'เจมส์' คัมแบ็ก โทรโข่งรัฐบาล ลุ้นรองโฆษกฯ เสริมทัพให้แกร่ง

หลัง น.ส.วทันยา บุนนาค หรือ มาดามเดียร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ลาออกจากการเป็น ส.ส. ส่งผลให้ นายธนกร วังบุญคงชนะ อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เลื่อนขึ้นเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อแทน

โดยล่าสุดนายธนกรได้ยื่นหนังสื่อลาออกจากตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกฯ อย่างเป็นทางการ ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แล้วเมื่อช่วงเย็นวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา พร้อมแจ้งสื่อมวลชนถึงการยุติบทบาทการเป็นโฆษกด้วยว่า

"เรียนพี่น้องสื่อมวลชนที่รัก ผมได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว เมื่อช่วงเย็นของเมื่อวาน (17 สิงหาคม 2565) ถือเป็นการยุติบทบาทโฆษกประจำสำนักนายกฯ อย่างเป็นทางการนะครับ

ผมขอขอบคุณสื่อมวลชนทุกท่านจากใจจริง ที่ให้การสนับสนุนการทำงานของผม ในฐานะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วยดียิ่งมาโดยตลอด ความร่วมมือและแรงสนับสนุนของทุกท่านเป็นกำลังใจ ทำให้ผมสามารถขับเคลื่อนงานประชาสัมพันธ์ ผลงาน ภารกิจของท่านนายกรัฐมนตรี ตลอดในระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จได้อย่างราบรื่น   

แม้จากนี้ผมจะต้องเปลี่ยนบทบาทในการทำงานเพื่อรับใช้พี่น้องประชาชน แต่ก็ยังยินดีและพร้อมประสานกับพี่น้องสื่อมวลชนทุกท่าน เพื่อประโยชน์ในการบริหารราชการแผ่นดินของท่านนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลเช่นเดิมครับ"

ขณะที่ช่วงเช้าวันที่ 18 ส.ค. นายธนกรได้เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อกราบลาอย่างเป็นทางการ พร้อมระบุด้วยว่า “แม้จะต้องไปทำหน้าที่ ส.ส.แล้ว แต่ก็จะพยายามมาทำเนียบรัฐบาลบ้าง เพราะนายกรัฐมนตรีได้บอกว่าให้ตนมาทำเนียบได้ตลอดเวลา ซึ่งอาจจะมารับนายกฯ ในวันประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) บ้าง และการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีก็จะพยายามเดินทางไปด้วยทุกที่ เพื่อคอยประสานกับ ส.ส.ในพื้นที่”

สำหรับทีมโฆษกรัฐบาล ภายหลังจากนายธนกรลาออกจากตำแหน่ง จะเหลือเพียง 2 รองโฆษก คือ น.ส.รัชดา ธนาดิเรก และ น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ส่วนผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งโฆษกรัฐบาลคนใหม่แทนนายธนกร มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์อยู่ระหว่างการตัดสินใจเลือกผู้ที่มีความเหมาะสม สามารถตอบโต้ทางการเมืองได้ และยังมีงานสำคัญในช่วงปลายปี 2565 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปกอีกด้วย 

และสำหรับรายชื่อผู้ที่ถูกคัดเลือกรับตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกฯ เบื้องต้นที่มีรายชื่ออยู่ในตะกร้าให้ พล.อ.ประยุทธ์ตัดสินใจ ได้แก่ “เจมส์” -นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และอดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีประสบการณ์ทำงานในทีมโทรโข่ง ปัจจุบันรับผิดชอบงานด้านการต่างประเทศ สามารถนำทีมทำงานในช่วงการประชุมเอเปกได้

นอกจากนี้ยังมีชื่อ “จั้ม”-นายสกลธี ภัททิยกุล อดีตผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในปี 2565 ที่ถือว่ามีโปรไฟล์ดีพอสมควร และยังเคยเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ก่อนลาออกในปี พ.ศ.2565 เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในนามผู้สมัครอิสระ

ขณะเดียวกันยังมีชื่อ “แรมโบ้”-นายเสกสกล อัตถาวงศ์ อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ที่เป็นคนใกล้ชิดเคยทำงานคลุกคลีกับ พล.อ.ประยุทธ์ สามารถตอบโต้ทางการเมืองได้ดี

และชื่อสุดท้ายที่ติดโผคือ นายวรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ปัจจุบันเป็นทีมด้านการสื่อสารของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.)

นอกจากนี้อาจมีการปรับทัพ เสริมทีมโฆษกรัฐบาลให้แข็งแกร่งขึ้นไปอีก โดยมีชื่อ อ้น-น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และอดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะมาเป็นรองโฆษกประจำสำนักนายกฯ อีก 1 คน เพื่อมาช่วยชี้แจงทางการเมือง เนื่องจากที่ผ่านมา น.ส.ทิพานันสามารถตอบโต้ฝ่ายค้าน เสมือนเป็นทีมองครักษ์ปกป้อง พล.อ.ประยุทธ์ในหลายๆ ประเด็นได้เป็นอย่างดี 

ล่าสุด นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 204/2565 มอบหมายให้ นายอนุชา บูรพชัยศรี ข้าราชการการเมือง ตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีอีกหน้าที่หนึ่ง

ทั้งนี้ ก็เพื่อรองรับการประชุมเอเปกนั่นเอง ส่วนรองโฆษกคาดว่าจะเป็น อ้น-ทิพานัน

อย่างไรก็ตาม สำหรับโฆษกประจำสำนักนายกฯ ในรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จนถึงปัจจุบันมีมาแล้วรวม 5 คน ประกอบด้วย นพ.ยงยุทธ มัยลาภ ดำรงตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกฯ เมื่อวันที่ 16 ก.ย.2557-14 พ.ค.2558 ถัดมาคือ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 18 ส.ค.2558-26 ต.ค.2561 

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน ดำรงตำแหน่งเมื่อ 30 ก.ค.2562-29 ก.ค.2563 นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่งเมื่อ 18 ส.ค.2563-24 ส.ค.2564 และ นายธนกร วังบุญคงชนะ เริ่มดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 24 ส.ค.2564-17 ส.ค.2565 ก่อนลาออกเพื่อไปรับตำแหน่ง ส.ส.ตามความฝัน

ต้องจับตา นายอนุชา บูรพชัยศรี จะเป็นโฆษกรัฐบาลคนสุดท้ายของ รัฐบาลลุงตู่ หรือไม่ เพราะต้นปี 2566  ก็จะมีการเลือกตั้งใหม่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิสูจน์ฝีมือ ‘ครม.เศรษฐา2’ ปรับทัพใหม่ รอดหรือร่วง?

หลังปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียบร้อย โดยมีรัฐมนตรีเข้าใหม่ 7 คน และออก 4 คน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ กว่าจะได้คนที่ถูกฝาถูกตัว ก็ต้องมีทั้งคนที่พอใจและไม่พอใจเป็นธรรมดา

คณะสอบวินัย"บิ๊กโจ๊ก"ส่อเค้าวุ่นไม่จบ “สราวุฒิ”จ่อเกษียณโยนเผือกร้อนสีกากี

สู้กันทุกกระบวนท่าเต็มสรรพกำลังอภิมหาศึก “สีกากี” สำนักงานตำรวจแห่งชาติ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ที่ถูกคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนพัวพันคดีเว็บพนันออนไลน์ ระบุว่า “การสอบสวนไม่ชอบด้วยกฎหมาย”

จับตาระเบียบใหม่ กกต. สกัดฮั้วเลือก 'สว.'

เตรียมนับถอยหลังปิดฉากสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดบทเฉพาะกาลที่จะหมดวาระลงในวันที่ 3 พ.ค. 2567 แต่จะยังคงรักษาการจนกว่าจะมีวุฒิสภาชุดใหม่เข้ามาดำรงตำแหน่ง หากดูตามไทม์ไลน์ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

ดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด'พรบ.ธ.ก.ส.' แจกเงินหมื่น‘ลูกผีลูกคน’อีกแล้ว

ภาพ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง นำทีมหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค หรือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มาแถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบหลักการ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา