'ชาวชะอำ' ร้อง กสม.ถูกปิดกั้นถนนสาธารณะลงชายหาด เผยใช้มานับร้อยปีแต่เอกชนอ้างกรรมสิทธิ์

เอกชนผู้อ้างกรรมสิทธิ์นำป้ายมาปักกลางถนน ซึ่งชาวบ้านระบุว่าเป็นเส้นทางสาธารณะที่ใช้กันมานับร้อยปี

4 มี.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเสนาะ สุขจำเริญ อดีตผู้ใหญ่บ้านบ่อไร่ ต.หนองศาลา อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ในฐานะตัวแทนชาวบ้านบ่อไร่ได้ส่งหนังสือร้องเรียนไปยังคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)เพื่อขอให้มีการตรวจสอบและเปิดใช้เส้นทางสาธารณะ โดยเนื้อหาในหนังสือระบุว่า ด้วยมีผู้ทำลายป้ายบอกทางลงทะเล ที่นั่งชายหาด และปักป้ายสงวนสิทธิบนถนนสาธารณะลงทะเลบ้านบ่อไร่ หมู่ 5 ต.หนองศาลา

ในหนังสือระบุว่าถนนลงทะเลเส้นนี้เดิมเป็นเส้นทางเกวียนซึ่งมีมานานกว่า 100 ปี ต่อมามีผู้สละที่ดินให้ขยายถนนลูกรังโดยชาวบ้านบ่อไร่และใกล้เคียงช่วยกันถางป่า ถมดินและซื้อหินลูกรังทำถนนกว้าง 12 เมตร ยาว 1 กิโลเมตร จากถนนกั้นน้ำเค็มสายหาดเจ้า-ชะอำถึงชายทะเล โดยชาวบ้านบ่อไร่และใกล้เคียงเคยใช้เป็นเส้นทางทำแมงกะพรุนที่โรงงานชายทะเล ปัจจุบันใช้เป็นทางลงไปหาปลา ปู กุ้ง หอย เพื่อเลี้ยงครอบครัวและขายของให้ผู้ที่มาเที่ยวชายหาดในวันเสาร์-อาทิตย์

“เมื่อเกิดเหตุการณ์ข้างต้นทำให้เดือดร้อน ชาวบ้านได้แจ้งผู้ใหญ่บ้านและสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ของหมู่บ้านเพื่อให้แจ้งบริษัทหรือผู้ที่ปิดถนนให้เปิดถนน แต่ผู้ใหญ่บ้านบอกกับชาวบ้านว่าบริษัทไม่ยอมเปิด และทั้งผู้ใหญ่บ้านและสมาชิก อบต.ก็ไม่ดำเนินการอย่างใดต่อไป จึงอยากขออนุเคราะห์ให้ตรวจสอบและเปิดถนนเส้นนี้ให้เป็นทางสาธารณะ ประชาชนได้ใช้ประโยชน์เช่นเดิม”หนังสือร้องเรียนระบุ

นายเสนาะให้สัมภาษณ์ว่า การออกเอกสารสิทธิ์น่าจะออกทับทางสาธารณะ ซึ่งเรามีหลักฐานว่าชาวบ้านได้ไปช่วยกันถางป่า ถมดิน มีรูปนายอำเภอชื่อ พูลศักดิ์ ปณุตนรพาล ร่วมกับชาวบ่อไร่ช่วยกันพัฒนา แม้หลายคนในภาพจะเสียชีวิตไปแล้วเพราะเหตุการณ์ครั้งนั้นอยู่ในช่วง พ.ศ. 2530 อย่างไรก็ตามถนนนี้ชาวบ้านได้ใช้กันมาตลอด อย่างเปิดเผยโดยไม่มีผู้ใดมาขัดขวาง

“เมื่อร้อยปีที่แล้วเป็นทางเกวียน ต่อมาสมัยผมเป็นผู้ใหญ่บ้านตั้งแต่ปี 2522 ได้ขยายเป็นถนนลูกรัง ซึ่งมีชาวบ้านมอบที่ดินให้ และซื้อลูกรังให้ ช่วงนั้นได้มีผู้มาตั้งโรงงานทำแมงกะพรุน และขุดกระซ้า"เปลือกหอยชายทะเล" ไปทำอาหารสัตว์ ก็ใช้ถนนนี้ขนถ่าย ปัจจุบันชาวบ้านลงไปหากุ้ง หอย ปู ปลามาเลี้ยงครอบครัว หรือประชาชนทั่วไปชายหาดก็ใช้เส้นทางนี้ แต่กลับถูกป้ายปิดกั้นเส้นทาง”นายเสนาะ กล่าวชายหาดบ่อไร่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี อันสวยงามแต่กำลังถูกรุกล้ำ

ป้ายชายหาดที่ถูกทำลายจากมือมืดเพราะไม่ต้องการให้นักท่องเที่ยวไปเยือน

ภาพในอดีตเมื่อครั้งชาวบ้านและนายอำเภอชะอำร่วมกันขยายและพัฒนาถนนเส้นนี้ซึ่งเป็นการยืนยันว่าใช้กันมานาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พ่อเมืองเพชรบุรี แต่งชุดไทยทรงดำ นำขบวนอัญเชิญพระบรมรูป ร.4 ขึ้นเขาวัง สืบสานตำนาน 'ลาวหามเจ้า'

ที่บริเวณหน้าอุทยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระนครคีรี(สนามหน้าเขาวัง) อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานเปิดงาน

กสม.ชี้ฟาร์มเลี้ยงไก่เนื้อจ.นครปฐม ก่อมลพิษทางกลิ่น จี้อบต. กำกับแก้ไขปัญหา

กสม. ตรวจสอบกรณีฟาร์มเลี้ยงไก่เนื้อจ.นครปฐม ก่อมลพิษทางกลิ่น ส่งผลกระทบต่อสิทธิในสิ่งแวดล้อมที่ดีของประชาชน แนะ อบต. กำกับแก้ไขปัญหา

กสม.ห่วงการละเมิดสิทธิเด็ก นักเรียนรุมทำร้ายกัน-ให้เด็กถอดเสื้อผ้าทำกิจกรรม

กสม. ห่วงการละเมิดสิทธิเด็ก กรณีนักเรียนรุมทำร้ายกันและการให้เด็กถอดเสื้อผ้าในการทำกิจกรรมในโรงเรียน ย้ำโรงเรียนต้องเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัย

กสม. ชี้ ประกันภัยโรคโควิด 19 ละเมิดสิทธิผู้บริโภค จี้เยียวยาผู้ที่ไม่ได้รับค่าสินไหม

กสม. ชี้กรณีประกันภัยโรคโควิด 19 ละเมิดสิทธิผู้บริโภค แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไข เยียวยาผู้เอาประกันภัยที่ไม่ได้รับค่าสินไหมทดแทน