อภิปรายไม่ลงมติ 15-16 ก.พ. ล่อเป้า"บิ๊กตู่"-ระวังสภาล่ม!

ขณะที่สภาชุดปัจจุบันกำลังนับถอยหลังเตรียมหมดวาระ และใกล้ปิดสมัยประชุมสภา 28 ก.พ.นี้ แต่กลางสัปดาห์นี้ 15-16 ก.พ. ที่ประชุมสภาจะมีฉากเดือดส่งท้ายก่อนจากลา นั่นก็คือ การประชุมสภาเพื่อเปิดอภิปรายรัฐบาลทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ที่จะเป็นเวทีดวลเดือดเวทีสุดท้ายของฝ่ายค้านกับรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก่อนไปเจอกันที่สนามเลือกตั้ง

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ที่ฝ่ายค้านใช้ชื่อ ยุทธการถอดหน้ากากคนดี ฝ่ายค้านได้เวลาการอภิปรายทั้งสิ้น 24 ชั่วโมง และรัฐบาลได้เวลา 8 ชั่วโมง ซึ่งแน่นอนว่าดีกรีความเข้มข้นคงสู้ศึกซักฟอกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีไม่ได้ เพราะเป็นแค่การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ที่ไม่ได้มีการต้องลงคะแนนเสียงไว้วางใจ-ไม่ไว้วางใจ ทำให้การต่อรองคะแนนเสียงอะไรต่างๆ ของรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายพาดพิงจึงไม่มี

ที่สำคัญ สภาพของสภาปัจจุบันอยู่ในช่วงนับถอยหลัง มี ส.ส.ทั้งรัฐบาล ฝ่ายค้านทยอยลาออกไปจำนวนมาก ทำให้บรรยากาศสภาเงียบเหงา ไม่คึกคัก ส่งผลให้การอภิปรายครั้งนี้จะไม่ร้อนแรงแบบที่ผ่านมา อีกทั้งพรรคการเมืองฝ่ายค้านเอง ตอนนี้หลักๆ ก็มุ่งไปที่การเตรียมพร้อมเลือกตั้งทั้งการทำนโยบายพรรค การคัดเลือกตัวผู้สมัคร ส.ส.-การวางแผนหาเสียงเลือกตั้ง ทำให้การที่จะเก็บข้อมูล ประเด็นต่างๆ มาอภิปราย โดยเฉพาะข้อมูลเชิงลึก ก็มีไม่มากนัก เพราะไม่มีเวลา อีกทั้ง ส.ส.ฝายค้าน ในใจลึกๆ ก็ไม่รู้ว่าการอภิปรายจะไปได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่ จะมีการใช้แท็กติกทำให้องค์ประชุมล่ม จนการอภิปรายหยุดชะงัก ไปต่อไม่ได้หรือไม่ ส.ส.ฝ่ายค้านหลายคน โดยเฉพาะพวก รุ่นใหญ่-ตัวตึง เลยเกรงจะเหนื่อยเปล่า จึงไม่ได้ทุ่มสุดตัวให้กับการอภิปรายรอบนี้มากนัก

อย่างไรก็ตาม เวทีอภิปรายครั้งนี้ ในทางการเมืองก็ทำให้ฝ่ายค้านใช้เป็นเวที ล่อเป้า-ถล่มการเมือง รัฐบาล โดยเฉพาะพลเอกประยุทธ์ ก่อนเข้าสู่สนามเลือกตั้ง เพื่อหวังผลในเรื่องการดิสเครดิตพลเอกประยุทธ์และพรรคฝ่ายรัฐบาลได้

โดยมีการเก็งข้อสอบทางการเมืองกันว่า ประเด็นที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายน่าจะมีเช่น เรื่อง ทุนจีนสีเทา ที่เป็นข่าวครึกโครมมาร่วม 2-3 เดือน โดยคาดว่าจะมีการอภิปรายพลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเป็นประธาน ก.ตร. ในประเด็นว่า ปล่อยปละละเลยเรื่องดังกล่าว และก่อนหน้านี้ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.ก้าวไกล เคยออกมาแถลงข่าวเรื่องความเชื่อมโยงของธุรกิจทุนจีนสีเทา ในเรื่องการจัดหารถทัวร์ หลังได้ข้อมูลจากนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ มาแล้ว ซึ่งตอนนั้นนายรังสิมันต์โยงถึงหลานพลเอกประยุทธ์ ทำให้คาดว่า ส.ส.ฝ่ายค้านจะอภิปรายประเด็นดังกล่าวเชื่อมไปถึงพลเอกประยุทธ์ด้วย

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายค้านโดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย ต้องตั้งการ์ดระวังตัวไม่ใช่น้อยหากจะอภิปรายเรื่องทุนจีนสีเทา เพราะอาจโดนโต้กลับกรณีเครือข่าย ตู้ห่าว กว้านซื้อบ้านจัดสรรหลายหลังที่ซอยลาซาล-บางนา ที่เป็นบ้านในโครงการของบริษัท บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น (SC) ที่มีตระกูล "ชินวัตร-ดามาพงศ์" ถือหุ้นใหญ่ 64% โดยมี "อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร" ว่าที่แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย ถือมากสุด 28.82%

ทำให้เพื่อไทยต้องระวังไม่ใช่น้อย เพราะหากเปิดหน้าเรื่องทุนจีนสีเทา แล้วถูกฝ่ายพลเอกประยุทธ์สวนกลับ อาจทำให้ คุณหนูแพทองธารของ ส.ส.เพื่อไทย ชื่อโดนลากเข้าสภาฯ เสียเอง แต่เรื่องนี้ซึ่งไม่ได้เกี่ยวโยงอะไรถึงคนในพรรคก้าวไกล ทำให้ก้าวไกลพร้อมจะจัดหนักอภิปรายพลเอกประยุทธ์ประเด็นทุนจีนสีเทาแน่นอน

รวมถึงคาดว่า ส.ส.ฝ่ายค้านอาจมีการอภิปรายเรื่อง เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ที่ทำให้ลูกเรือเสียชีวิตหลายนาย ที่จะอภิปรายพลเอกประยุทธ์ในฐานะ รมว.กลาโหม ที่เกี่ยวข้องโดยตรง แต่คาดว่าพลเอกประยุทธ์จะให้ พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม เป็นผู้ตอบหลัก ในงานที่เกี่ยวกับกระทรวงกลาโหม 

ขณะเดียวกัน ข่าวว่า ส.ส.ฝ่ายค้านจะอภิปรายอีกหลายเรื่อง เช่น ความล้มเหลวของรัฐบาลในการแก้ปัญหาเรื่องต่างๆ เช่น ฝุ่น pm2.5 เรื่องปัญหาเศรษฐกิจค่าครองชีพ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม แม้พรรคฝ่ายค้านจะมีการเตรียม ส.ส.และประเด็นที่จะอภิปรายกันไว้แล้ว เช่นเดียวกับฝ่ายรัฐบาลก็มีข่าวว่า พลเอกประยุทธ์สั่งให้ทีมงานส่วนตัวคอยเตรียมข้อมูลที่จะชี้แจงตอบโต้ฝ่ายค้าน รวมถึงข้อมูลเรื่องผลงานรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา เพื่อจะใช้เวทีอภิปรายครั้งนี้เป็นเวทีชี้แจงผลงานรัฐบาลควบคู่กันไปด้วย ก็มีข่าวเช่นกันว่ารัฐมนตรีอีกหลายคนก็สั่งให้ทีมงานในกระทรวงเตรียมข้อมูลไว้สำหรับคอยชี้แจงหากถูกฝ่ายค้านอภิปรายพาดพิงไว้เช่นกัน

แต่กระนั้น ก็ยังมีกระแสข่าวการเมืองว่าให้จับตาการประชุมสภา 15-16 ก.พ.กันให้ดี เพราะไม่แน่เหมือนกันว่า การประชุมจะดำเนินไปโดยตลอดรอดฝั่งหรือไม่ หลังที่ผ่านมาสภาล่มติดต่อกันมาทุกสัปดาห์ จนกลายเป็นเรื่องปกติ

เพราะแม้การอภิปรายทั่วไปครั้งนี้ที่ฝ่ายค้านเป็นเจ้าภาพหลัก ทำให้ ส.ส.ฝ่ายค้าน จะขอเป็นองค์ประชุมให้แน่นอน แต่ก็มีกระแสข่าวว่า มีคนในพรรคฝ่ายรัฐบาลบางพรรค ก็ไม่อยากให้รัฐมนตรี-แกนนำพรรคของตัวเอง โดนฝ่ายค้านถล่มหลายชั่วโมง เลยจะใช้วิธีอยากให้สภาล่ม!

 ด้วยการล็อบบี้ ส.ส.รัฐบาล ไม่ให้เข้าประชุม แล้วมีการส่งซิกให้ ส.ส.รัฐบาลใช้วิธีขอนับองค์ประชุมในจังหวะที่เหมาะสม ซึ่งหาก ส.ส.รัฐบาลเล่นเกมนี้ด้วยจำนวนมาก ก็อาจทำให้สภาล่มได้

อย่างไรก็ตาม ถ้าเกิดกรณีสภาล่ม ขึ้นมากลางทางระหว่างการปะชุมกำลังดำเนินไป โดยพบว่า ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลหายไปจำนวนมากโดยไม่มีเหตุผล ผลในทางการเมือง ฝ่ายที่จะเสียหายหนักก็คือ ฝ่ายรัฐบาล ทั้งที่ตัวพลเอกประยุทธ์อาจไม่ได้รู้เห็นหรือเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เพราะพร้อมจะชี้แจงสู้กับฝ่ายค้านอยู่แล้ว แต่อาจจะมีใครบางคนในฝ่ายพรรครัฐบาล วางแผนซ้อนแผน ทำให้สภาล่ม จนพลเอกประยุทธ์รับหนักคนเดียว โดนถล่มว่าหนีการถูกฝ่ายค้านอภิปราย

จึงต้องจับตาดูกันให้ดี อาจมีการเดินเกมที่ล้ำลึก จนพลเอกประยุทธ์และคนในสายรวมไทยสร้างชาติคาดไม่ถึงก็ได้ แต่ก็คาดว่า ส.ส.รัฐบาลหลายคนก็คงไม่อยากร่วมมือในการทำให้สภาล่ม

เพราะต้องไม่ลืมว่า หากสภาล่มขึ้นมา สื่อมวลชนต้องนำรายชื่อ ส.ส.รัฐบาลที่ไม่เข้าประชุมหรือเซ็นชื่อเข้าประชุม แต่ไม่อยู่ตอนกดบัตรแสดงตนตอนนับองค์ประชุม ซึ่งหาก ส.ส.รัฐบาลคนไหนโดนสื่อนำชื่อมาประจาน ว่าเป็นสาเหตุทำให้สภาล่ม ส.ส.คนนั้นและพรรคการเมืองก็ย่อมถูกตำหนิและวิจารณ์ในทางลบ ซึ่งไม่เป็นผลดีกับตัวเองและพรรคต้นสังกัด ในช่วงที่การเลือกตั้งใกล้จะมาถึง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

ดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด'พรบ.ธ.ก.ส.' แจกเงินหมื่น‘ลูกผีลูกคน’อีกแล้ว

ภาพ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง นำทีมหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค หรือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มาแถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบหลักการ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

คณะก้าวหน้า-ธนาธรปักธง "สว.สีส้ม" แชร์เก้าอี้สภาสูง

การเมืองช่วงเดือนพฤษภาคม วาระสำคัญเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตามก็คือ การได้มาซึ่ง วุฒิสภา-สภาสูง ชุดใหม่ ที่จะมาแทนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า สว.ชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น