จี้เร่งปรับปรุงท่าเทียบเรือปากคลองจิหลาดก่อนกระทบการท่องเที่ยวเกาะพีพี!

นักท่องเที่ยว-ชาวบ้านร้องเร่งปรับปรุงท่าเทียบเรือโดยสารกระบี่-พีพี หลังถูกรื้อสร้างใหม่ไม่เสร็จ ผู้รับเหมาหายหน้า หวั่นทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยว

28 มิ.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวและประชาชนที่เข้าไปใช้บริการท่าเทียบเรือเพื่อการท่องเที่ยวปากคลองจิหลาด อยู่ติดกับ อบจ.กระบี่ ม.7 ต.ไสไทย อ.เมือง จ.กระบี่ ว่าไม่ได้รับความสะดวกในการเข้าไปใช้บริการท่าเทียบเรือ เนื่องจากมีสภาพคับแคบ ไม่มีที่นั่งให้รอเรือโดยสาร บางคนต้องนั่งกับพื้นทางเดิน ช่วงฝนตกเปียกฝน แดดออกก็ร้อน เนื่องจากมีการรื้อโครงสร้างหลังคาออกเพื่อสร้างใหม่จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าส่วนปลายของสะพานที่เป็นจุดขึ้นลงเรือ ได้มีการรื้อโครงสร้างหลังคาเพื่อสร้างใหม่ แต่ไม่พบคนงานก่อสร้างแต่อย่างใด

จากการสอบถามผู้ประกอบการเรือโดยสารบริเวณดังกล่าวทราบว่า ท่าเทียบเรือแห่งนี้เป็นท่าเทียบเรือโดยสารวิ่งประจำทางระหว่างกระบี่-เกาะพีพี วันละประมาณ 3-4 เที่ยว โดยท่าเรือแห่งนี้ปัจจุบันทางกรมเจ้าท่า ได้จัดสรรงบประมาณเพื่อปรับปรุงท่าเรือให้มีความสวยงาม และทันสมัย โดยได้เริ่มรื้อโครงสร้างเก่า เพื่อสร้างใหม่ เมื่อประมาณ 3 ปีที่ผ่านมา หรือประมาณปี 2563 แต่หลังจากที่รื้อโครงสร้างออกและทำมาได้ระยะหนึ่ง จนเมื่อประมาณ 5-6 เดือนที่ผ่านมาก็ไม่พบว่ามีผู้รับเหมาหรือคนงานเข้ามาทำต่ออีกเลย ปล่อยให้ท่าเรือซึ่งเป็นเหมือนประตูไปสู่เกาะพีพี แหล่งท่องเที่ยวระดับโลกถูกทิ้งร้าง เมื่อนักท่องเที่ยวมารอขึ้นเรือก็ต้องนั่งรอบริเวณทางเดิน ฝนตกเปียก แดดออกร้อน จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยลงมามาดูแลด้วยและเร่งรัดให้ผู้รับเหมาเข้ามาเร่งดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จ เพราะท่าเรือแห่งนี้เป็นท่าเรือที่สำคัญและเป็นหน้าตาของจังหวัด

จากการสอบถามแหล่งข่าวจากสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขากระบี่ ให้ข้อมูลว่า กรมเจ้าท่า ได้จัดสรรงบประมาณในการปรับปรุงซ่อมแซมท่าเรือเพื่อการท่องเที่ยวปากคลองจิหลาดแห่งนี้ ด้วยงบประมาณ 79 ล้านบาท มีการปรับปรุงโครงสร้างหลังคา โป๊ะจอดเรือโดยสาร เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2563 หมดสัญญาปี 2565 แต่ประกอบกับอยู่ในช่วงการระบาดของไวรัสโควิด 19 ผู้ประกอบการประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง จึงได้หยุดงานไปทั้งที่ได้ดำเนินการก่อสร้างไปแล้วกว่า 82% ปัจจุบันทางกรมฯ อยู่ในระหว่างขั้นตอนการยกเลิกสัญญา และหาผู้รับเหมารายใหม่มาดำเนินการแทน คาดว่าจะเสร็จทันในช่วงเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวใหม่นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดสักการะพระบรมสารีริกธาตุ-2อัครสาวกที่กระบี่

15 มี.ค.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า รัฐบาล โดยกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับรัฐบาลสาธารณรัฐอินเดีย โดยกระทรวงวัฒนธรรมอินเดีย สถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย สถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980

จ่อประกาศเขตภัยพิบัติ เขาปากเบนกระบี่ หลังเจองานหินคุมไฟป่า

ปฏิบัติการดับไฟป่า เขาปากเบนกระบี่แล้วหากยังไม่เป็นผล จ่อประกาศเขตภัยพิบัติ และขอให้เฮลิคอปเตอร์จากกองทัพภาคที่ 4 มาช่วยปฏิบัติการร่วม  

'อนุทิน' นำลูกพรรคภท. ร่วมงานบวชลูกชาย ส.ส.กระบี่

ที่วัดราษฎร์รังสรรค์ ต.อ่าวลึกใต้ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ได้มีพิธีจัดงานอุปสมบทที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบปี โดยเป็นงานบวชของ นายศุภัช ตั้งมั่น

กสม. ชี้โครงการขุดลอกอ่าวปัตตานี ละเมิดสิทธิชุมชน กระทบประมงพื้นบ้าน ระบบนิเวศ

กสม. ชี้ โครงการขุดลอกอ่าวปัตตานี ละเมิดสิทธิชุมชน กระทบวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้านและระบบนิเวศทางทะเล แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแก้ไข

“กรมเจ้าท่า ร่วมกับ ปตท.สผ.” จัดฝึกอบรมและประชุมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมและการตอบสนองเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหล ครั้งที่ 2

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปลอดภัย เป็นประธานฯ เปิดการอบรมและประชุมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมและการตอบสนองเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหล ครั้งที่ ๒ ณ ห้องประชุม ลากูนาคิงเอ โรงแรม ลากูน่า แกรนด์ โฮเทล แอนด์ สปา