เปิดแฟ้มตัวเต็งรับไม้ต่อ “พิธา” คุมบังเหียน ‘พรรคก้าวไกล"

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีประเด็นใหญ่ที่ถูกตีพิมพ์ทุกหน้าสื่อคือ การลาออกจากหัวหน้าพรรคก้าวไกลของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เนื่องจากไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ สส.และผู้นำฝ่ายค้านได้ หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้พิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์รับคำร้องคดีพิธาถือหุ้นไอทีวีไว้พิจารณา ดังนั้นจึงเปิดทางให้พรรคเลือก สส.ที่สามารถทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านขึ้นมาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแทน

โดยหลังการลาออกของพิธา ทำให้หลังจากนี้ทางพรรคก้าวไกลจะต้องเลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ซึ่งหลายฝ่ายก็มีการคาดการณ์คนที่จะขึ้นมานั่งเป็นแม่ทัพคนใหม่ของพรรคก้าวไกลมีอยู่ 4 รายชื่อตัวเต็งที่มีโอกาสสูงในการเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่

1.ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล บุรุษที่มีบุคลิกเงียบๆ เป็นคนเรียบๆ เฉยๆ ทว่า สุขุมนุ่มลึก และทำงานด้วยข้อมูลเหมือนนักบริหารรุ่นใหม่ ก่อนหน้านี้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ต่อมาพรรคถูกยุบ จึงย้ายไปร่วมงานกับพรรคก้าวไกล และทำหน้าที่เป็นเลขาธิการพรรค โดยในสมัยที่อยู่พรรคอนาคตใหม่ นายชัยธวัชถูกมองว่าเป็นเหมือนกุนซือ ผู้ทำงานอยู่เบื้องหลัง และเมื่อมาอยู่พรรคก้าวไกล ก็ถูกขนานนามว่าเป็น "คีย์แมนสำคัญ" ที่นำพาพรรคก้าวไกลประสบความสำเร็จในการเลือกตั้ง 2566

นอกจากนี้หลังจากเลือกตั้ง และความสำเร็จที่เกิดขึ้น ชัยธวัชยังเป็นสายประสานประจำพรรค เดินหน้าทำงานให้กับพรรคก้าวไกล โดยเฉพาะในช่วงที่ก้าวไกลได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลชัยธวัช เป็นคนเดินสายดีลพรรคการเมืองให้เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล อีกทั้งยกหูขอเสียงสนับสนุนจาก สว.ในการโหวตนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีด้วย

2.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรค เป็นผู้ที่มีบทบาทในการทำหน้าที่ในสภาเป็นอย่างมาก ทั้งการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตรวจสอบการใช้งบประมาณในภาครัฐ โดยขึ้นมาเป็นผู้นำพรรคหลังพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ จากที่เคยทำงานอยู่เบื้องหลังได้ออกมาเบื้องหน้ามากขึ้น ด้วยหลักคิด คนออกแบบนโยบายควรได้รับผิดรับชอบจากผลของนโยบาย ได้เห็นว่านโยบาย ใครเป็นคนคิด หากคิดหรือทำอะไรผิด เราเป็นผู้รับผิดชอบผ่านกลไกพรรคการเมือง

3.นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกลฝ่ายกฎหมาย คือหนึ่งในผู้คุมกฎของพรรค ในฐานะคณะกรรมการวินัย และจรรณยาบรรณสมาชิกพรรคก้าวไกล และก่อนหน้านี้นายณัฐวุฒิยังเคยเป็นหนึ่งในตัวเต็งที่มีกระแสข่าวว่าจะได้ตำแหน่งเก้าอี้ประธานสภา

4.วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อดีตดาวสภา และอดีตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ที่เปรียบเสมือนรถถังประจำพรรค เห็นได้จากการอภิปรายต่างๆ ในสภา หรือแม้กระทั่งในเวทีดีเบตที่พร้อมเป็นตัวชน เป็นตัวปะทะประจำพรรค จากการอภิปรายด้วยวาทศิลป์ที่เผ็ดมัน ที่ทำให้คนดูทางบ้านไม่ง่วงนอน และสนุกกับการดูเจ้าตัวอภิปรายทุกครั้ง นอกจากนี้วิโรจน์ยังเป็นผู้เปิดโปงประเด็นส่วยสติกเกอร์ (ส่วยรถบรรทุกตรวจจับน้ำหนัก) หรือแม้ว่าส่วยรีดไถ่โกดังพลุระเบิดที่ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส 

สำหรับคุณสมบัติจากคำพูดของผู้บริหารระดับสูงของพรรค ระบุว่า หัวหน้าพรรคคนใหม่ที่ต้องรับหน้าที่เป็นผู้นำฝ่ายค้านจะต้องมีความคล่องในงานสภา เพราะจะต้องได้รับความร่วมมือจากพรรคฝ่ายค้านทั้งหมดในการดำเนินกิจการต่างๆ เพราะที่ผ่านมาเราเห็นการใช้บทบาทของผู้นำฝ่ายค้านไม่มากนัก มีเพียงแค่การลงพื้นที่พบปะประชาชน ถ้าเป็นผู้นำฝ่ายค้านที่มาจากพรรคก้าวไกลจะต้องมีแนวทางที่สร้างสรรค์ มีประสิทธิภาพมากขึ้น

แต่ไม่นานมานี้มีข่าวหลุดออกจากวงที่ประชุมพรรคก้าวไกลที่เตรียมจะเสนอให้ชัยธวัชเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ โดยการทำงานในพรรคทั้งนโยบาย การบริหารจัดการภายในพรรคไม่ได้เป็นที่กังขาแต่อย่างใด แต่สิ่งที่น่ากังวลคือ จะสร้างผลงานให้เทียบเคียงกับพิธาได้หรือไม่    เพราะด้วยจากกระแสของพิธา ตั้งแต่เริ่มรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคก้าวไกลเพียงไม่กี่ปี สามารถเพิ่มฐานเสียงทั่วทุกประเทศได้อย่างล้นหลาม จากการเลือกตั้งเมื่อ 14 พ.ค.66 ที่ผ่านมา ที่ชนะการเลือกตั้งด้วยการเป็นพรรคที่รับคะแนนอันดับ 1 ด้วยคะแนนเสียงกว่า 14 ล้านเสียง นอกจากนี้ยังเป็นภาพลักษณ์ประจำพรรคก้าวไกล ถ้าถามประชาชนว่านึกถึงพรรคก้าวไกลให้นึกถึงใคร ผลร้อยเปอร์เซ็นต์ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่านึกถึงพิธา ด้วยความที่มีออร่าประหนึ่งดาราดัง ที่ไม่ว่าจะไปไหนทั้งเด็กทั้งผู้หญิงก็มักจะขอถ่ายรูปด้วย

นอกจากนี้ภาพลักษณ์การทำงานของพิธามักจะเป็นตัวของตัวเอง จนคนเลิกคิดว่าพรรคก้าวไกลมีธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นเจ้าของพรรค "แม้ในเบื้องลึกพิธาก็ยังคงขอคำแนะนำในด้านการเมืองกับธนาธร" อีกทั้งยังเคยเกิดวิวาทะกับปิยบุตร แสงกนกกุล ก่อนการเลือกตั้ง คนภายนอกจึงมองว่าการทำงานของพิธาไม่ได้ขึ้นตรงกับใคร แต่อุดมการณ์การเมืองยังคงเป็นเหมือนเดิม

ซึ่งถ้าหัวหน้าพรรคคนใหม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าพรรคนี้ไม่ได้เป็นพรรคของธนาธร ก็จะสามารถพูดได้เต็มปากว่าเป็นพรรคเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง สามารถออกแบบนโยบายได้อย่างอิสระ ไม่ต้องพึ่งการกำหนดทิศทางของคนนอกพรรค ก็จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้สนับสนุนได้

ส่วนการเลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลชุดใหม่จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่นั้น คงต้องรอลุ้นผลวันที่ 23 ก.ย.นี้ จะมีการประชุมวิสามัญของพรรค โดยวาระสำคัญจะเป็นการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ ส่วนการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ก็คงต้องรอผลสรุปในที่ประชุมวิสามัญ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช' บี้ รัฐบาลยื่นแก้ไขกม.ประชามติ ภายใน1เดือน เตือนอาจถูกครหาว่ายื้อเวลา

'ชัยธวัช' บี้ รัฐบาลยื่นแก้ไขกม.ประชามติ ภายใน1เดือน เตือนสื่อสารเรื่องประชามติแก้รธน.ไม่ชัด อาจถูกครหาว่ายื้อเวลา

พิสูจน์ฝีมือ ‘ครม.เศรษฐา2’ ปรับทัพใหม่ รอดหรือร่วง?

หลังปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียบร้อย โดยมีรัฐมนตรีเข้าใหม่ 7 คน และออก 4 คน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ กว่าจะได้คนที่ถูกฝาถูกตัว ก็ต้องมีทั้งคนที่พอใจและไม่พอใจเป็นธรรมดา

คณะสอบวินัย"บิ๊กโจ๊ก"ส่อเค้าวุ่นไม่จบ “สราวุฒิ”จ่อเกษียณโยนเผือกร้อนสีกากี

สู้กันทุกกระบวนท่าเต็มสรรพกำลังอภิมหาศึก “สีกากี” สำนักงานตำรวจแห่งชาติ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ที่ถูกคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนพัวพันคดีเว็บพนันออนไลน์ ระบุว่า “การสอบสวนไม่ชอบด้วยกฎหมาย”

ก.ก.ดักทางศาลรธน.หากไม่ขยายเวลาส่งคำชี้แจงคดียุบพรรค ถือว่าไม่ได้รับโอกาสในการต่อสู้

'ชัยธวัช' หวัง ศาลรธน.ขยายเวลาส่งคำชี้แจง 'คดียุบพรรค' พ้อ หากไม่ให้ ถือว่า 'ก้าวไกล' ไม่ได้รับโอกาสในการต่อสู้ในคดีโทษแรง พร้อม จี้ รัฐบาล ทบทวน คำถามประชามติ ให้ชัดเจน-เข้าใจง่าย บอก น่าเสียดาย หากตกไปตั้งแต่ทำรอบแรก

จับตาระเบียบใหม่ กกต. สกัดฮั้วเลือก 'สว.'

เตรียมนับถอยหลังปิดฉากสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดบทเฉพาะกาลที่จะหมดวาระลงในวันที่ 3 พ.ค. 2567 แต่จะยังคงรักษาการจนกว่าจะมีวุฒิสภาชุดใหม่เข้ามาดำรงตำแหน่ง หากดูตามไทม์ไลน์ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี