รัฐบาล 2 นายกฯ 'บิ๊กป้อม'โชว์ฟอร์มตัวจริง

สถานะรัฐบาลช่วงนี้ถึงแม้ไม่ใช่สุญญากาศอย่างที่แกนนำรัฐบาลชี้แจง แต่ก็ถือว่าเป็นช่วงรอยต่อที่สำคัญว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอย่างไรต่อไปในวันข้างหน้

ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องฝ่ายค้านที่ขอให้วินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสอง และมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่ รวมทั้งมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย

ทำให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ต้องปฏิบัติหน้าที่รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ ยังถือว่าเป็นนายกรัฐมนตรีที่ถูกสั่งพักงาน แต่สำหรับตำแหน่ง รมว.กลาโหม ยังปฏิบัติหน้าที่ต่อไปเหมือนเดิม 

เมื่อ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร ทำหน้าที่รักษาการนายกฯ ในวัย 77 ปี จึงถูกจับตาว่าจะสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพแค่ไหน

ในการประชุม ครม.เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่ง พล.อ.ประวิตรทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมครั้งแรก หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ พล.อ.ประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่ เมื่อ พล.อ.ประวิตรเดินทางถึงตึกสันติไมตรี ก็ลงรถด้วยท่าทีกระฉับกระเฉง ไม่มีทีมรักษาความปลอดภัยเข้าประคอง

ส่วนบรรยากาศการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะ รมว.กห.ไม่ได้เข้าประชุมด้วย แต่ก็วิดีโอคอนเฟอเรนซ์จากบ้านพัก อย่างไรก็ตาม แม้ พล.อ.ประวิตรจะเป็นประธานการประชุม แต่ไม่ได้นั่งเก้าอี้ของนายกฯ ที่เว้นว่างเอาไว้ โดยนั่งเก้าอี้ตัวเดิม

และในการประชุม ครม.ครั้งนี้ไม่มีพักเบรกเหมือนตอนที่ พล.อ.ประยุทธ์เป็นประธาน

ที่น่าสนใจ ที่ประชุม ครม.ยังเห็นชอบคำสั่งสำนักนายกฯ ที่ 215/2565 เกี่ยวกับการรักษาราชการแทนนายกฯ ของ พล.อ.ประวิตร และอำนาจหน้าที่ของรักษาราชการแทนนายกฯ ซึ่งปรับปรุงมาจากคำสั่งสำนักนายกฯ ที่ 237/2563 เป็นการยกเลิกคำสั่งฉบับเก่า มีผลทำให้ พล.อ.ประวิตรมีอำนาจเต็มทุกประการ ทั้งการแต่งตั้ง โยกย้าย และการอนุมัติงบประมาณ

ภายหลังการประชุม ผู้สื่อข่าวถาม พล.อ.ประวิตร ว่าสุขภาพใจดีกำลังใจดีใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวด้วยน้ำเสียงที่ดังฟังชัดว่า "ใช้ใจบันดาลแรง ไม่ใช่ใช้แรงบันดาลใจ" พร้อมย้ำก่อนขึ้นรถอีกครั้งว่า "ใช้ใจบันดาลแรง"

ขณะที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ General Prawit Wongsuwon ยังโพสต์ข้อความพร้อมภาพประกอบว่า ชาวเน็ตชื่นชมประโยคเด็ด "ใช้ใจบันดาลแรง ไม่ใช่ใช้แรงบันดาลใจ"

เป็นความพยายามลบภาพ ลุงป้อม ในวัยชราที่เดินแทบไม่ไหว ต้องมีผู้ติดตามคอยประคองได้เป็นอย่างดี

และเป็นที่น่าสังเกตว่าเฟซบุ๊กแฟนเพจดังกล่าวมีความเคลื่อนไหวอย่างคึกคัก มีผู้ติดตาม 7.5 พันคน ได้โพสต์ภารกิจและผลงาน พล.อ.ประวิตรอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยังเผยแพร่เนื้อหาในหนังสือ พี่ป้อม พี่ใหญ่ พี่ชายที่แสนดี ซึ่งจัดทำขึ้นเนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบ 77 ปีของ พล.อ.ประวิตร เมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา มีเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติตั้งแต่ชีวิตวัยเยาว์ ไลฟ์สไตล์ ช่วงเป็นนักเรียนเตรียมทหาร จนกระทั่งเข้ารับราชการทหาร และเข้าสู่การเป็นนักการเมือง

โดยระบุตอนหนึ่งว่า หนังสือบันทึกชีวิตที่ "พี่ใหญ่" ที่ถูกขนานนามว่า "เป็นเพื่อนแท้...แท้..ที่ไม่เคยทิ้งเพื่อน คือ พี่ชายแสนดี ตลอดไป..." ‘พี่ป้อม' ผู้ 'รักแม่และชอบชิม' รบหนักไม่เคยอยู่หลังลูกน้อง ฯลฯ

เป็นการใช้โซเชียลมีเดียสื่อสารกับประชาชน และสร้างภาพลักษณ์ของ พล.อ.ประวิตรได้อย่างดีเยี่ยม

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 1 ก.ย. พล.อ.ประวิตรลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อติดตามเรื่องการบริหารจัดการน้ำ ถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีแบบเต็มรูปแบบ โดยบรรดาข้าราชการตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง นักการเมืองทั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่นแห่มาต้อนรับจำนวนมาก ทำให้ พล.อ.ประวิตรมีหน้าตาสดชื่น ยิ้มแย้มแจ่มใส กระปรี้กระเปร่า กระฉับกระเฉง

ที่ห้องประชุมชั้น 5 อาคารราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ จ.ฉะเชิงเทรา พล.อ.ประวิตรเป็นประธานเปิดการสัมมนาและปาฐกถาในหัวข้อ "แนวทางส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" 

ถือเป็นการแสดงวิสัยทัศน์ทางการเมืองและจุดยืนของรักษาการนายกฯ ในทิศทางเดียวกับที่ พล.อ.ประยุทธ์เคยกล่าวอยู่ตลอดเวลา

ขณะไปที่ร้านอาหารบลูมเพื่อพบปะประชาชน นายทรัพย์ทวี กุลสารี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่ากระดาน ได้เข้ามาขอถ่ายรูปร่วมกับ พล.อ.ประวิตร พร้อมเข้าสวมกอดและกล่าวว่า “ขอให้เป็นนายกฯ ตัวจริงไปเลย” ทำเอา พล.อ.ประวิตรถึงกับอุทานว่า "เฮ้ย!"

ขณะที่เพจ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ General Prawit Wongsuwon ก็ได้เผยแพร่คลิป บรรยากาศชื่นมื่น "บิ๊กป้อม" ลงพื้นที่แปดริ้ว ไหว้หลวงพ่อโสธร ประชาชนแห่รับแน่น

วันถัดมา พล.อ.ประวิตรเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการนโยบายแนวทางและมาตรการการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ถนนวิภาวดีรังสิต และในวันจันทร์เตรียมหอบคณะลงพื้นที่พบชาวกระบี่ ติดตามบริหารจัดการน้ำ สถานการณ์ปาล์ม มอบหนังสืออนุญาตเข้าทำประโยชน์ที่ ส.ป.ก.

เรียกว่าฟิตจัด โชว์ศักยภาพของผู้นำรัฐบาลในฐานะรักษาการแทนนายกฯ ให้เห็นกันอย่างเต็มที่

ส่วน บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ลงพื้นที่เช่นกัน โดยไปตรวจสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อไปถึงวัดกษัตริยารามราชวรวิหารได้เข้าสักการะพระพุทธกษัตราธิราช ซึ่งเป็นพระประธานที่ประดิษฐานภายในพระอุโบสถ และห่มผ้าพระพุทธชนะมารด้วย

ก่อนหน้านั้นทีมกฎหมายได้จัดทำคำชี้แจงตามที่มีคำร้องขอให้วินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว โดยเป็นเอกสารที่มีเนื้อหาสาระ เหตุผลประกอบคำร้องรวมกว่า 30 แผ่น ทีมงานกฎหมายเชื่อว่าชี้แจงครบถ้วนทุกประเด็นตามคำร้องที่ถูกร้องเรียนมา ชี้ให้เห็นถึงที่มาที่ไปของการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยยกข้อมูลทางกฎหมายประกอบ มีความมั่นใจในเนื้อหาที่ได้ชี้แจงไป

ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การนับอายุ 8 ปี ใช่วันที่ 24 ส.ค.57

แต่ก็ยังไม่มีใครเดาทางคำวินิจฉัยได้ว่าจะออกมาอย่างไร เช่นเดียวกับวันที่ศาล รธน.รับคำร้อง หลายคนก็เชื่อว่าจะไม่สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ไว้ก่อนเช่นเดียวกับเคสอื่นๆ แต่ศาล รธน.กลับสั่งให้พักงานอย่างที่เห็น

ช่วงเวลานี้ พล.อ.ประยุทธ์จึงต้องลุ้นด้วยใจระทึก

แต่สำหรับ พล.อ.ประวิตร คงคาดการณ์ไว้ล่วงหน้าแล้วว่าอาจต้องมานั่งในตำแหน่งรักษาการนายกฯ โดยมีการปรับภาพลักษณ์ของตนเองมาก่อนแล้ว และช่วงนี้ยิ่งปรับลุคส์ใหม่หลายด้าน โดยมี ทีมวอร์รูม คนใกล้ชิด คอยสร้างภาพลักษณ์และกำหนดจังหวะก้าวทางการเมืองให้ตลอด

และมองข้ามช็อตหากศาล รธน.วินิจฉัยให้ พล.อ.ประยุทธ์หลุดจากเก้าอี้ ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการแต่งตั้งนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272

เมื่อดูรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ผู้มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อพรรคการเมือง 5 คน คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ, นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์, คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และนายชัยเกษม นิติสิริ ภายใต้เงื่อนไขทางการเมืองปัจจุบัน โอกาสที่ทั้ง 5 คนจะได้รับการโหวตให้เป็นนายกฯ เป็นไปได้ยาก

และหากต้องเข้าสู่กระบวนการตาม ม.272 วรรคสอง ต้องใช้เสียงสองในสามของสมาชิกรัฐสภา ยกเว้นไม่เอารายชื่อที่อยู่ในบัญชีรายชื่อพรรคการเมือง เปิดช่องเสนอรายชื่อนอกบัญชี บิ๊กป้อม จึงมีอากาสมากที่สุด เพราะด้วยบารมีทางการเมือง ทั้งในพรรคร่วมรัฐบาล ในวุฒิสภา รวมทั้งฝ่ายค้านส่วนหนึ่งก็ไม่ปฏิเสธ

ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวสะพัดว่า พล.อ.ประวิตร กับ นายทักษิณ ชินวัตร มีดีลลับทางการเมือง และมีรายงานว่าน้องชาย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ต่อสายกับทักษิณอยู่เสมอ

โดย นายทักษิณ ชินวัตร หรือโทนี่ วู้ดซัม กล่าวผ่าน CARE Talk x Care ClubHouse หัวข้อ “ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่…แล้วไงต่อ?” หยาม พล.อ.ประยุทธ์อย่างแรงว่า "ถ้าต้องลี้ภัยก็มาเช่าบ้านผมอยู่ได้ แล้วผมจะกลับไปเมืองไทยแทน”

อย่างไรก็ตาม แม้ นายทักษิณ ปฏิเสธข่าวลือว่าไม่ได้พูดคุยกันกับ บิ๊กป้อม แม้แต่ฝัน แต่ได้พูดถึงนายกฯ คนนอกว่า “กรณีนายกฯ คนนอกตามมาตรา 272 วรรคสอง ทุกคนคงคิดตรงกันว่าเป็น พล.อ.ประวิตร ในวันนี้แนวโน้มมีอยู่สองอย่าง ถ้าไม่เดดล็อกก็ได้ พล.อ.ประวิตรเป็นนายกฯ คนนอก เพราะนายกฯ คนนอกคนอื่นดูจะเข้าไปยาก เพราะ ส.ว.เป็นตัวล็อกอยู่ เป็นคนของ พล.อ.ประวิตรทั้งนั้น ดูแล้ว พล.อ.ประวิตรยังมีพลังอยู่กับ ส.ว.เยอะอยู่ พล.อ.ประวิตรมีโอกาสสูง

เท่ากับไม่ขัดขวาง พล.อ.ประวิตร และพร้อมเปิดทางโล่งตลอด สอดรับกระแสข่าวลือมาก่อนหน้านี้นั่นเอง

และหากเป็นไปตามสูตรนี้ บิ๊กป้อม ก็ได้นั่งเก้าอี้นายกฯ ตัวจริง และก็มาตามรัฐธรรมนูญ ไม่ได้ไปแย่ง น้องตู่ ตามข่าวลือก่อนหน้านี้ และไม่ได้เกิดความบาดหมาง หวาดระแวงในพี่น้อง 3 ป.ด้วย

อย่างไรก็ตาม คนคำนวณไม่สู้ฟ้าลิขิต หากศาล รธน.วินิจฉัยออกมาเป็นบวกกับ บิ๊กตู่ ให้ได้ไปต่อ 3 ป. ก็ต้องมาจัดทัพกันใหม่ เตรียมสู้ศึกเลือกตั้ง โดยมี บิ๊กตู่ เป็นแคนดิเดตนายกฯ เหมือนเดิม

แต่นอกจาก 3 ป. จะมีคู่ต่อสู้ในระบบรัฐสภาแล้ว ก็จะเจอกระแสต่อต้านนอกสภาของ คณะหลอมรวมประชาชน นำโดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ชูธงหยุดอำนาจ 3 ป.จัดชุมนุมมาอย่างต่อเนื่อง

แม้ช่วงนี้ประชาชนรอลุ้นคำวินิจฉัย ผู้มาชุมนุมยังไม่คึกคักมากนัก หลังศาล รธน.มีคำวินิจฉัยแล้วจะเป็นตัวชี้วัดกระแสประชาชนว่าจะออกมาบนท้องถนนมากน้อยแค่ไหน

ทั้งหลายทั้งปวงต้องรอลุ้นคำวินิจฉัยของศาล รธน.ไปก่อน ช่วงนี้จับตาจังหวะก้าวของ พล.อ.ประวิตร  จะแสดงบทในฐานะรักษาการแทนนายกฯ ได้เข้มแข็งแค่ไหน ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จะแก้โจทย์ทางการเมืองจนสามารถสอบผ่านหรือไม่ ความเคลื่อนไหวทั้งหลังฉากและหน้าฉากน่าติดตามอย่างยิ่ง!. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะก้าวหน้า-ธนาธรปักธง "สว.สีส้ม" แชร์เก้าอี้สภาสูง

การเมืองช่วงเดือนพฤษภาคม วาระสำคัญเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตามก็คือ การได้มาซึ่ง วุฒิสภา-สภาสูง ชุดใหม่ ที่จะมาแทนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า สว.ชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

‘บิ๊กโจ๊ก’ดิ้นสู้หัวชนฝา ยื้อแผน‘ฆ่าให้ตาย’

ความเคลื่อนไหวของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เที่ยวล่าสุด ถือเป็นการเขย่าวงการการเมือง ตำรวจ และองค์กรอิสระ

กองทัพโดดเดี่ยวในวงล้อม การเมืองไล่บี้ ผ่านปฏิรูป-แก้กม.

มีความเห็นและปฏิกิริยาทางการเมืองตามมา หลังมีการออกมาเปิดเผยจาก “จำนงค์ ไชยมงคล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกลาโหม (สุทิน คลังแสง) รับผิดชอบงานด้านกฎหมายและประชาสัมพันธ์” ที่เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภากลาโหมเมื่อ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา รับทราบร่างแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่...) พ.ศ...

'ทักษิณ-โจ๊ก'ย่ามใจ! จุดจบเส้นทาง'สีเทา'

ช่วงเทศกาลสงกรานต์มีความเคลื่อนไหวของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษ เดินทางมาร่วมเทศกาลสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) และ สส.ของพรรค ร่วมรับประทานอาหารกับนายทักษิณอย่างคึกคัก

7 เดือน ‘รัฐบาลเศรษฐา’ เผชิญแรงบีบรอบด้าน!

แม้จะยังไม่ผ่านโค้งแรกในการบริหารประเทศของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่เริ่มต้นทำงานได้เพียง 7 เดือน แต่ก็เหมือนถูกบีบจากสถานการณ์รอบด้าน ที่เข้ามาท้าทายความสามารถของผู้นำประเทศ อีกทั้งยังมีภาพนายกฯ ทับซ้อนที่ทำให้นายกฯ นิดดูดร็อปลงไป