กัญชา ปัญหาสังคม ปชป.-ภท. ฟาดไม่ยั้ง

ใครว่า กัญชา มีโทษมากกว่าคุณ นาทีนี้เห็นหรือไม่ ก่อโทษมหันต์แก่พรรคร่วมรัฐบาลระหว่าง “ประชาธิปัตย์” กับ “ภูมิใจไทย” เกิดเป็นรอยร้าว ทะเลาะโต้ตอบกันไปมา กระทบถึงภาพรวมรัฐบาลที่ไม่น่าดู

ทั้งสองฝ่ายออกมาฟาดจัดเต็มคาราเบลอีกครั้ง หมอบัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พร้อมด้วย พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ รอบหน้าลงสมัคร ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดฉากเรียกร้องหาความรับผิดชอบของ อนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะเจ้ากระทรวงสาธารณสุข และเป็นพรรคที่บุกเบิกเรื่องกัญชา จากกรณีเด็กเร่ร่อน 9 ขวบ 10 ขวบ นั่งเสพกัญชาที่ริมทะเลพัทยา

   ด้าน “หมอหนู”-อนุทิน บอกว่าใครก็ดูออกมันคือการจัดฉากของหมอบัญญัติ!! งานนี้ “หมอบัญญัติ” ไม่มียอม โต้กลับทันควัน “ไม่มีใครจิตใจต่ำถึงเพียงนั้น” ต่อมา “รัฐมนตรีอนุทิน” ออกมาให้สัมภาษณ์อีกครั้งจับใจความได้ว่า “ไม่เอาพิมเสนไปแลกกับเกลือ” และจะคุยกับเพื่อน 4 คนเท่านั้น ได้แก่ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์, เฉลิมชัย ศรีอ่อน, จุติ ไกรฤกษ์ และ สาธิต ปิตุเตชะ  

อย่างไรก็ดี พรรคที่เป็นสถาบันทางการเมืองออกตัวเต็ม ไม่เอากัญชาเพื่อสันทนาการ ส่วนพรรคอื่นแม้มีจุดยืนเดียวกันกับ “ประชาธิปัตย์” แต่ทำตัวเป็นเห็บเกาะ ยืนดูเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ ไม่ออกแรงให้เปลืองตัว คงคิดว่ายิ่งใกล้จะเลือกตั้งใหม่ถนอมไมตรีจิตกันไว้จะดีกว่า เผื่อวันข้างหน้าจะได้ประสานประโยชน์จับมือตั้งรัฐบาลกระมัง ส่วนสังคม เยาวชนจะตกต่ำอย่างไรเอาไว้เป็นเรื่องรอง คัดค้านเมื่อถึงวันเวลาพอ จนอดคิดไม่ได้ว่าพรรคการเมืองเหล่านั้นสู้พอเป็นพิธีหรือไม่

ในทางการเมืองพอเข้าใจที่มาที่ไประดับหนึ่งว่า เหตุใดทั้งสองพรรคนี้จึงออกมาฟาดฟันกันวันเว้นวัน และจะถึงบางอ้อมากกว่านี้ เมื่อร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. ... ที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ขอให้รอฟัง ส.ส.ประชาธิปัตย์และ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย อภิปรายให้จงดี ไกด์ไลน์ให้หน่อยก็ได้ว่าเป็นเรื่อง “ผลประโยชน์” ทั้งเพ

น่าคิดว่าเบื้องหลังทำไม “ประชาธิปัตย์” ต้องโฟกัสเรื่องนี้ ลุยไม่หยุด ทำไม “ภูมิใจไทย” ถอยไม่ได้ ทั้งที่ข่าวปรากฏรายวัน กัญชาวางขายบนแผงเกลื่อนถนน เด็ก เยาวชน พระสงฆ์ เณร เข้าถึงง่ายราวกับปอกกล้วยเข้าปาก ทำไม “ภูมิใจไทย” ถึงไม่ได้ยินเสียงหมอ-ประชาชนคัดค้าน

อีกทั้งเกิดคำถามสำคัญว่า “ถ้าให้นำกัญชากลับไปอยู่ในบัญชียาเสพติดเหมือนเดิม” รัฐบาลในฐานะผู้บริหารประเทศ และกระทรวงสาธารณสุข จะมีแนวทางจัดการและแก้ไขอย่างไรกับกลุ่มประชาชนที่ลงทุนปลูกกัญชาตามนโยบายของรัฐที่เคยประกาศสนับสนุนไปก่อนหน้านี้

               ข้อพึงระวังสำหรับผู้ติดตามเรื่องนี้ อย่าเพิ่งรู้สึกเบื่อหน่าย ภายใต้การโต้ตอบกันไปมาของทั้งสองพรรค ขอให้แยกให้ออกระหว่าง “การแกว่งปากสร้างวาทกรรมไปวันๆ พูดเพื่อให้พรรคตัวเองดูหล่อ เอาใจประชาชนในทางที่ผิด” กับ “การออกมาพูดเมื่อทนต่อเหตุการณ์หนึ่งๆ ไม่ได้ พูดเพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้คิดได้” การพูดในแต่ละครั้งจะยิ่งแสดงตัวตนของพรรคให้สังคมได้เห็นว่าใครกันแน่พระเอก ใครกันแน่ดาวร้าย หรืออาจจะพอกันก็ได้

คาดการณ์ว่าตอนจบของเรื่องยังอีกยาวไกล และดูเหมือนจะไม่ทันรัฐบาลนี้ด้วยซ้ำ ฉะนั้น ถ้าจะให้ดีระหว่างทางคิดหาวิธีป้องกันไม่ให้สังคมเสื่อมไปมากกว่านี้ จะขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง ไม่เช่นนั้นภาพวางขายกัญชาคงประจานจนถึงวันหาเสียงเลือกตั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด'พรบ.ธ.ก.ส.' แจกเงินหมื่น‘ลูกผีลูกคน’อีกแล้ว

ภาพ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง นำทีมหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค หรือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มาแถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบหลักการ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

คณะก้าวหน้า-ธนาธรปักธง "สว.สีส้ม" แชร์เก้าอี้สภาสูง

การเมืองช่วงเดือนพฤษภาคม วาระสำคัญเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตามก็คือ การได้มาซึ่ง วุฒิสภา-สภาสูง ชุดใหม่ ที่จะมาแทนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า สว.ชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

‘บิ๊กโจ๊ก’ดิ้นสู้หัวชนฝา ยื้อแผน‘ฆ่าให้ตาย’

ความเคลื่อนไหวของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เที่ยวล่าสุด ถือเป็นการเขย่าวงการการเมือง ตำรวจ และองค์กรอิสระ

กองทัพโดดเดี่ยวในวงล้อม การเมืองไล่บี้ ผ่านปฏิรูป-แก้กม.

มีความเห็นและปฏิกิริยาทางการเมืองตามมา หลังมีการออกมาเปิดเผยจาก “จำนงค์ ไชยมงคล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกลาโหม (สุทิน คลังแสง) รับผิดชอบงานด้านกฎหมายและประชาสัมพันธ์” ที่เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภากลาโหมเมื่อ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา รับทราบร่างแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่...) พ.ศ...