ขรก.ขอนแก่นโอดจ่ายเงินเดือน 2 รอบ แนะขึ้นเงินเดือนยังดีกว่า

ข้าราชการขอนแก่นไม่โอเคจ่ายเงินเดือน 2 รอบ ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ดีใจรัฐบาลลดค่าไฟและค่าน้ำมันจริง เพราะแบ่งเบาภาระได้ในระดับหนึ่ง

14 ก.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบ เปลี่ยนวิธีการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ จากเดิมจ่ายเดือนละ 1 รอบ เป็นเดือนละ 2 รอบ โดยจะเริ่ม 1 ม.ค.2567 เป็นต้นไป เพื่อให้ข้าราชการมีกระแสเงินสด ในการใช้จ่ายและชำระหนี้ จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักที่เกิดขึ้นในขณะนี้

ข้าราชการรายหนึ่งใน จ.ขอนแก่น (เจ้าตัวขอไม่เปิดเผยชื่อและนามสกุล) กล่าวว่า ยอมรับว่ากังวลกับมติครม.ดังกล่าว เพราะจะกระทบกับใช้ชีวิตและการบริหารจัดการเงิน ทั้งในส่วนบุคคลและองค์กร ยกตัวอย่างเช่น ตนเองมีเงินเดือนและมีภาระที่ต้องจ่าย เช่น หนี้สหกรณ์ออมทรัพย์ หนี้ธนาคารต่างๆ บัตรเครดิต ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าบ้าน ปกติจ่ายครั้งเดียวช่วงสิ้นเดือน แต่ถ้าหากเปลี่ยนระบบเงินเดือนเป็น 2 รอบ จะต้องแบ่งจ่ายแบบไหนจึงจะไม่กระทบ และสหกรณ์หรือธนาคารจะสามารถทำเรื่องแบ่งจ่ายให้กับข้าราชการได้หรือไม่

“ในระบบราชการคนที่ทำบัญชี ธุรการของหน่วยงานจะต้องมาทำบัญชีเงินเดือน 2 รอบ เรื่องนี้ไม่ได้กระทบเฉพาะหน่วยงาน จะต้องไปถามธนาคารทั้งของรัฐและเอกชน ว่าเขาจะยอมให้แบ่งจ่ายเป็น 2 งวดหรือไม่ และถ้าจ่าย 2 รอบธนาคารต้องคิดดอกเบี้ยรอบเดียวเท่าเดิมหรือไม่ ถ้าคิดดอกเบี้ย 2 รอบผลกระทบก็จะมาตกที่คนจ่ายแบบนี้ก็ไม่โอเค ไม่ใช่มอบนโยบายให้หน่วยงานราชการแล้วจบ แต่รัฐบาลต้องไปประสานกับหน่วยงานอื่นๆด้วย อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัวคิดว่าถ้าแบ่งจ่ายเงินเดือน 2 รอบก็คือการใช้เงิน 2 ครั้ง ซึ่งโดยนิสัยส่วนตัวยอมรับว่าไม่ค่อยออมเงิน เพราะฉะนั้นกลัวว่าแต่ละครึ่งเดือนจะไม่พอใช้ สุดท้ายก็ต้องไปยืมเงินจากที่อื่นมาใช้อยู่ดี แต่ถ้าจ่ายเดือนละครั้งเหมือนเดิมก็จะรู้ว่าบริหารจัดการอย่างไร”

ข้าราชการรายดังกล่าว กล่าวต่ออีกว่า การที่รัฐบาลมองว่าจ่ายเงินเดือนเป็น 2 งวด เพื่อให้ข้าราชการมีกระแสเงินสดหมุนเวียน ส่วนตัวกลับมองว่าจะเพิ่มภาระหนี้สินมากกว่า เพราะนิสัยคนไทยใช้เงินเติบ กลางเดือนไม่พอก็ต้องหยิบยืม พอสิ้นเดือนค่อยนำมาคืน สุดท้ายก็จะกลายเป็นหนี้ไม่รู้จบ หากรัฐบาลอยากให้ข้าราชการมีกระแสเงินสดหมุนเวียน เสนอให้ปรับฐานเงินเดือนให้กับข้าราชการจะดีกว่า เพราะ 9 ปีที่ผ่านมาระบบราชการไม่เคยได้ปรับฐานเงินเดือนในกลุ่มเทศบาลเลย ที่พูดไม่ได้เรียกร้อง แต่หากรัฐบาลอยากให้มีเงินหมุนเวียนวิธีนี้คือทางออกที่ดีที่สุด

ขณะที่นายสงวน สุวรรณภา อายุ 67 ปี ข้าราชการบำนาญ กล่าวว่า ดีใจที่ ครม.มีมติลดค่าไฟฟ้า จากเดิมกิโลวัตต์ละ 4.45 บาท เหลือ 4.10 บาทกิโลวัตต์ และค่าน้ำมันดีเซล ห้ต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร เริ่มได้ 20 ก.ย.นี้ เพราะที่ผ่านมาประชาชนลำบาก การลดค่าไฟจะช่วยแบ่งเบาภาระประชาชนได้ระดับหนึ่ง ทั้งนี้โดยปกติครอบครัวตัวเองเป็นครอบใหญ่อยู่กันหลายคน ค่าไฟแต่ละอยู่ที่ 5,000 บาท จะลดได้มากได้น้อยก็ถือว่าดีหมด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ทำเนียบฯคึก! นายกฯ เรียกพรรคร่วมฯคุย ‘แก้รธน.-ดิจิทัลฯ’ จับตาถกปรับ ครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า