มรสุมเส้นทาง 'เปิดประเทศ' มาตรการ-ความเสี่ยงที่ต้องเข็นให้สุด

หลังเปิดประเทศเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ถึงปัจจุบันผ่านมาแล้ว 2 สัปดาห์ ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังวางใจไม่ได้ ซึ่งยอดผู้ติดเชื้อรายวันยังอยู่ที่หลัก 6,000-8,000 รายต่อวัน ทำให้ขณะนี้ไทยมียอดผู้ติดเชื้อสะสมถึง 2 ล้านรายแล้ว

แต่ทั้งนี้รัฐบาลโดยการนำของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ตั้งเป้าฟื้นเศรษฐกิจ โดยการดึงเม็ดเงินจากภาคการท่องเที่ยวพร้อมทยอยออกมาตรการและผ่อนคลายกิจการและกิจกรรมเพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ 

ซึ่งล่าสุดที่ประชุม ศบค.เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน ได้ปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร ปรับลดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดเหลือ 6 จังหวัด จากเดิม 7 จังหวัด คือ ตาก นครศรีธรรมราช นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสงขลา โดย จ.จันทบุรี ปรับเป็นจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุด ขณะที่พื้นที่ควบคุมสูงสุด 39 จังหวัด พื้นที่ควบคุม 23 จังหวัด พื้นที่เฝ้าระวังสูง 5 จังหวัด และพื้นที่สีฟ้านำร่องการท่องเที่ยว 4 จังหวัด 

ส่วนสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ อีกแหล่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวที่สำคัญที่จะเปิดแน่ๆ แต่ต้องเฝ้าระวัง เพราะเป็นแหล่งแพร่เชื้อที่ระบาดได้ง่าย เพราะเรื่องระบบระบายอากาศ ความแออัดและการควบคุมที่ต้องเข้มข้นมาก จึงให้ใช้เวลาถึงวันที่ 15 มกราคม 2565 ให้ผู้ประกอบการเตรียมความพร้อม และให้กระทรวงมหาดไทยร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขจัดทำมาตรการป้องกันควบคุมโรค และการปรับปรุงระบบระบายอากาศ 

ขณะที่ผู้ประกอบการให้ดำเนินการปรับปรุงระบบระบายอากาศของตัวเองให้ได้มาตรฐาน รวมถึงให้พนักงานได้รับวัคซีนทุกคน พร้อมให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หรือคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานครตั้งทีมประเมิน หากทำได้ตามมาตรฐาน จะให้เปิดดำเนินการตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2565 เฉพาะพื้นที่สีเหลืองและพื้นที่สีฟ้าเท่านั้น 

นอกจากนี้ยังเร่งระดมฉีดวัคซีน จากเดิมตั้งเป้า 100 ล้านโดสในสิ้นปี แต่คาดว่าจะสามารถฉีดได้เร็วขึ้นภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ 

ขณะที่ยอดการเดินทางเข้าประเทศ มีสายการบินแจ้งเส้นทางบินเข้าประเทศไทยมากขึ้น และมีแนวโน้มนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยมากขึ้นด้วย ในขณะนี้มีผู้ยื่นขอลงทะเบียน Thailand Pass ณ วันที่ 11 พฤศจิกายน จำนวน 147,503 ราย อนุมัติแล้ว 92,920 ราย

แต่อย่างไรก็ตาม การผลักดันการฟื้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ท่ามกลางการจับตาของภาคการเมือง ที่มองถึงผลกระทบจากการเปิดประเทศ และมาตรการขั้นตอนต่างๆ ที่รัฐบาลทำออกมายังไม่มีความชัดเจน ทำให้ยอดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศน้อยกว่าที่ควร 

จนมีการเสนอญัตติด่วนด้วยวาจา เรื่อง ขอให้สภาร่วมกันพิจารณาถึงผลกระทบในเชิงเศรษฐกิจเกี่ยวกับการเปิดประเทศ ทั้งนี้ ยังมี ส.ส.ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลร่วมกันเสนอญัตติด่วนด้วยเช่นกัน จำนวน 8 ญัตติ เพื่อส่งให้รัฐบาลด้วย 

อย่างไรก็ตาม การเดินหน้าไม่ถอยครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ยอมรับความเสี่ยงและแรงเสียดทานต่อเนื่อง เพื่อแลกกับเม็ดเงินที่จะเข้าประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง และถือเป็นอีกห้วงเวลาสำคัญชี้ชะตาประเทศได้เลยว่า ยอดผู้ติดเชื้อจะกลับมาพุ่งขึ้นอีกครั้งหรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด'พรบ.ธ.ก.ส.' แจกเงินหมื่น‘ลูกผีลูกคน’อีกแล้ว

ภาพ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง นำทีมหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค หรือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มาแถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบหลักการ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

คณะก้าวหน้า-ธนาธรปักธง "สว.สีส้ม" แชร์เก้าอี้สภาสูง

การเมืองช่วงเดือนพฤษภาคม วาระสำคัญเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตามก็คือ การได้มาซึ่ง วุฒิสภา-สภาสูง ชุดใหม่ ที่จะมาแทนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า สว.ชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

‘บิ๊กโจ๊ก’ดิ้นสู้หัวชนฝา ยื้อแผน‘ฆ่าให้ตาย’

ความเคลื่อนไหวของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เที่ยวล่าสุด ถือเป็นการเขย่าวงการการเมือง ตำรวจ และองค์กรอิสระ

กองทัพโดดเดี่ยวในวงล้อม การเมืองไล่บี้ ผ่านปฏิรูป-แก้กม.

มีความเห็นและปฏิกิริยาทางการเมืองตามมา หลังมีการออกมาเปิดเผยจาก “จำนงค์ ไชยมงคล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกลาโหม (สุทิน คลังแสง) รับผิดชอบงานด้านกฎหมายและประชาสัมพันธ์” ที่เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภากลาโหมเมื่อ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา รับทราบร่างแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่...) พ.ศ...

'ทักษิณ-โจ๊ก'ย่ามใจ! จุดจบเส้นทาง'สีเทา'

ช่วงเทศกาลสงกรานต์มีความเคลื่อนไหวของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษ เดินทางมาร่วมเทศกาลสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) และ สส.ของพรรค ร่วมรับประทานอาหารกับนายทักษิณอย่างคึกคัก