‘พีระพันธุ์’นั่งเลขาฯคู่กาย‘บิ๊กตู่’ จัดทัพ‘รทสช.’ลุยสนามเลือกตั้ง

แต่งตัวพร้อมรอลงสนามเลือกตั้งแล้วสำหรับพรรคใหม่อย่าง “รวมไทยสร้างชาติ” หรือ รทสช. ที่มี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรคนำทัพ ท่ามกลางการจับตาการเข้าร่วมพรรคของ “บิ๊กตู่”-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี อันดับ 1 ของพรรค

ที่ขณะนี้เริ่มขยับชัดเจนมากขึ้นเมื่อ นายพีระพันธุ์ เตรียมนั่งเก้าอี้ นายกฯ น้อย หรือตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ขณะนี้ว่างลง หลัง นายดิสทัต โหตระกิตย์ อดีตเลขาธิการนายกฯ ได้ลาออกจากตำแหน่งดังกล่าวแล้ว เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ที่ผ่านมา โดยนายดิสทัตได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีแทน

ขณะที่ นายพีระพันธุ์ ได้เขียนใบลาออกจากตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม แล้วเช่นกัน โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 20 ธันวาคม จะมีการพิจารณาแต่งตั้งนายพีระพันธุ์ดำรงตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งการเข้ามารับบทบาทในครั้งนี้เพื่อเตรียมพร้อมในการเลือกตั้ง ที่จะสามารถประสานการทำงานในภาคการเมืองได้ง่ายขึ้น หลังมีความชัดเจนแล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์จะไปร่วมงานกับรวมไทยสร้างชาติอย่างแน่นอน 

อย่างไรก็ตาม สำหรับบทบาทหน้าที่ในส่วนของเลขาธิการนายกรัฐมนตรีนั้น มีภารกิจเกี่ยวกับการปฏิบัติราชการด้านการเมือง ด้านวิชาการ ด้านเลขานุการ ตลอดจนเป็นศูนย์ประสานการบริหารราชการของนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รวมทั้งข้าราชการการเมืองสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี

มีอำนาจหน้าที่ เช่น เสนอแนะและเร่งรัดการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และนโยบายการบริหารประเทศ อำนวยการและประสานงานกิจการทางการเมืองในนามรัฐบาลกับรัฐสภาและองค์กรตามรัฐธรรมนูญ กำกับ ติดตาม และรายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายและยุทธศาสตร์ของรัฐบาลและข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี รวมทั้งรับฟังความเห็นและประสานการให้ความช่วยเหลือประชาชนตามที่ได้รับมอบหมาย การรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ และเสนอความเห็นเพื่อการสั่งการของนายกรัฐมนตรี เป็นต้น

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของพรรครวมไทยสร้างชาติขณะนี้ แม้จะมีกระแสเขย่าพรรค กระแสดิสเครดิตต่างๆ มาเป็นระยะ ทั้งก่อนหน้านี้มีกระแสว่าจะรวมพรรคกับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำพรรครวมพลัง หรือกระแสข่าวพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่สามารถหา ส.ส.หรือว่าที่ผู้สมัครเกรดเอ เพื่อการันตีว่าจะได้ ส.ส.อย่างน้อย 40 ที่นั่งในการเลือกตั้งครั้งหน้า อาจทำให้ พล.อ.ประยุทธ์เปลี่ยนแผนไม่เข้าร่วมงานกับพรรค ซึ่งทุกกระแสข่าวทางพรรคได้ออกมาสยบข่าวทั้งหมดว่าไม่เป็นความจริง

ก่อนมีรายงานข่าวสยบวงแตกว่า เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา มี ส.ส.ประมาณ 50 คนที่เป็น ส.ส.เกรดเอทั้งหมด จากหลายพรรคที่จะร่วมงานกับรวมไทยสร้างชาติ มีทั้งที่เปิดตัวแล้วและยังไม่เปิดตัว ที่มาจากพรรคประชาธิปัตย์ พรรคพลังประชารัฐ พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล รวมตัวกัน 5 รถตู้ ไปร่วมรับประทานอาหารกับ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ห้องอาหารแห่งหนึ่ง เพื่อเป็นการยืนยันว่าจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งครั้งหน้า

โดยบรรยากาศการรับประทานอาหารเป็นไปอย่างเป็นกันเอง ใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง ซึ่งบรรดา ส.ส.ต่างสอบถามความชัดเจนของ พล.อ.ประยุทธ์ ในการร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ

และล่าสุดยังมีรายงานข่าวอีกด้วยว่า ในวันที่ 27 ธันวาคมนี้ พรรครวมไทยสร้างชาติ เตรียมเปิดตัว นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และ นายชัชวาลล์ คงอุดม ประธานที่ปรึกษาพรรคพลังท้องถิ่นไท เป็นสมาชิกพรรค

สำหรับนายไตรรงค์ได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีไปเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา ท่ามกลางการจับตาว่าจะมาร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ขณะที่ในส่วนของนายชัชวาลล์ ก่อนหน้านี้บุตรชายคือ นายชื่นชอบ คงอุดม ได้เข้าร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ในตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคแล้ว

ขณะด้านความพร้อมของพรรคเพื่อเตรียมลงสนามการเลือกตั้ง ขณะนี้ทยอยเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครทั่วทุกภูมิภาค โดยคัดสรรเน้นไปที่ ส.ส.เกรดเอ คนที่ทำพื้นที่จริง ประชาชนให้การยอมรับ และใช้กลยุทธ์ลงทำพื้นที่พบปะประชาชนต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้มีผู้เสนอตัวที่จะเป็นผู้สมัคร ส.ส. ในนามของพรรครวมไทยสร้างชาติ ในพื้นที่ภาคอีสานครบทุกจังหวัดแล้ว เช่น จังหวัดอุดรธานี มีว่าที่ผู้สมัครของพรรค นายองอาจ วิเศษ ลงสมัครเขต 2 

ดร.ณัฏยศ ผาจวง ลงสมัครเขต 3 นายมานิต อินทร์อำคา อดีต ส.จ.อุดรธานี ลงสมัครเขต 5 นายธนวัฒ ขันทะวิชัย ลงสมัครเขต 6 และนางสาวอรัญญา ใจมั่น รองนายกเทศบาล ลงสมัครเขต 7

ด้านจังหวัดบึงกาฬ มีนายเทียบประสิทธิ์ วรกุมมาร เสนอตัวเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ส่วนว่าที่ผู้สมัครในนามของพรรครวมไทยสร้างชาติของจังหวัดภาคอีสานอื่นๆ อยู่ระหว่างการเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการ โดยพรรคจะประชาสัมพันธ์ผู้สมัครพร้อมนโยบายของพรรคให้ประชาชนอีกครั้ง

ส่วนผู้สมัครในพื้นที่อื่นๆ เตรียมทยอยเปิดตัวเพิ่มเติม โดยขณะนี้มีนักการเมืองทั้งอดีตนักการเมืองระดับชาติ นักการเมืองระดับท้องถิ่น นักการเมืองรุ่นใหม่ เดินทางเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกพรรคและขอเสนอตัวเป็นตัวแทนผู้สมัครใหม่ทุกวัน

นับว่า “พรรครวมไทยสร้างชาติ” วันนี้ โดยการนำของ “พีระพันธุ์” ว่าที่นายกฯ น้อยของ “บิ๊กตู่” แต่งตัวพร้อมรอลงลุยสนามเลือกตั้งแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

ดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด'พรบ.ธ.ก.ส.' แจกเงินหมื่น‘ลูกผีลูกคน’อีกแล้ว

ภาพ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง นำทีมหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค หรือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มาแถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบหลักการ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

'พีระพันธุ์-เอกนัฏ' ถกโผ รทสช. สะพัด 'สุชาติ' กรอกคุณสมบัติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.45 น. นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางเข้าพบ นายพีระพันธุ์ สา

คณะก้าวหน้า-ธนาธรปักธง "สว.สีส้ม" แชร์เก้าอี้สภาสูง

การเมืองช่วงเดือนพฤษภาคม วาระสำคัญเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตามก็คือ การได้มาซึ่ง วุฒิสภา-สภาสูง ชุดใหม่ ที่จะมาแทนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า สว.ชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา