ป.ป.ช.ตรัง ลุยตรวจพญานาคโผล่หอนาฬิกากลางเมือง โดนวิจารณ์ขรมใช้งบ 1 แสนไม่คุ้มค่า

ปปช.ตรัง ลงตรวจสอบพญานาคเจ้าปัญหาหลังได้รับการร้องเรียนและกระแสเชียลวิพากษ์วิจารณ์สนั่น ใช้งบกว่า 1 แสน สร้างไม่เหมาะสมกับหน้าตา บนหอนาฬิกาที่ถือว่าเป็นจุดแลนมาร์คสำคัญเมืองตรัง

28 ธ.ค.2566 - เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม นายบัณฑิต คณะสุวรรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดตรัง พร้อมด้วย กลุ่มงานป้องกันการทุจริต ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการ เฝ้าระวังและสังเกตการณ์โครงการ จ้างเหมาบริการออกแบบ ตกแต่งประดับสถานที่ เวที บริเวณสถานที่การจัดงานเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567 โดยมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของเทศบาลบาลนครตรัง ผู้รับเหมาจัดงานลงพื้นที่ชี้แจงในครั้งนี้ด้วย

การออกแบบ ตกแต่งประดับสถานที่ เวที บริเวณสถานที่การจัดงาน จุดแลนมาร์คคือหอนาฬิกา ซึ่งตั้งตระหง่านอยู่ใจกลางเมืองตรัง ซึ่งทุกๆเทศกาลจุดแลนมาร์คแห่งนี้จะมีการตกแต่งประดับประดาเพื่อความสวยงามไปตามเทศกาลนั้น ๆ และเป็นจุดดึงดูดเชื่อมต่อความสัมพันธ์กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สามารถดึงให้นักท่องเที่ยวมารวมตัวกันได้จำนวนมาก

แต่การจัดตกแต่งสถานที่ครั้งนี้โดนกระแสตีกลับค่อนข้างรุนแรง เรื่องความไม่เหมาะสมในการสร้างพญานาค 4 ตัวใต้ฐานหอนาฬิกา และการใช้งบประมาณกว่า 1 แสน บาทในการจัดที่หลายคนมองว่าไม่คุ้มค่าคุ้มราคากับสิ่งที่ได้มา โดยทางออร์แกไนเซอร์ระบุว่า การตกแต่งบริเวณหอนาฬิกาทั้ง 4 ด้าน ด้วยไวนิลไม้ในรูปแบบที่สื่อปีนักษัตร 2567 (ปีมะโรง) ประกอบด้วย ไวนิลบุไม้กระดานอัดฉลุเป็นรูปพญานาค พร้อมไฟเส้น LED ขนาดความสูงไม่น้อยกว่า 6 เมตร จำนวน 4 ตัว (สี่ด้านของหอนาฬิกา) ข้อความตัวอักษร สวัสดีปีใหม่ 2567 และข้อความ HAPPY NEW YEAR 2024 จำนวน 4 ด้าน ด้วยไวนิลบุไม้กระดานอัดฉลุตามรูปพร้อมไฟเส้น LED (ระยะเวลาติดตั้ง ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2566 -5 มกราคม 2567 )

ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของเทศบาลนครตรังระบุว่า ก่อนหน้านี้ทางออร์แกไนเซอร์ได้ขอความคิดเห็นว่าควรจะทำเป็นงูเขียว หรือ พญานาคดี ทางท่านนายกเทศมนตรีนครตรังได้ลงความเห็นให้เป็นพญานาค รูปแบบงานจึงออกมาเป็นเช่นนี้ ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของทางเทศบาลยอมรับว่าตั้งแต่กระแสตีกลับมาค่อนข้างแรง ก็ยอมรับว่าเครียดพอสมควร เพราะเจตนาการจัดประดับตกแต่งสถานที่นั้นไม่ได้เน้นเทศกาลวันคริสต์มาส แต่เน้นวันปีใหม่ และนักษัตรซึ่งเป็นงูใหญ่ จึงมีความคิดเห็นตรงกันว่าน่าจะเป็นพญานาคแทนน่าจะเหมาะสมกว่า

นายบัณฑิต คณะสุวรรณ์ ผู้อำนวยการ ป.ป.ช. ตรัง กล่าวว่า หลังจากที่ลงพื้นที่ไป รายละเอียดต่าง ๆ ในเรื่องนี้ต้องขอข้อมูลก่อน ซึ่งทาง ปปช.ได้มีหนังสือไปยังเทศบาลนครตรัง จะดูข้อมูลรายละเอียดว่าเป็นมาอย่างไร ส่วนมองว่าคุ้มค่าหรือไม่นั้นตนเองยังให้ข้อมูลตรงนี้ไม่ได้ แต่เป็นเรื่องที่เทศบาลเขาจัดเทศกาลปีใหม่ เขาอ้างว่าเป็นปีของนักษัตร เป็นปีมะโรง งูใหญ่ ซึ่งเป็นความคิดที่ให้สอดคล้องกับภาวะปัจจุบัน ในส่วนที่มีกระแสออกมาตีกลับของสื่อโชเชียลต่าง ๆ นั้น ต้องขอบคุณประชาชนที่ให้ความสนใจ แต่ว่าในส่วนของกระแสก็ส่วนหนึ่ง ในส่วนข้อเท็จจริงก็ส่วนหนึ่ง ซึ่งที่เรียนว่าในส่วนของข้อเท็จจริงนั้นตนได้ขอข้อมูลไปทางเทศบาลแล้ว ซึ่งต้องขอเวลาสักนิดขอดูข้อมูลก่อน

เมื่อถามว่าจากการณีที่ผ่านมานายกเทศมนตรีนครตรังเคยโดยชี้มูลจาก ปปช.ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ กรณีการสร้างมังกรในเทศกาลตรุษจีน นั้น สำหรับนายกเทศมนตรีคนปัจจุบันนั้นจะเรียกมาสอบปากคำหรือไม่นั้น ทาง ปปช.ขอดูข้อมูลก่อน ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งข้อมูลเท็จริงทั้งหมดเรายังไม่รู้รายละเอียด เพียงแต่วันนี้ไปดูภาพรวมเท่านั้น เมื่อได้ข้อเท็จจริงเมื่อไหร่ ทาง ปปช.ก็จะพิจารณาไปตามข้อเท็จจริงต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นีญ่า-เจมส์ มาร์-สินจัย' นำทีมบวงสรวงภาพยนตร์ระทึกขวัญ 'นาคบรรพ์'

ธรรปพล เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ และ เทวา อาร์ต เธียร์เตอร์ สตูดิโอ จับมือสร้างความยิ่งใหญ่ครั้งใหม่ให้วงการภาพยนตร์ไทย ได้ฤกษ์ดีทำพิธีบวงสรวงเปิดกล้องภาพยนตร์ “นาคบรรพ์” (อ่านออกเสียงว่า นาก-คะ-บัน) ภาพยนตร์ระทึกขวัญฟอร์มยักษ์แห่งปี กับครั้งแรกของการถ่ายทอดตำนาน “พญานาคราชแห่งภาคตะวันออก องค์เพชรภัทรนาคราช” ที่ยังไม่เคยมีใครพูดถึง!

ฮือฮา! ชาวบ้านแห่ดู เรือไม้ตะเคียนทองอายุ 200 ปี

ชาวบ้านฮือฮา! แห่ดู “เรือไม้ตะเคียนทองโบราณ” คาดเป็นเรือขายสินค้า ก่อนยุคกรุงศรีอยุธยา อายุไม่ต่ำกว่า 200 ปี หลังมีเรื่องราวสุดแปลกเกิดขึ้นกับ หนุ่มใหญ่วัย 52 ปี มีอาการผิดปกติ คล้ายถูกดลจิตดลใจให้ไปพบเจอคว่ำจมอยู่กลางแม่น้ำตรัง

สงกรานต์นครพนม แห่ขอพรพญานาค

นครพนมสุดคึกคัก สงกรานต์แห่ขอพรพญานาค ถนนข้าวปุ้นอุโมงค์น้ำคึกคัก อากาศร้อนแตะ 40 องศาฯ ในเมืองเล่นสงกรานต์เที่ยงคืน

ครองรัก 70 ปี! ตา 92 ปี เสียชีวิตได้แค่ 2 วัน ยายวัย 88 สิ้นใจตาม ทั้งที่ไม่ได้ป่วย

บรรดาลูกหลานและเครือญาติ ได้จัดงานบำเพ็ญกุศลศพ ให้กับคุณตาเคลื่อน แก้วกลาง อายุ 92 ปี เกิดเมื่อ พ.ศ.2475 และคุณยายเหี้ยง แก้วกลาง อายุ 88 ปี พ.ศ.2479 โดยทั้งสองเป็นคู่สามีภรรยากัน และได้เสียชีวิตด้วยความชรา ระยะเวลาห่างกันแค่เพียง 2 วัน หลังจากที่ครองรักกันมายาวนานถึง 70 ปี

พบหอยนางรมสุดแปลก เกาะติดอยู่กับก้อนหิน ลักษณะคล้ายคน

ที่บ้านแหลม หมู่ที่ 3 ต.วังวน อ.กันตัง จ.ตรัง มีชาวบ้านออกไปหาหอยนางรมที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ นำมาขายให้กับ น.ส มล ณะสม(จ๊ะมล) อายุ 50 ปีแม่ค้ารับซื้อหอยนางรมที่ท่าเรือบ้านแหลม แต่ปรากฎว่าเมื่อวานนี้ (29 ก.พ) มีหอยนางรมสุดแปลกอยู่ 1 ตัวเกาะติดอยู่บนก้อนหินที่มีน้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม

สองสามีภรรยาใช้ชีวิตวัยเกษียณ ล้มสวนยางหันปลูกมะละกอ สร้างเงินนับแสนต่อเดือน

สองสามีภรรยาใช้ชีวิตวัยเกษียณด้วยการล้มสวนยางพาราเนื้อที่ 1 ไร่ครึ่ง หันมาปลูกมะละกอพันธุ์เรดเลดี้ 200 ต้น เพียง 7-8 เดือนก็เก็บขายสร้างรายได้นับแสนบาทต่อเดือน พร้อมขยายพื้นที่ปลูกเพิ่มเพื่อให้เพียงพอกับตลาด