นครพนมคึกคักนักปั่น 1,200 ชีวิต ร่วมกิจกรรมปั่นข้ามโขง

นครพนมคึกคักนักปั่น 1,200 ชีวิต ร่วมกิจกรรมปั่นข้ามโขงเชื่อมโยง 2 แผ่นดิน นักกีฬาเตรียมวอร์มร่างกายกับทริปวิ่งข้ามโขง และวิ่งเทรลพิชิตภูลังกา

19 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจากริมแม่น้ำโขง ลานพญาศรีสัตตนาคราช ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักของนักปั่นกว่า 1,200 ชีวิต และนักท่องเที่ยวที่มาร่วมกิจกรรมปั่นข้ามโขงนครพนม 2021”ปั่นจักรยานข้ามโขงเชื่อมโยงสองแผ่นดิน ประเทศแถบอินโดจีน 2021 (นครพนม-คำม่วน) “โดยจังหวัดนครพนมร่วมกับสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครพนม สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ สำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดนครพนม และชมรมกีฬาจักรยานจังหวัดนครพนม มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวและการออกกำลังกายในพื้นที่ หลังประชาชนต้องประสบปัญหาในเรื่องเศรษฐกิจ สังคมการประกอบอาชีพตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด

โดยเส้นทางปั่นในครั้งนี้ได้แบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 ประเภท เพื่อไม่ให้เกิดการรวมกลุ่มกันเกิน 1,000 คนตามมาตรการสาธารณสุข ซึ่งนักปั่นและผู้ที่เข้าร่วมงานทุกคนต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด โดยประเภทแรกเป็นการปั่น Racing ระยะทาง 78 กิโลเมตร ใช้เส้นทางการปล่อยตัวจากบริเวณลานพญาศรีสัตตนาคราช มุ่งหน้าสู่สะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม-คำม่วน) จากนั้นเข้าสู่อำเภอท่าอุเทน และอำเภอโพนสวรรค์ ก่อนจะกลับเข้าสู่ตัวอำเภอเมืองนครพนมอีกครั้ง โดยวิ่งตามถนนสายเลี่ยงเมืองและมาสิ้นสุดเส้นชัยที่บริเวณวัดมหาธาตุ ซึ่งตลอดเส้นทางจะมีความท้าทายนักปั่นทั้งการสปรินท์ (Sprint) ขึ้น-ลงเนิน การขับขี่บนถนนที่โค้งงอ เส้นทางหักศอก และเส้นทางเรียบที่ให้ทำความเร็วได้อย่างเต็มที่ท่ามกลางบรรยากาศที่สวยงาม ต้นไม้ร่มรื่น และวิถีชีวิตที่มีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น

ส่วนอีกประเภทคือการปั่น Touring ระยะทาง 35 กิโลเมตร เป็นเส้นทางการปั่นที่มีจุดเริ่มต้นบริเวณลานพญาศรีสัตตนาคราชเช่นเดียวกับประเภท Racing แต่จะปล่อยตัวห่างกัน 30 นาทีเพื่อให้มีระยะห่างจากประเภทแรก ซึ่งเส้นทางปั่นจะมุ่งหน้าสู่สะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม-คำม่วน) โดยประเภทนี้จะปั่นขึ้นสะพานข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว ก่อนจะกลับมาเข้าสู่เส้นทางจักรยานริมฝั่งโขงเพื่อชมบรรยากาศ สถานที่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ และธรรมชาติที่สวยงามตลอดริมฝั่งแม่น้ำโขงก่อนจะเข้าสู่เส้นชัยที่บริเวณลานพญาศรีสัตตนาคราช

ทั้งนี้ นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง/ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้เปิดเผยว่า จังหวัดนครพนมมีความงดงามที่หลากหลายทั้งทางธรรมะ ธรรมชาติ และศิลปวัฒนธรรม ล้วนเป็นที่ถวิลหาของประชาชนและนักท่องเที่ยว ซึ่งกิจกรรมกีฬาเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่จะช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัด ทำให้ประชาชนมีรายได้มากยิ่งขึ้น ดังนั้นหลังจากนี้จังหวัดนครพนมจะได้บูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่ายภาคส่วนต่าง ๆ ร่วมกันจัดกิจกรรมด้านกีฬาให้ทุกคนได้มาออกกำลังกายพร้อมกับสัมผัสบรรยากาศที่สวยงามของจังหวัดนครพนมในรูปแบบต่าง ๆ เช่น กิจกรรมวิ่งข้ามโขงที่เร็วๆนี้ จะมีการจัดให้ทุกคนได้มีโอกาสวิ่งข้ามสะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม-คำม่วน) ไปยังประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว จากนั้นจะเป็นกิจกรรมปั่นย้อนรอยเส้นทางนาคาที่จะให้นักปั่นทุกคนได้ทดสอบความฟิตของร่างกายกับการปั่นพิชิตภูลังกา และกิจกรรมอื่น ๆ ที่จะตามมาอีกเรื่อยๆ จึงขอเชิญผู้ที่รักสุขภาพและนักท่องเที่ยวทุกท่านมาสัมผัสมนต์ขลังนครพนมรับรองว่าแต่ละแห่งจะมีความแตกต่างที่สร้างความประทับใจให้อย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาหนัก! คนหาปลาดันเจอ 'ระเบิดตอร์ปิโด' ริมฝั่งโขง

ชาวบ้านหาปลาริมฝั่งโขงนครพนม ผวาหนัก เจอระเบิดสงคราม อยู่ในสภาพใช้งานได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุ คาดว่าระเบิดยุคสงครามอินโดจีน เตือนหนัก หากพบวัตถุต้องสงสัยอย่าเก็บไป ต้องรีบแจ้งทันที

สงกรานต์นครพนม แห่ขอพรพญานาค

นครพนมสุดคึกคัก สงกรานต์แห่ขอพรพญานาค ถนนข้าวปุ้นอุโมงค์น้ำคึกคัก อากาศร้อนแตะ 40 องศาฯ ในเมืองเล่นสงกรานต์เที่ยงคืน

หนึ่งปีมีครั้ง รับจ้างล้างฮวงซุ้ย เทศกาลเช็งเม้ง ไหว้สุสานบรรพบุรุษ

คณะกรรมการสมาคมพ่อค้าจังหวัดนครพนม ได้จัดเตรียมทำความสะอาดฮวงซุ้ย ด้วยการตัดหญัา และปรับภูมิทัศน์สถานที่ เพื่อเตรียมพร้อมในการจัดงานเช็งเม้ง ระหว่างวันที่ 20 มี.ค.-5 เม.ย.67 โดยได้เริ่มมีการทำความสะอาดหลุมฝังศพ คนไทยเชื้อสายจีนกันแล้ว ทำให้บรรยากาศทั่วไปภายในพื้นที่สุสานคึกคักขึ้นมาทันที