เดิมพันสูง"บ้านใหญ่"แพ้ไม่ได้ มี-ไม่มี-"ล้มช้าง-ล็อกถล่ม"?

ผลเลือกตั้ง 14 พ.ค.ซึ่งคาดหมายกันว่า น่าจะรู้ผลการนับคะแนนในหลายจังหวัดทั่วประเทศแบบไม่เป็นทางการ ประมาณไม่เกิน 4 ทุ่มคืนวันดังกล่าว แต่บางจังหวัดที่ไม่ใช่จังหวัดขนาดใหญ่มากนัก ก็น่าจะรู้ผลเร็วกว่านั้นพอสมควร โดยหนึ่งในบริบทการเมืองที่หลายคนรอติดตามก็คือ จะเป็นศึกเลือกตั้งที่จะมีการ

ล้มช้าง-ล็อกถล่ม ของแต่ละจังหวัดหรือไม่?

ที่ก็คือบรรดาตัวเต็ง-ตัวตึงทั้งหลาย ในแต่ละจังหวัดจะสอบตกหรือไม่นั่นเอง

โดยเฉพาะพวก บ้านใหญ่-ตระกูลดังการเมือง ในแต่ละจังหวัด ที่ต้องดูว่า จะยังได้รับแรงสนับสนุนจากประชาชนในพื้นที่ ให้คนในเครือข่ายบ้านใหญ่ชนะเลือกตั้ง หรือจะเลือกคนอื่น-พรรคอื่น  

จะพบว่า หากสแกนรายจังหวัดจริงๆ เกือบทุกจังหวัดมีเครือข่ายบ้านใหญ่อยู่ด้วยกันทั้งสิ้น เพียงแต่จะมีบทบาทในพื้นที่มากน้อยแค่ไหน แต่บ้านใหญ่ที่ดังๆ ไม่ใช่แค่ในจังหวัด แต่ดังในระดับชาติ พบว่ามีบ้านใหญ่หลายหลังเช่นกัน

ยกตัวอย่างเช่น สมุทรปราการ ที่ทุกคนต้องนึกถึง บ้านใหญ่ม้าทองคำ-อัศวเหม ที่ยังปักหลักอยู่ที่พลังประชารัฐ กับบิ๊กป้อม-พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ

      รอบนี้บ้านใหญ่อัศวเหม ถูกจับตามองว่าจะได้รับผลกระทบจากการไม่มีเสาหลัก ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม มากน้อยแค่ไหน และแบ็กอัพที่มีอยู่ในการเมืองท้องถิ่นในจังหวัดสมุทรปราการ โดยเฉพาะ สะใภ้บ้านใหญ่ ทั้ง 2 คน คือ นันทิดา อัศวเหม นายกฯ อบจ.สมุทรปราการ และประภาพร อัศวเหม นายกเทศมนตรีนครสมุทรปราการ จะช่วยทำให้กลุ่มบ้านใหญ่อัศวเหมประสบความสำเร็จในศึกเลือกตั้งเหมือนตอนปี 2562 ได้หรือไม่ เป็นเรื่องที่ไม่ใช่แค่สมุทรปราการกำลังรอติดตาม แต่คอการเมืองทั่วประเทศก็รอดูเช่นกัน

      สำหรับคนในตระกูลอัศวเหมที่ลงเลือกตั้งระบบเขต มีทั้งสิ้น 3 คนคือ อัครวัฒน์-วรพร- ต่อศักดิ์ และปาร์ตี้ลิสต์ 1 คน คือ พิม อัศวเหม อันดับ 8 ส่วนอีกคนคือ ชนม์ทิดา อัศวเหม ลูกสาวชนม์สวัสดิ์ ไปลงปาร์ตี้ลิสต์ภูมิใจไทย ด้วยเหตุผลส่วนตัว

ศึกนี้ กลุ่มปากน้ำ-บ้านใหญ่อัศวเหมมีภารกิจสำคัญต้องทำให้ลูกทีมทั้งหมดสู้เพื่อเอาชนะให้ได้มากที่สุดจาก 8 เก้าอี้ ซึ่งเดิมทีมองกันว่า คู่ต่อกรหลักน่าจะเป็นพรรคเพื่อไทย ที่คุมทีมโดย ประชา ประสพดี อดีต รมช.มหาดไทย และสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ อดีต รมช.พาณิชย์ และบางเขตสู้กับรวมไทยสร้างชาติ โดยเฉพาะเขต 7 ที่่ส่ง ไพลิน เทียนสุวรรณ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พปชร.ที่ย้ายไปรวมไทยสร้างชาติ ที่พลเอกประยุทธ์ นายกฯ ลงพื้นที่หาเสียงให้เป็นการเฉพาะ เมื่อวันศุกร์ที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา

แต่ปรากฏว่า ช่วงหลังกระแส พรรคก้าวไกล มาแรงมากหลายจังหวัด รวมถึงที่สมุทรปราการด้วย จนเริ่มมีการพูดกันเยอะว่า ก้าวไกลอาจเจาะได้บางเขต เลยทำให้บ้านใหญ่อัศวเหมตอนนี้ต้องแบกน้ำหนักสู้รอบทิศ และน่าจะปรับกำลังปรับกลยุทธ์สู้อยู่ในช่วงโค้งสุดท้าย

นอกจากนี้บ้านใหญ่อีกหลายจังหวัดก็กำลังถูกจับตามองว่าจะได้รับผลกระทบจาก กระแสก้าวไกล มาแรงในช่วงนี้หรือไม่

 อย่างที่ ชลบุรี เดิมทีก็เป็นการสู้กันแบบ รบแตกหัก-ศึกแห่งศักดิ์ศรี ระหว่าง บ้านใหญ่คุณปลื้ม ของสนธยา คุณปลื้ม จากเพื่อไทย กับ บ้านใหม่เมืองชลฯ สุชาติ ชมกลิ่น จากรวมไทยสร้างชาติ แต่หลังกระแสก้าวไกลมาแรงในโซนภาคตะวันออก 

เลยมองกันว่า ไม่แน่ คะแนนที่จะไปลงที่ก้าวไกล ซึ่งหากคะแนนของก้าวไกลชนะไม่ขาด ก็จะไปตัดคะแนนของบ้านใหญ่คุณปลื้ม จนไปเข้าทางฝ่ายสุชาติ-รวมไทยสร้างชาติ เลยทำให้ ตอนนี้บ้านใหญ่คุณปลื้ม นอกจากต้องสู้กับกลุ่มสุชาติแล้ว ยังต้องพะวงหนักกับกระแสของก้าวไกลในชลบุรี เลยกลายเป็นว่าแค่สู้กับกลุ่มสุชาติก็หนักแล้ว ยังต้องมาคอยต้านกระแสก้าวไกลที่จะมาตัดคะแนนกลุ่มตัวเองอีก

      ส่วนที่ โคราช-นครราชสีมา ผู้คนก็จับจ้องกันว่า บ้านใหญ่-รัตนเศรษฐ ของวิรัช รัตนเศรษฐ แกนนำพลังประชารัฐ ที่รอบนี้คนในเครือข่ายลงเลือกตั้งกันถึง 7 คน

 แยกเป็นปาร์ตี้ลิสต์ ที่ก็อยู่อันดับต้นๆ คือ อธิรัฐ รมช.คมนาคม อันดับที่ 4 ส่วนวิรัช อันดับที่ 9 ส่วนระบบเขต ส่งลง 5 คน คือ ทัศนียา ภรรยาวิรัช-ทวิรัฐ ลูกชาย-อรัชมน ภรรยา อธิรัฐ-ทัศนาพร เกษเมธีการุณ น้องภรรยาวิรัช-ตติรัฐ ลูกชายอีกคนของวิรัช

คาดกันว่าหากวิรัชพาลูกทีมคนในบ้านใหญ่ของตัวเองเข้าสภาฯ ได้ทั้งหมด แล้วพลังประชารัฐเป็นพรรคร่วมรัฐบาล โควตารัฐมนตรียังไงบิ๊กป้อมจัดให้บ้านใหญ่รัตนเศรษฐแน่นอน แต่ศึกนี้ก็ไม่ง่าย เพราะต้องสู้หนักกับทั้งเพื่อไทย-ภูมิใจไทย

นอกจากนี้ก็ยังมีอีกหลาย บ้านใหญ่ให้ต้องติดตามกันว่า รอบนี้จะผงาดหรือกลายเป็นช้างล้ม ไม่ว่าจะเป็นเช่นที่นครปฐม ซึ่งรอบนี้ บ้านใหญ่-สะสมทรัพย์ ยังคงส่งชุดใหญ่ลงทำศึกในเสื้อพรรคชาติไทยพัฒนา ทั้ง เผดิมชัย-อนุชา-พาณุวัฒณ์ ส่วนที่ อุทัยธานี บ้านใหญ่ตระกูลไทยเศรษฐ์ยังคงเป็น 2 คนเดิม คือ ชาดา กับเจเศรษฐ์ หลานชาย ซึ่งหากภูมิใจไทยได้เป็นรัฐบาล คาดว่ารอบนี้ ชาดาคงขอเป็นรัฐมนตรีเองแล้ว หลังให้น้องสาว มนัญญา เป็น รมช.เกษตรฯ มา 4 ปีเต็ม 

ส่วนที่ สระแก้ว ก็น่าติดตามว่า บ้านใหญ่เทียนทอง ของ ขวัญเรือน เทียนทอง ที่ลาออกจากนายกฯ อบจ.สระแก้ว มาลงสมัคร ส.ส.แล้วให้ลูกชาย ฐานิสร์ ไปลงนายกฯ อบจ.สระแก้วแทน และชนะเลือกตั้งแบบถล่มทลาย รอบนี้บ้านใหญ่เทียนทองยุคเจ๊ขวัญเรือน ที่ลง ส.ส.ครั้งแรกในชีวิต หลังอยู่เบื้องหลังกลุ่มเทียนทอง-วังน้ำเย็นที่สระแก้วมาหลายสิบปี โดยลงพร้อมลูกสาว ตรีนุช-รมว.ศึกษาธิการ 

รอดูกัน เจ๊ขวัญเรือน จะทำให้พลังประชารัฐชนะยกจังหวัดแบบปี 2562 ได้อีกหรือไม่ ส่วนการแข่งกับเสนาะ เทียนทอง คนตระกูลเดียวกันนั้น รอบนี้เทียนทองสายเสนาะไม่หวังอะไรแล้ว ขอลุ้นแค่เขตเดียวคือเขต 3 ที่ส่ง สรวงศ์ อดีต รมช.สาธารณสุข ลูกเสนาะ ได้กลับไปเป็น ส.ส.อีกรอบ แต่ข่าวว่า เจ๊ขวัญเรือนไม่ยอม ยังไง พปชร.ต้องชนะยกจังหวัด ไม่มีทางอ่อนข้อให้เสนาะเด็ดขาด แม้จะเป็นเครือญาติกันก็ตาม!

 และอีกจังหวัดติดกันกับสระแก้ว คือ ปราจีนบุรี ก็น่าติดตามว่า บ้านใหญ่วิลาวัลย์ ของโกทร-สุนทร วิลาวัลย์ นายกฯ อบจ.ปราจีนบุรี ซึ่งปีที่แล้วเจอวิบากกรรมหนักทั้งตัวเองและลูกสาว กนกวรรณ อดีต รมช.ศึกษาธิการ ในคดีบุกรุกที่ป่าสงวนฯ ถึงตอนนี้ต้องดูกันว่า บารมีของสุนทร บ้านใหญ่วิลาวัลย์ในจังหวัดปราจีนบุรี จะทำให้ภูมิใจไทยชนะเลือกตั้งยกจังหวัดกวาด 3 เก้าอี้แบบปี 2562 จนอนุทินให้โควตารัฐมนตรีกับกลุ่มปราจีนบุรีมาแล้ว ส่วนครั้งนี้จะทำได้อีกหรือไม่ รอติดตาม

ข้างต้นคือการยกตัวอย่าง บ้านใหญ่การเมือง ในบางจังหวัดมาให้เห็นเท่านั้น ซึ่งในความเป็นจริงยังมีบ้านใหญ่อีกหลายจังหวัดที่น่าติดตามไม่แพ้กันว่า ศึกเลือกตั้งนี้รอบนี้จะสามารถชนะเลือกตั้งหรือไม่ ขณะเดียวกัน ว่าไปแล้วบ้านใหญ่การเมืองก็ไม่ได้มีแค่ที่ต่างจังหวัด อย่างใน กรุงเทพมหานคร ก็มีบางโซนเช่นกัน อย่างฝั่งธนบุรี แถวๆ บางขุนเทียน-จอมทอง-บางบอน เป็นที่รู้กันว่า ตระกูล ม่วงศิริ ที่อยู่ในแวดวงการเมืองระดับชาติและท้องถิ่นมาหลายสิบปี ถือว่าเป็นบ้านใหญ่การเมืองของฝั่งธนบุรีได้เช่นกัน โดยตอนนี้ บ้านใหญ่ม่วงศิริ ปักหลักอยู่ที่ประชาธิปัตย์

ซึ่งล่าสุด คนของม่วงศิริชนะเลือกตั้ง ส.ก.กรุงเทพมหานคร เมื่อปี 2565 สองคนคือ สารัช ม่วงศิริ ส.ก.บางขุนเทียน และณรงค์ศักดิ์ ม่วงศิริ ส.ก.บางบอน ส่วนเลือกตั้ง ส.ส.รอบนี้ ก็ส่งคนในตระกูลลงสมัคร ส.ส.เขต กทม.ประชาธิปัตย์ พร้อมกัน 3 คนรวดคือ สุวัฒน์-สากล-วณิชชา ที่ก็เป็นตัวความหวังของ ปชป.ในฝั่งธนบุรีพอสมควร

ส่วนว่า บ้านใหญ่-บ้านไหน จะผงาดหรือกลายเป็นช้างล้มในศึกเลือกตั้งรอบนี้ ดึกๆ วันที่ 14 พ.ค.มารอดูกัน. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

7 เดือน ‘รัฐบาลเศรษฐา’ เผชิญแรงบีบรอบด้าน!

แม้จะยังไม่ผ่านโค้งแรกในการบริหารประเทศของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่เริ่มต้นทำงานได้เพียง 7 เดือน แต่ก็เหมือนถูกบีบจากสถานการณ์รอบด้าน ที่เข้ามาท้าทายความสามารถของผู้นำประเทศ อีกทั้งยังมีภาพนายกฯ ทับซ้อนที่ทำให้นายกฯ นิดดูดร็อปลงไป

'ทักษิณ' เอฟเฟกต์! ส่อทำการเมืองไทยวนลูปเดิม

ช่วงที่ผ่านมาแม้จะมีประเด็นข่าวร้อนแรงมากมายแค่ไหน แต่มีบุคคลหนึ่งที่ถ้าอยู่ในหน้าข่าวเมื่อไหร่ มักจะสร้างประเด็นดรามาที่ต้องพูดถึงไม่หยุดกับพ่อใหญ่แห่งพรรคเพื่อไทย ทักษิณ ชินวัตร

สว.2567 เสี่ยงได้ วุฒิสภา สายพรรคการเมือง เชื่อมโยงผู้มีอิทธิพลในพื้นที่

เข้าสู่ช่วงเตรียมนับถอยหลังใกล้โบกมือลา สิ้นสุดการทำหน้าที่ของ สมาชิกวุฒิสภา ชุดปัจจุบันจำนวน 250 คน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมี สว.ชุดใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่

หาก ‘ไผ่’ วืด ‘เบนซ์’ เต็งหนึ่งรมต. เสียบแทน ‘โควตากลาง’ พปชร.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มั่นใจว่าคุณสมบัติของ นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ยังนั่งเป็นรัฐมนตรีได้ แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีมติไม่รับคำร้อง กรณีนายไผ่ขอร้องศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ถูก 4 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และผู้ตรวจการแผ่นดิน ละเมิดจนไม่สามารถเป็นรัฐมนตรีได้ กรณีระบุว่า ขาดคุณสมบัติ

ครม.เศรษฐา 2 ทักษิณเคาะโผ ฉากทัศน์กองทัพยุค "บิ๊กนิด"

ชัดเจนแล้วว่า ครม.เศรษฐา 2 ที่จะเป็นการปรับ ครม.ครั้งแรกของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน จะเกิดขึ้นแน่นอน โดยคาดว่า อาจจะเกิดขึ้นภายในปลายเมษายนนี้ หรือช้าสุดไม่เกินกลางเดือน พ.ค. เว้นแต่มีสถานการณ์แทรกซ้อนทำให้การปรับ ครม.อาจขยับออกไปได้

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท