วิบากกรรมตลอดปีเสือดุ 'บิ๊กตู่'ไปต่อหรือพอแค่นี้

หนทางของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม จะอยู่ครบวาระในสมัยสองเพื่อให้ครบ 4 ปี โดยเฉพาะปีสุดท้ายตลอดปี 2565 หรือปีเสือดุ จะอยู่รอดในเส้นทางอำนาจได้หรือไม่ เป็นเรื่องที่ต้องติดตาม    

เพราะเต็มไปด้วยอุปสรรคมากมาย อาทิ ฟื้นวิกฤตเศรษฐกิจหลังพิษโควิด-19 และแก้ปัญหาปากท้องต่างๆ ซึ่งเชื่อว่ารัฐบาลนี้จะต้องมีการกู้เงินออกมาช่วยเหลือประชาชนและภาคธุรกิจ 

พร้อมกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว ดึงดูดต่างชาติเข้ามาจับจ่ายใช้สอย รวมทั้งโครงการประชานิยมต่างๆ เพื่อให้ชาวบ้านลืมตาอ้าปากได้ และยังเป็นการหาคะแนนนิยมในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนครบวาระในต้นปี 2566 

แต่สิ่งที่กังวลไม่แพ้กันคือสถานการณ์การเมืองทั้งศึกนอกและในที่ "บิ๊กตู่" จะฝ่ามรสุมต่างๆ ไปให้ได้   

เริ่มจากต้นปี 2565 จะต้องถูกท้าทายด้วยการเลือกตั้งซ่อมอย่างน้อย 3 พื้นที่ ประกอบด้วย เลือกตั้งเขต 1 จ.ชุมพร, เขต 6 จ.สงขลา และเขต 9 กทม. 

               พื้นที่เลือกตั้งซ่อมดังกล่าว สำหรับนายกฯ ถือเป็นการวัดกระแสว่าตัวเองยังฟีเวอร์หรือไม่ เพราะในการเลือกตั้งปี 2562 สามารถพา ส.ส.มาให้พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อย่างเป็นกอบเป็นกำ   

แย่งแต้มจากพรรคประชาธิปัตย์ในภาคใต้ ขณะที่ในพื้นที่กรุงเทพฯ เรียกได้ว่าทำให้พรรคสีฟ้าสูญพันธุ์เลยทีเดียว   

ฉะนั้นกระแส "ลุงตู่" จะยังดีอยู่หรือไม่ ผลการเลือกตั้งซ่อมใน 3 พื้นที่จะเป็นคำตอบ ที่ยังโยงไปถึงผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในกลางปี 65 หรือแม้กระทั่งการเลือกตั้งสนามใหญ่ในอนาคตว่าจะยังขายได้หรือไม่   

ยังมีเกมการเมืองในสภาก็น่าเป็นห่วงเช่นกัน เพราะตลอดปี 2564 ประชาชนไม่ได้จดจำที่เนื้องาน แต่จำได้คือภาพ "สภาล่ม" จนสื่อมวลชนตั้งฉายาว่า "สภาอับปาง" การพิจารณากฎหมายต่างๆ ในสภาของรัฐบาลในปีหน้า อาทิ กฎหมายการเงิน กฎหมายเงินกู้ งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 และกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เป็นต้น จะมีรายการสะดุดหรือไม่ 

หากกฎหมายต่างๆ เหล่านี้ถูกคว่ำ ผลที่ตามมาคือ พล.อ.ประยุทธ์จะต้องรับผิดชอบด้วยการยุบสภาหรือลาออก ขณะที่ประธานวิปรัฐบาลที่อ้างว่าเป็นคนของ "บิ๊กตู่" ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ก็ไม่ยอมรับ ไม่ทราบว่าจะช่วยอะไรหรือไม่ 

แต่ที่น่าหวาดเสียวกว่าคือ การอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ ที่ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติได้ช่วงกลางปี 2565 เป็นต้นไป  

ลำพังเสียงจากฝ่ายค้านไม่สามารถทำอะไรได้ แต่สิ่งที่กังวลหนักกว่าคือ เสียง ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ภายใต้ความรับผิดชอบของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ในฐานะเลขาธิการพรรค 

หลังจากในช่วงปี 2564 ร.อ.ธรรมนัสเคยคิดการใหญ่และปฏิบัติการเปลี่ยนตัวนายกฯ เกือบสำเร็จมาแล้วในการซักฟอกช่วงปี 2564  

แต่ขณะนั้นแผนแตก แกนนำ พปชร.หลายคนไม่เอาด้วย จึงทำให้ "บิ๊กตู่" แก้เกมและเอาตัวรอดไปได้  

กระทั่ง ร.อ.ธรรมนัส กลายเป็นกบฏ และถูกปลดจากตำแหน่งรัฐมนตรี พร้อมนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรค 

แต่จนแล้วจนรอด บัดนี้ "บิ๊กตู่" ในฐานะนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่มีอำนาจมหาศาล ยังไม่สามารถโน้มน้าวใจ "พี่ใหญ่" "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรค พปชร. ให้จัดการและลดบทบาท "ผู้กอง" คนนี้ลงได้ จนเกิดเป็นหอกข้างแคร่ ที่ทำให้นายกฯ และขุนพลรัฐมนตรีข้างกายนอนไม่หลับ  

อีกทั้งยังส่งผลต่อความไม่แน่นอนว่า สุดท้าย พปชร.จะเสนอนายกฯ เป็นแคนดิเดตหนึ่งเดียวในการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ หรือมีคู่เทียบ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้เสนอชื่อถึง 3 คน ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัสก็ไม่ได้ยืนยันชัดเจนว่าจะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ เพียงรายเดียว 

ดังนั้นในปี 2565 นายกฯ จะจัดการ ร.อ.ธรรมนัสอีกครั้ง และยึด พปชร.ได้หรือไม่ หลังก่อนหน้าทำไม่สำเร็จ ที่ขณะนี้บารมีกำลังเบ่งบานเป็นอย่างมาก  

หรือ "บิ๊กตู่" จะต้องออกไปตั้งพรรคสำรอง ที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นยากภายบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และทางเลือกสุดท้ายสยบยอม และทำตามเงื่อนไขและความต้องการของ พปชร.ที่ "ผู้กองมนัส" ผู้ถืออำนาจ  

นอกจากนี้ยังอีกประเด็นที่ต้องจับตาในเดือน ส.ค.2565 นายกฯ ก็จะถูกยื่นตีความเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งไม่เกิน 8 ปี จะขัดรัฐธรรมนูญมีอุบัติเหตุการเมืองเกิดขึ้นหรือไม่   

หากผ่านไปได้ก็เชื่อว่านายกฯ จะอยู่ครบวาระ 4 ปีในสิ้นสุดในเดือน มี.ค.2566 ส่วนจะไปต่อในสมัย 3 หรือไม่ ยังเป็นคำถามสำคัญ 

โดยเฉพาะความเสี่ยงทั้งสถานการณ์การเมืองต่างๆ ทั้งภายในและภายนอก หรือ ส.ว.ที่เหลืออำนาจนายกฯ เพียง 1 ปี จากบทเฉพาะกาล 5 ปีที่กำลังจะหมดลง รวมทั้งเสียงตอบรับจากประชาชน จะยังตอบรับหรือไม่ ล้วนเป็นสิ่งที่ต้องตัดสินใจบนผลประโยชน์ของส่วนรวม. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด'พรบ.ธ.ก.ส.' แจกเงินหมื่น‘ลูกผีลูกคน’อีกแล้ว

ภาพ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง นำทีมหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค หรือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มาแถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบหลักการ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

คณะก้าวหน้า-ธนาธรปักธง "สว.สีส้ม" แชร์เก้าอี้สภาสูง

การเมืองช่วงเดือนพฤษภาคม วาระสำคัญเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตามก็คือ การได้มาซึ่ง วุฒิสภา-สภาสูง ชุดใหม่ ที่จะมาแทนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า สว.ชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

‘บิ๊กโจ๊ก’ดิ้นสู้หัวชนฝา ยื้อแผน‘ฆ่าให้ตาย’

ความเคลื่อนไหวของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เที่ยวล่าสุด ถือเป็นการเขย่าวงการการเมือง ตำรวจ และองค์กรอิสระ

กองทัพโดดเดี่ยวในวงล้อม การเมืองไล่บี้ ผ่านปฏิรูป-แก้กม.

มีความเห็นและปฏิกิริยาทางการเมืองตามมา หลังมีการออกมาเปิดเผยจาก “จำนงค์ ไชยมงคล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกลาโหม (สุทิน คลังแสง) รับผิดชอบงานด้านกฎหมายและประชาสัมพันธ์” ที่เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภากลาโหมเมื่อ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา รับทราบร่างแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่...) พ.ศ...

'ทักษิณ-โจ๊ก'ย่ามใจ! จุดจบเส้นทาง'สีเทา'

ช่วงเทศกาลสงกรานต์มีความเคลื่อนไหวของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษ เดินทางมาร่วมเทศกาลสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) และ สส.ของพรรค ร่วมรับประทานอาหารกับนายทักษิณอย่างคึกคัก