สแกนสูตรตั้งรัฐบาล 4 พรรค พปชร.ชู "ลุงป้อม" สกัด "บิ๊กตู่"

ขั้วการเมืองใหม่ ประกอบด้วย 4 พรรคการเมือง ถูกผลิตขึ้นมาจากบ้านป่ารอยต่อฯ เพื่อขวางพรรคเพื่อไทย (พท.) และ สกัดไม่ให้ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตจากพรรครวมไทยสร้างชาติ (รสทช.) กลับมาเป็นนายกฯ รอบ 3

หลังมื้ออาหารกลางวันเมื่อวันที่ 22 มี.ค. ระหว่าง บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กับแกนนำพรรคภูมิใจไทย (ภท.) นำโดย เสี่ยหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เลขาธิการพรรค และ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี รองหัวหน้าพรรค ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด

โดยมีแกนนำพรรค พปชร. อาทิ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เลขาธิการพรรค พปชร. นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรค นายรงค์ บุญสวยขวัญ กรรมการบริหารพรรค และ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรค พปชร.ร่วมโต๊ะ

มื้อกลางวันที่บ้านป่ารอยต่อฯ ถูกผลิตซ้ำเป็นครั้งที่ 2 หลังครั้งที่แรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา ตามมาด้วยการออกมายอมรับว่ามีการดีลกันระหว่าง พปชร.และ ภท.เป็น ขั้วการเมืองใหม่ ก้าวข้ามความขัดแย้ง โดย พปชร.ต้องการตอบโต้และลดทอนอำนาจ พท.ที่ประกาศเป้าหมายแลนด์สไลด์ 310 เสียง ที่นายใหญ่ส่งลิ่วล้อมาประกาศไม่จับมือกับ "บิ๊กป้อม"

อีกทั้งยังส่งสัญญาณไปที่ "บิ๊กตู่" หลัง พปชร.ถูก ตกปลาในบ่อพี่ ส่วน ภท.ก็ประกาศว่าไม่ใช่ของตาย หลังถูกไล่ทุบจากกรณีจอมแฉอย่าง นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โดยมีกระแสข่าวคน รทสช.อยู่เบื้องหลัง รวมทั้งโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ก็ถูกคน รมต.ใกล้ชิดจากนายกฯ คัดค้านในที่ประชุม ครม.อำนาจเต็มนัดสุดท้าย

กลับมาที่มื้อกลางวันรอบล่าสุด มีรายงานข่าวแจ้งจากฝั่งบ้านป่ารอยต่อฯ ว่า มีการคุยเรื่องจับมือตั้งรัฐบาล คำนวณตัวเลข ส.ส.ที่แต่ละพรรคจะได้ โดยพรรค พปชร.จะได้ 70 ที่นั่ง ภท.จะได้ 70 ที่นั่ง เป็น 140 ที่นั่ง บวกกับพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) และพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จะได้เกิน 203 ที่นั่ง สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร บอกว่า "เรื่องการเป็นนายกฯ ถ้าคะแนนใครชนะเอาไปเลย ส่วนพรรคที่ได้ 25-30-40 เสียง จะมาเอาไม่ให้ คนที่ได้คือเรากับหนู (นายอนุทิน)" ทำให้นายอนุทินที่ฟังอยู่ยิ้มออกมาก่อนพูดทำนองว่า “ถ้าอาจะเอา เอาไปก่อน” นอกจากนี้ยังประเมินกันว่าพรรคเพื่อไทยจะได้ไม่เกิน 170 ที่นั่ง

หากประเมินในมุมของ พปชร. เกมนี้ต้องการแสดงให้รู้ว่า หากจับมือกับ 4 พรรคดังกล่าวได้ 203 เสียง ฉะนั้นหากจะหาเสียง ส.ส.ให้ได้ 250 เสียง ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้า รสทช.จะเข้าร่วมรัฐบาลก็ทำได้ แต่อาจไม่ได้เก้าอี้นายกฯ หากกรณี  "บิ๊กตู่" ได้เสียงสนับสนุน ส.ส.น้อยกว่า พปชร.และ ภท.        

แต่เมื่อไม่ยอมก็ไปเป็นฝ่ายค้าน พร้อมกับหาเสียงจากพรรคอื่นๆ ที่เหลือ หรือจะเอาจากงูเห่าจากพรรคเพื่อไทย ก็ไม่ใช่เรื่องยาก ไม่ว่าจะเป็นบ้านใหญ่ชลบุรี หรือบ้านใหญ่สามมิตร ที่เคยทำงานให้ฝั่งพี่น้อง 3 ป.

ในส่วนของพรรคเพื่อไทย สมมุติว่าได้ ส.ส. 170 เสียง ก็มีโอกาสไปเป็นฝ่ายค้าน เพราะ 4 พรรคดังกล่าวคงไม่เอามาร่วมรัฐบาลทั้งหมด เพราะจำนวนเสียงเกินความจำเป็น และที่สำคัญไม่ต้องเปลื้องโควตารัฐมนตรี ปล่อยให้ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติควบคู่กับพรรคก้าวไกล ที่มีจุดยืนเรื่องการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112   

ฉะนั้นหากเป็นไปในสูตรนี้ บิ๊กป้อม จะมีโอกาสได้เป็นนายกฯ เพราะมีจุดแข็งจากพรรคที่เหลือ เนื่องจากมีเสียง ส.ว.หนุนหลัง

แตกต่างจาก ภท.มีท่าทีเหยียบเรือสองแคม และคงไม่กล้าตัดทิ้ง บิ๊กตู่ เพราะก่อนหน้าที่ อนุทิน จะไปกินข้าวกับแกนนำ พปชร. ช่วงสายก็ดอดขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล   เพื่ออวยพรและมอบของขวัญวันคล้ายวันเกิดให้ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนหลังเป็นการส่วนตัว

ด้านหนึ่งสะท้อนให้เห็นว่า พรรคภูมิใจไทยยังเป็นเด็กดี และสนับสนุน "บิ๊กตู่" ที่มีอำนาจ ส.ว.จำนวนมากหนุนหลัง อีกด้านยังหวังพึ่ง พลังพิเศษ และส่งสัญญาณไปที่องค์กรอิสระต่างๆ รวมทั้งสถานการณ์ของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ยังอยู่ในอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ กรณีถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่จากปมหุ้น ว่า ภท.จะไม่พลิกขั้วทางการเมืองไปฝ่ายตรงข้าม       

และพร้อมจะเป็นนั่งร้านให้  2 ป.ต่อไป โดยขึ้นอยู่กับทั้งคู่ว่าใครจะขึ้นเป็นนายกฯ โดยดูจาก ส.ส.พรรคไหนมากกว่ากัน ในช่วงเปลี่ยนผ่าน และเมื่อสถานการณ์เอื้ออำนวย เช่น หมดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ ในช่วงเดือน พ.ค. ปี 67 หรือ เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ก็อาจถึงคิว อนุทิน รับไม้ต่อหัวหน้าฝ่ายบริหาร ดูแล บิ๊กตู่ และ บิ๊กป้อม เมื่อลงจากอำนาจ ไม่ให้ถูกเสือแว้งกัด!. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

7 เดือน ‘รัฐบาลเศรษฐา’ เผชิญแรงบีบรอบด้าน!

แม้จะยังไม่ผ่านโค้งแรกในการบริหารประเทศของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่เริ่มต้นทำงานได้เพียง 7 เดือน แต่ก็เหมือนถูกบีบจากสถานการณ์รอบด้าน ที่เข้ามาท้าทายความสามารถของผู้นำประเทศ อีกทั้งยังมีภาพนายกฯ ทับซ้อนที่ทำให้นายกฯ นิดดูดร็อปลงไป

'ทักษิณ' เอฟเฟกต์! ส่อทำการเมืองไทยวนลูปเดิม

ช่วงที่ผ่านมาแม้จะมีประเด็นข่าวร้อนแรงมากมายแค่ไหน แต่มีบุคคลหนึ่งที่ถ้าอยู่ในหน้าข่าวเมื่อไหร่ มักจะสร้างประเด็นดรามาที่ต้องพูดถึงไม่หยุดกับพ่อใหญ่แห่งพรรคเพื่อไทย ทักษิณ ชินวัตร

สว.2567 เสี่ยงได้ วุฒิสภา สายพรรคการเมือง เชื่อมโยงผู้มีอิทธิพลในพื้นที่

เข้าสู่ช่วงเตรียมนับถอยหลังใกล้โบกมือลา สิ้นสุดการทำหน้าที่ของ สมาชิกวุฒิสภา ชุดปัจจุบันจำนวน 250 คน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมี สว.ชุดใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่

หาก ‘ไผ่’ วืด ‘เบนซ์’ เต็งหนึ่งรมต. เสียบแทน ‘โควตากลาง’ พปชร.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มั่นใจว่าคุณสมบัติของ นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ยังนั่งเป็นรัฐมนตรีได้ แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีมติไม่รับคำร้อง กรณีนายไผ่ขอร้องศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ถูก 4 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และผู้ตรวจการแผ่นดิน ละเมิดจนไม่สามารถเป็นรัฐมนตรีได้ กรณีระบุว่า ขาดคุณสมบัติ

ครม.เศรษฐา 2 ทักษิณเคาะโผ ฉากทัศน์กองทัพยุค "บิ๊กนิด"

ชัดเจนแล้วว่า ครม.เศรษฐา 2 ที่จะเป็นการปรับ ครม.ครั้งแรกของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน จะเกิดขึ้นแน่นอน โดยคาดว่า อาจจะเกิดขึ้นภายในปลายเมษายนนี้ หรือช้าสุดไม่เกินกลางเดือน พ.ค. เว้นแต่มีสถานการณ์แทรกซ้อนทำให้การปรับ ครม.อาจขยับออกไปได้

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท