แห่ไหว้สังขาร 'หลวงพ่อเกษม' อดีตเกจิดังเมืองลำปาง

นักท่องเที่ยวแห่ไหว้สังขารหลวงพ่อเกษม เขมโก อดีตเกจิชื่อดังลำปางแน่น เช่นเดียวกับวัดพระธาตุลำปางหลวง ที่ประชาชน มาท่องเที่ยวกันไม่ขาดสาย

2 ม.ค. 2565 – ประชาชนที่เดินทางมาเที่ยวภาคเหนือและผ่านจังหวัดลำปางต่างก็แวะกราบไหว้สรีระสังขารครูบาเจ้าเกษม เขมโก ที่สุสานไตรลักษ์ เพื่อเป็นสิริมงคลเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ 2565 กันเป็นจำนวนมาก

ที่สำนักปฏิบัติธรรม-มณฑป หลวงพ่อเกษม เขมโก ณ สำนักสุสานไตรลักษณ์ ตำบลต้นธงชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ตลอดวันนี้ได้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัดลำปาง และ นักท่องเที่ยวจากจังหวัดต่างๆ ได้เดินทางแวะเวียนเข้ามากราบสักการะสังขารของหลวงพ่อเกษม เขมโก ซึ่งทางคณะกรรมการสำนักปฏิบัติธรรม ได้บรรจุสรีระสังขาร ครูบาเจ้าเกษม เขมโก ไว้ในโลงแก้ว หลังจากที่ครูบาเจ้าเกษม เขมโก ได้ละสังขารไปเมื่อ วันที่ 15 มกราคม 2539 สิริอายุได้ 83 ปี 63  พรรษา เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งสรีระสังขารยังไม่เน่า เปื่อย  

ทั้งนี้ในช่วงวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่จะมีประชาชนนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่เดินทางกลับมาเฉลิมฉลองเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ยังภูมิลำเนาบ้านเกิด หรือมาเที่ยวภาคเหนือ ผ่านลำปาง ก่อนที่จะกลับไปทำงานกลับภูมิลำเนาก็จะแวะมากราบไหว้สรีระสังขารเพื่อเป็นสิริมงคลเนื่องในวันขึ้นปีใหม่กันอย่างต่อเนื่อง 

อย่างไรก็ตาม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด- 19 คณะกรรมการได้จัดให้ประชาชนที่เข้าไปกราบไหว้ยังบริเวณในมณฑปเป็นรอบ โดยแต่ละรอบจำกัดจำนวน ไม่เกิน 30 คน และจะให้อยู่ภายในมณฑปไม่เกิน 15 นาที พร้อมกันนี้ยังมีประชาชนนักท่องเที่ยวที่มากราบไหว้สารีสังขารหลวงพ่อเกษม แล้วก็ไปนั่งรถม้าซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของจังหวดลำปางเพื่อชมรอบเมืองเก่าในตัวเมืองลำปางด้วย  โดยมี เจ้าหน้าที่ตำรวจ ส. ภ.ทุ่งฝาย ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ออกบริการจัดการจราจรหน้าสำนักปฏิบัติธรรม ให้กับประชาชนนักท่องเที่ยวเพื่ออำนวยความสะดวกและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางถนนด้วย

เช่นเดียวกับที่วัดพระธาตุลำปางหลวง ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของ จ.ลำปาง ได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ต่างก็พากันเดินเวียน เพื่อความเป็นสิริมงคล นอกจากนี้ยังได้ทั้งทำบุญไหว้พระ ทำบุญเขียนชื่อลงผ้าห่ม สีเหลือง องค์พระธาตุและทำบุญผ้าป่าลอยฟ้าเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาองค์พระธาตุลำปางหลวง 

โดยวันนี้ ทาง จนท.ของวัด ได้มีการเปิดประตูเหล็ก ชั้นใน เพื่อให้ ผู้ชาย เดินเข้าไป รอบๆ เจดีย์ รอบองค์พระธาตุ แห่ผ้าสีเหลือง ขึ้นไปห่ม รอบๆ เจดีย์ เพื่อความเป็นสิริมงคล ในการดำเนินชีวิต ในปีใหม่ 2565 และ ประชาชน ที่เข้าไปด้านใน ก็ได้ ใช้สองมือจับและวางไปบนผ้าที่ห่มองค์พระธาตุ แล้วทำการอธิษฐาน ขอพร ขอพลัง รับพลัง จากองค์ พระธาตุลำปางหลวง ซึ่งถือว่ามีการเปิดให้ เพียง 1 ครั้ง ในช่วงเริ่มต้นปี เพื่อให้ประชาชนเข้าไปห่มจีวรกับองค์พระธาตุลำปางหลวง เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีที่ทำกันทุกปีส่วนประชาชนทั่วไปที่เป็นเพศหญิง ก็ทำพิธีไหว้ สวดมนต์ขอพรอยู่ด้านนอก รอบๆพื้นที่วัดตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

ฟุ้ง 3 เดือน นักท่องเที่ยวทะลักเข้าไทยกว่า 10 ล้านคน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสถานการณ์ท่องเที่ยวของไทยที่ยังคงได้รับความนิยมจากต่างชาติ หลังจำนวนนักท่องเที่ยว