เร่งปิดบัญชีรุกป่า ใกล้เลือกตั้ง บิ๊กการเมืองผวา ซ้ำรอย"กนกวรรณ"

คาดได้ว่า บ้านใหญ่วิลาวัลย์ ปราจีนบุรี รู้อยู่แล้วว่าผลคำตัดสินของศาลฎีกา เมื่อวันพุธที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่พิพากษาว่า กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่อยู่ระหว่างการถูกศาลฎีกาสั่งให้หยุดพักการปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่ 26 สิงหาคม 2565 มีความผิดฐาน ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณี ครอบครองเอกสารสิทธิโดยมิชอบ และรุกป่าเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี ด้วยการสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐออกโฉนดที่ดินบุกรุกป่าเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่พื้นที่ จ.ปราจีนบุรี

ทำให้ต้องพ้นจากการเป็น รมช.ศึกษาธิการอย่างเป็นทางการตั้งแต่ 22 ก.พ.2566 และถูกตัดสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต-เพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 10 ปี เชื่อได้ว่าทางกนกวรรณและบ้านใหญ่วิลาวัลย์ คงประเมินแล้วว่า โอกาสชนะคดีน่าจะยาก คงทำใจไว้นานแล้ว

แต่ที่กนกวรรณและบ้านใหญ่วิลาวัลย์ต้องลุ้นมากกว่า ก็คือ คดีอาญา ที่กนกวรรณและบิดา สุนทร วิลาวัลย์ นายกฯ อบจ.ปราจีนบุรี หรือโกทร ผู้กว้างขวางแห่งปราจีนบุรี ตกเป็นจำเลยต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 2 ที่อยู่ระหว่างการสู้คดี

เหตุที่ต้องลุ้นหนัก เพราะเดิมพันของคดีอาญา เป็นเรื่องคอขาดบาดตายมากกว่า กับบทลงโทษที่จะตามมาหากถูกศาลอาญาคดีทุจริตตัดสินว่ากระทำผิดจริง ตามคำฟ้องของ ป.ป.ช.กับข้อกล่าวหา ร่วมกับพวกรวม 10 คน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ที่ดิน กรณีสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐออกโฉนดที่ดินบุกรุกป่าเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่พื้นที่ จ.ปราจีนบุรี

ส่วนเรื่องหลุดจากตำแหน่งรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการและถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง เป็นเรื่องที่กนกวรรณแม้จะเสียดาย ที่ต้องหลุดจากการเมือง แต่ก็ยังสามารถส่งทายาทคนในครอบครัวมารับช่วงต่อได้ เพื่อรักษาฐานอำนาจการเมืองในจังหวัดปราจีนบุรีไว้กับบ้านใหญ่ตระกูลวิลาวัลย์ต่อไป

 ซึ่งปัจจุบันก็มีอยู่แล้ว 1 คนคือ อำนาจ วิลาวัลย์ ส.ส.ปราจีนบุรี 3 สมัย หลานสุนทร ส่วนสุนทรก็ยังเป็นนายกฯ อบจ.ปราจีนบุรี

 โดยหากการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น ภูมิใจไทยชนะเลือกตั้งยกจังหวัดปราจีนบุรีอีกครั้งแบบตอนเลือกตั้งปี 2562 แล้วภูมิใจไทยได้เป็นรัฐบาล ก็คาดว่า อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ก็คงให้โควตารัฐมนตรีกับกลุ่มปราจีนบุรีอีกรอบ แต่อาจจะเป็นคนอื่นที่มาแทน ที่น่าจะเป็น ชยุต ภุมมะกาญจนะ ส.ส.ปราจีนบุรี 5 สมัย ก็เป็นได้

ส่วนว่าตำแหน่ง รมช.ศึกษาธิการที่ว่างลง ภูมิใจไทยจะเสนอชื่อคนเป็นรัฐมนตรีแทนกนกวรรณหรือไม่?

 ต้องรอดูว่า อนุทินและภูมิใจไทยจะว่าอย่างไร หลังจากที่ยอมซื้อใจบ้านใหญ่ปราจีนบุรี ด้วยการไม่เสนอปรับกนกวรรณออกจากตำแหน่งหลังถูกศาลฎีกาสั่งให้หยุดพักปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่สิงหาคมปีที่แล้ว ซึ่งเรื่องการปรับ ครม.ก็ยังสามารถทำได้ เพราะประเมินกันว่า หากมีการยุบสภาเดือนมีนาคมและมีการเลือกตั้ง 7 พ.ค. กว่าที่ กกต.จะรับรองการเลือกตั้ง-กว่าจะจัดตั้งรัฐบาลเสร็จสิ้น และต้องรอให้รัฐบาลใหม่แถลงนโยบายต่อที่ประชุมรัฐสภา เร็วสุดกว่ารัฐบาลใหม่จะเข้าไปทำงานก็ปลายเดือนกรกฎาคม ก็เท่ากับมีเวลาอีกร่วม 5 เดือน กับการนั่งเป็นรัฐมนตรี

แต่หลายฝ่ายก็ประเมินกันว่า อนุทินและภูมิใจไทยอาจยอมปล่อยให้เก้าอี้รัฐมนตรีดังกล่าว โควตาภูมิใจไทยว่างไปเลยก็ได้ เพราะการปรับ ครม.มีขั้นตอนหลายขั้นตอน ไม่อยากไปรบกวนพลเอกประยุทธ์ให้ปรับ ครม. ตรงนี้ก็ต้องรอติดตามว่าภูมิใจไทยจะเอาอย่างไรต่อไป

  แต่ที่น่าสนใจก็คือ คดีครอบครองเอกสารสิทธิที่ดินโดยมิชอบ-คดีรุกป่าฯ ในแฟ้มคดีของคณะกรรมการ ป.ป.ช. หลังจากนี้พบว่า หลายคดี ป.ป.ช.ใกล้ปิดสำนวน ที่ข่าวว่ามีนักการเมืองระดับ บิ๊กเนมฝ่ายค้านคนหนึ่งที่คนทั้งประเทศรู้จักกันดี และ แกนนำพรรคฝ่ายค้านคนหนึ่ง ที่เคยเป็นอดีต ส.ส. มีชื่ออยู่ในแฟ้มที่ ป.ป.ช.กำลังไต่สวน และกำลังใกล้จะปิดคดี สรุปสำนวนในเร็ววันนี้ ในช่วงที่การเลือกตั้งกำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้

เรื่องดังกล่าว มงคล ศรีสว่าง ผู้อำนวยการสำนักไต่สวนคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า คดีที่น่าสนใจในปีนี้ ประกอบด้วย

คดีที่ 1 การบุกรุกที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาเสียดอ้า ป่าเขานกยูง และป่าเขาอ่างหิน เขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.) อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นสนามทดสอบรถยนต์

คดีที่ 2 การบุกรุกที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาเสียดอ้า ป่าเขานกยูง และป่าเขาอ่างหิน เขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.) อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นสนามกอล์ฟ และเป็นพื้นที่ใกล้เคียงกับคดีที่ 1

 คดีที่ 3 การออกโฉนดที่ดินโดยการเดินสำรวจในเขตเขาและความลาดชันเกิน 35% อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ประมาณ 300 ไร่ อยู่ในขั้นตอนแจ้งข้อกล่าวหา โดยเกี่ยวกับกลุ่มทุนน้ำเมา

 คดีที่ 4 อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตออกโฉนดที่ดิน 2 แปลง บนหาดฟรีด้อม ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต เป็นพื้นที่ที่ไม่สามารถออกโฉนดได้ โดยได้เรียกรับเงินในการดำเนินการจำนวน 120 ล้านบาท ซึ่งจะเสร็จภายในปีนี้แน่นอน

 คดีที่ 5 ออกโฉนดที่ดินในพื้นที่ ต.กระบี่น้อย อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ และรับรองแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาพนมเบญจา โดยเป็นกรณีที่กรมป่าไม้ไปขีดแนวเขตแล้วไม่ตรงกับแผนที่ โดยขีดให้มีช่องว่างทำให้กลุ่มทุนที่เป็นบริษัทยาเข้าไปออกเอกสารสิทธิในพื้นที่ดังกล่าว และมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง โดยตรวจสอบพบกระแสการเงิน ซึ่งจะแล้วเสร็จภายในปีนี้

 คดีที่ 6 ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ออกโฉนดที่ดิน ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เนื้อที่ 41 ไร่เศษ เกินกว่าหลักฐานเดิมที่มีเนื้อที่ 34 ไร่เศษ โดยนำพื้นที่ป่าและที่ดินของนิคมสหกรณ์ทองผาภูมิมารังวัด

 ซึ่งคดีดังกล่าวเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองคนสำคัญของประเทศไทย และเป็น ส.ส.

 คดีที่ 7 ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองบุกรุกถือครองพื้นที่สวนป่าไม้สักของรัฐบาล รวมพื้นที่ 49 ไร่เศษ เหตุเกิดที่สวนป่ากิวทัพยั้ง และพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ข้าวต้ม-ป่าห้วยลึก ต.ท่าสุด อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ซึ่งใกล้แจ้งข้อกล่าวหาแล้ว

 คดีที่ 8 นายก อบต.เชิงทะเล จ.ภูเก็ต กับพวก ใบอนุญาตก่อสร้างอาคารในโครงการลาคอลิน ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขารวก-ป่าเขาเมือง อุทยานแห่งชาติสิรินาถ และพื้นที่ห้ามก่อสร้างตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มูลค่าหลายร้อยล้านบาท ซึ่งคดีดังกล่าวอาจจะมีการชี้มูลยกทั้งสภาท้องถิ่น มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มทุนสถาบันการเงิน

คดีที่ 9 เจ้าพนักงานที่ดิน จ.ภูเก็ต สาขาถลาง กับพวกรวม 16 ราย ออกเอกสารสิทธิที่ดินบนเกาะแรด เนื่องจากพบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีสภาพเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่มีบุคคลใดเข้าไปถือครองและทำประโยชน์จำนวน 6 แปลง ซึ่งมีการแจ้งข้อหาแล้ว มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มทุนประกอบกิจการรถยนต์

 คดีที่ 10 ทุจริตออกใบจอง, น.ส. 3 ก. และโฉนดที่ดินทับที่สาธารณประโยชน์ ในพื้นที่ ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เนื้อที่ประมาณ 3,000 ไร่ โดยเกี่ยวกับกลุ่มทุนด้านการเกษตร กว้านซื้อที่ดินเอาใบจองไปออกโฉนด และถือเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง

งานนี้ นักการเมือง-อดีตนักการเมือง-อดีตบิ๊กข้าราชการ-นักธุรกิจ-กลุ่มเครือข่ายธุรกิจหลายแขนง ที่รู้ตัวมานานแล้วว่า กำลังถูก ป.ป.ช.ไต่สวน ใน 10 สำนวนข้างต้น คงได้หนาวๆ ร้อนๆ กันแน่ว่าจะถูก ป.ป.ช.ชี้มูล และยื่นฟ้องเอาผิดคดีอาญาต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯ จนต้องตกเป็นจำเลยต่อศาลอาญาคดีทุจริตตามรอย สุนทร-กนกวรรณ

ก็อยู่ที่ ป.ป.ช.แล้วว่าจะมีพยานหลักฐานมัดแน่นหนาแค่ไหนในการไต่สวนและชี้มูล และที่สำคัญ ป.ป.ช.ต้องไม่ให้เกิดการแทรกแซงคดีได้จากฝ่ายการเมือง ท่ามกลางกระแสข่าวดีลลับการเมือง เพื่อซื้อใจกันไว้จะได้จับมือกันตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้ง อย่างที่แวดวงการเมืองร่ำลือกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด'พรบ.ธ.ก.ส.' แจกเงินหมื่น‘ลูกผีลูกคน’อีกแล้ว

ภาพ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง นำทีมหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค หรือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มาแถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบหลักการ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

คณะก้าวหน้า-ธนาธรปักธง "สว.สีส้ม" แชร์เก้าอี้สภาสูง

การเมืองช่วงเดือนพฤษภาคม วาระสำคัญเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตามก็คือ การได้มาซึ่ง วุฒิสภา-สภาสูง ชุดใหม่ ที่จะมาแทนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า สว.ชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

‘บิ๊กโจ๊ก’ดิ้นสู้หัวชนฝา ยื้อแผน‘ฆ่าให้ตาย’

ความเคลื่อนไหวของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เที่ยวล่าสุด ถือเป็นการเขย่าวงการการเมือง ตำรวจ และองค์กรอิสระ

กองทัพโดดเดี่ยวในวงล้อม การเมืองไล่บี้ ผ่านปฏิรูป-แก้กม.

มีความเห็นและปฏิกิริยาทางการเมืองตามมา หลังมีการออกมาเปิดเผยจาก “จำนงค์ ไชยมงคล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกลาโหม (สุทิน คลังแสง) รับผิดชอบงานด้านกฎหมายและประชาสัมพันธ์” ที่เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภากลาโหมเมื่อ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา รับทราบร่างแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่...) พ.ศ...

'ทักษิณ-โจ๊ก'ย่ามใจ! จุดจบเส้นทาง'สีเทา'

ช่วงเทศกาลสงกรานต์มีความเคลื่อนไหวของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษ เดินทางมาร่วมเทศกาลสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) และ สส.ของพรรค ร่วมรับประทานอาหารกับนายทักษิณอย่างคึกคัก