ในระหว่างข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในแต่ละอำเภอ แต่ละเขตพื้นที่ และเป็นการส่งเสริมกิจกรรมของผู้ร่วมประกอบวิชาชีพครูและการศึกษา ให้มีความเป็นปึกแผ่น เป็นพลังในการพัฒนาการศึกษาของเด็กและเยาวชนของจังหวัดลำปาง โดยมีการแข่งขันกีฬาฟุตบอลชาย วอลเล่ย์บอล และกีฬาพื้นบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศด้วยว่า  ในกิจกรรมได้มีการจัดขบวนแห่ต่างๆ โดยเห็นได้ว่าได้มีการถือป้ายข้อความต่างๆที่ คัดค้าน พ.ร.บ.ครู อาทิ หยุด พ.ร.บ.การศึกษา ฉบับผ่านกรรมาธิการ เพื่อแก้ไขให้สมบูรณ์ , ครูลำปางทวงคืนสภาครู โดยครู เพื่อครูและนักเรียน , คัดค้าน พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฯ และ ข้อความ ขอสนับสนุนพรรคการเมือง ที่มีนโยบายยกเลิกคำสั่ง คสช.ที่7/2558 เพื่อคืนการมีส่วนร่วมในการบริหารคุคุสภา ให้เป็นสภาวิชาชีพ ตาม พ.ร.บ.สภาครู พ.ศ.2556 และขอขอบคุณพรรคการเมืองที่ฟังเสียงครู เป็นต้น

ทั้งนี้นายธีระศักดิ์ สุวรรณปัญญา ประธานชมรมครูจังหวัดลำปาง กล่าวว่า วันนี้สมาพันธ์ครูภาคเหนือและสมาพันธ์ครูแห่งประเทศไทย และสมาพันธ์ครูจังหวัดลำปางต้องขอขอบคุณทุกพรรคการเมืองที่เห็นความสำคัญของวอชาชีพครูและฟังเสียงของครู ที่ได้ชะลอการพิจาณาร่วมของรัฐสภาฯ เราหวังว่ารัฐบาลหน้า ได้นำข้อเสนอของครูและบุคลากรทางศึกษามาพิจารณาแก้ไข พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติให้สมบูรณ์แล้วจึงจะนำเข้าสู่การพิจารณา

ขณะที่นายวีรบูล เสมาทอง ประธานสมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย   ในนามของตัวแทนสมาพันธ์ครูแห่งประเทศไทย มีสมาชิกในการขับเคลื่อนขององค์กรวิชาชีพทั้ง 4 ภูมิภาค ประกอบไปด้วยสมาพันธ์ครูภาคเหนือ  16 จังหวัด ชมรมครูประชาบาลภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด ชมรมครูภาคกลาง 27 จังหวัด และสมาพันธ์ครูภาคใต้14 จังหวัด ซึ่งวันนี้ขอชื่นชมชมรมครูจังหวัดลำปางที่ได้จัดกีฬาสัมพันธ์ขึ้นในวันนี้ และได้มีการแสดงออกถึงการคัดค้าน พ.ร.บ.การศึกษา ฯ เพราะหลังปิดสมัยประชุมแล้วก็ยังค้างสภาฯ อยู่ ซึ่งที่ผ่านมาตนเองได้ร่วมขับเคลื่อนคัดค้านกับพี่น้องทั่วประเทศมาโดยตลอด

นายวีรบูล กล่าวว่า  โดยเฉพาะการยื่นเสนอมาตราที่เป็นปัญหาในการจัดการศึกษาของประเทศในอนาคต ได้มีการเรียกร้องไปหลายหมวดหลายข้อมาก ซึ่งบางหมวดบางข้อได้รับการแก้ไขบ้าง ซึ่ง ณ วันนี้ยังไม่ได้ตามเป้าหมายที่ได้เรียกร้องกันมา ตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งได้คัดค้านมาโดยตลอด และได้มีการสรุปการคัดค้านและเริ่มต้นคัดค้านกันที่จังหวัดลำปาง ในนามสมาพันธ์ครูภาคเหนือ ในนามสมาพันธ์ครูแห่งประเทศไทย สิ่งที่เราคัดค้านมาโดยตลอดคือ เราต้องการ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติที่ดีที่สุดฉบับหนึ่งไม่ยิ่งหย่อนไปกว่า พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับที่ผ่านมาคือ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติปี 2542 ซึ่งเรามีส่วนร่วมในการยกร่างมากที่สุด

“ขอฝากถึงพรรคการเมืองไหน ที่จะได้เข้าไปเป็นรัฐบาลบริหารประเทศในอนาคต เรียกร้องไปยังหัวหน้ารัฐบาลให้เห็นความสำคัญซึ่งจะเป็นธรรมนูญทางการศึกษาเราต้องการสร้างเยาวชนที่ดี มีความรู้ความสามารถเทียบเท่าสังคมโลก ธรรมนูญการศึกษาก็ต้องดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้คือความหวังของครูทั้งประเทศ” นายวีรบูล ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.เสรี บอก 'สลิ่ม' อย่าเพิ่งดีใจว่าก้าวไกลจะโดนยุบพรรค

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า "สลิ่มอย่าเพิ่งดีใจไปว่าพรรคก้าวไกลจะโดนยุบพรรค เพราะเขา

'จตุพร' ชี้ 1% 'ก้าวไกล' รอดยุบพรรค

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ถึงศาล รธน.ไม่รับคำร้องยุบพรรคเพื่อไทยไว้พิจารณา เพราะคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ยื่นนั้น แตก

เพื่อไทยได้ครูดี! 'ฮุนเซน' แนะพรรคการเมืองจะประสบความสำเร็จได้ ต้องทำงานเพื่อประชาชน

ที่ประเทศกัมพูชา นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรค และคณะกรรมการ

ระทึก! กกต.ชงศาลรธน.ยุบพรรคก้าวไกลแล้ว จับตา 20 มีนา.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ซึ่งได้รับมอบหมายจากกก

รู้สึกช้า! ‘นิพิฏฐ์’ ซัดพรรคการเมือง ‘ทักษิณ’ ไม่รับไมตรี แก้เกี้ยวซักฟอกเลือกปฎิบัติ

อยากบอกพรรคการเมืองเหล่านั้นว่า พวกคุณเป็น“ไทยเฉย” ที่รู้สึกช้า ความจริงคุณทอดไมตรีให้คุณทักษิณอยู่หรอก แต่คุณทักษิณก็“เฉย”ไม่รับไมตรีคุณ

การลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา เพื่อการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืน

หนึ่งในทรัพยากรที่มีความสำคัญในการดำเนินธุรกิจ และการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ คือทรัพยากรมนุษย์ เนื่องจากประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์