2565 'ทักษิณ' กลับบ้าน ไม่ง่าย ดั่งใจคิด

"ขอให้กำลังใจคนไทยว่า ปี 2565 ขอให้ใช้ความอดทน ส่วนตัวอยากอวยพร แต่ไม่รู้อวยพร หรือเป็นการสาปแช่งคนที่ไม่ชอบหน้าหรือเปล่า เพราะจะขออวยพรให้ผมได้กลับบ้าน ให้ไปช่วยงาน เวลาที่เหลือใครเป็นรัฐบาลก็ช่าง ถ้าอยากให้ช่วยคิดแก้ปัญหาให้ ผมพร้อมไม่คิดตังค์ รับจ้างบรรยายให้โอเลี้ยงแก้วหนึ่งก็พอ แล้วจะไปชวนบรรดาเศรษฐีในเมืองไทยมาร่วมลงขันส่งเสริมทำสตาร์ทอัพ ใครมีไอเดียอะไร ถ้าไม่ได้เรื่องให้ไปทำ มาใหม่ ถ้าได้เรื่องได้ตังค์ไป และจะทำแอปช่วยชาวบ้าน ทำพวกนี้เล่นๆ สนุกช่วยให้คนจนให้มีแพลตฟอร์ม ไม่ใช่ให้ต่างประเทศมาเสียบเรา อะไรก็ได้ที่เป็นประโยชน์ 

ผมอยากช่วย คนด่าผมไม่ต้องห่วง ไม่ต้องกลัว ผมไม่ด่ากลับ จะกลับไปอย่างสันติ จะเปลี่ยนชื่อเป็นสันติก็ยังไงอยู่ แต่ให้รู้ว่ากลับไปไม่เป็นปัญหากับคนไทยแน่ หวังว่าปี 65 ผมจะเป็นของขวัญให้คนไทยกลับไปรับใช้คนไทย 

ยืนยันไม่เป็นภาระแน่นอน ผมจะไปเลี้ยงหลาน ซึ่งเป็นเจนอัลฟา ไปบอกเขาว่าต้องเจออะไรบ้าง แล้วเผื่อแผ่ให้ลูกหลานคนเจนนี้ด้วย จะกลับไปเป็นเพื่อนตีกอล์ฟกับคุณประยุทธ์ (จันทร์โอชา) ได้ ส่วนจะไปเมื่อไหร่ ช่วงไหน จะกระซิบน้องอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร คนเดียวให้เป็นคนบอกต่อ" 

ไม่ใช่ครั้งแรกที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายใหญ่ของสมาชิกพรรคเพื่อไทย ส่งสัญญาณ อยากจะกลับบ้าน เพราะนับแต่ถูกรัฐประหาร ยึดอำนาจไปเมื่อ 19 กันยายน 2549 ก็ส่งสัญญาณอยากจะกลับบ้านมาโดยตลอด 

สัญญาณ ทักษิณ ขอกลับบ้านครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงค่ำ วันที่ 4 ม.ค.65 นายทักษิณร่วมพูดคุยใน CARE Talk x CARE ClubHouse ตอน “ถอดบทเรียนสึนามิเพื่อกู้วิกฤตโควิด ประเทศจะรอดผู้นำต้องฉลาดจริงไหม?” ถ้อยคำ ความปรารถนา ก็เป็นอย่างที่ได้ยิน ได้อ่านกันไป 

ทักษิณ ส่งสัญญาณขอกลับบ้านอีกครั้ง คดีความที่ศาลได้พิจารณาเป็นข้อยุติแล้ว มีโทษทัณฑ์ที่รอทักษิณอยู่หลายคดี ไม่ว่าจะเป็น คดีเอ็กซิมแบงก์ 3 ปี คดีหวยบนดิน 2 ปี คดีแปลงค่าสัมปทานเอื้อบริษัทชินคอร์ป 5 ปี ยังไม่นับรวมคดีอื่นๆ ที่ยังค้างการพิจารณา รอการพิจารณาลงโทษ 

ขณะที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 ที่มีสาระแตกต่างไปจากเดิม เกี่ยวกับเรื่องอายุความ โดยเฉพาะมาตรา 25 บัญญัติว่า เมื่อยื่นฟ้องคดีต่อศาลแล้ว ให้อายุความสะดุดหยุดลง หากจำเลยหนีระหว่างพิจารณาคดีไม่ให้นับระยะเวลาที่หนี เป็นส่วนหนึ่งของอายุความด้วย หากศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้วและจำเลยหนี ก็ไม่ให้นับอายุความระหว่างการหลบหนี ไม่ว่าจะจับตัวจำเลยได้เมื่อใดก็สามารถนำมาลงโทษตามคำพิพากษาได้ตลอดไป 

 หนทางกลับบ้านของทักษิณไม่ได้ถูกปิดลง เพียงแต่ทักษิณไม่เลือกที่จะเดินทางกลับมาเอง เพราะรู้อยู่แก่ใจว่า หากกลับมาจะต้องได้รับโทษ หลังจากทักษิณเอ่ยอยากกลับบ้าน มีปฏิกิริยาโต้กลับจากบุคคลขั้วตรงข้ามทางการเมืองทันที ไม่ว่าจะเป็น นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ หรือแม้แต่ แรมโบ้อีสาน-นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ลูกน้องเก่า ต่างสับเละไม่มีชิ้นดี 

สำหรับหนทางกลับบ้าน ในแง่ของคดีความ หากทักษิณอยากจะกลับมาโดยไม่ถูกโทษทัณฑ์ทางคดี ก็คงทำได้ไม่กี่ช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นการใช้ช่องทาง พ.ร.บ.การรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ พ.ศ.2526 แต่กรณีนี้ ต้องมีข้อเท็จจริงขึ้นมาใหม่ และตั้งแต่มีกฎหมายมา ยังไม่มีคดีไหนสามารถกระทำได้ ดังนั้นหากคุณทักษิณจะกลับมาทางช่องนี้ดูยากมาก หรือการเข้าชื่อของ ส.ส.หรือประชาชน ชงกฎหมายนิรโทษกรรม

แต่เรื่องดังกล่าวเคยเป็นชนวนเหตุนำไปสู่การล้มรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เมื่อปี 2557 มาแล้ว ช่องทางนี้สามารถทำได้ แต่ ส.ส.เพื่อไทย ที่มีสถานะอนาคตทางการเมืองตัวเองเป็นเดิมพัน จะกล้าใช้ช่องทางนี้หรือไม่ เพราะเรื่องราวในอดีต การเสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับสุดซอย คราวที่แล้ว คดีเก่ายังค้างคาในชั้น ป.ป.ช.อยู่เลย 

               ในกระบวนการ ช่องทางกฎหมาย ดูเหมือนจะปิดประตูตายสำหรับทักษิณ 

แต่ในมิติการเมือง ยังมีมุมให้ชวนคิด น่าติดตาม การจุดประกายปมประเด็นกลับบ้าน ทักษิณ เลือกที่จะส่งสัญญาณโดยตรงไปยังพลพรรคเพื่อไทยหรือไม่ว่า ในการเลือกตั้งครั้งหน้าเขายังไม่ถอยในสนามเลือกตั้ง ถึงขนาดที่ส่งกล่องดวงใจ อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร มาชิมลางในสนามการเมือง และมีความเป็นไปได้อย่างมากที่อาจจะถูกผลักดันเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในนามพรรคเพื่อไทย ในวัยที่ยังไม่ถึง 40 ปี 

เป็นการตรึงกำลังไม่ให้ ส.ส.ที่คิดจะย้ายขั้วย้ายข้างออกจากเพื่อไทยได้หวนคิดว่า ชื่อชั้นทักษิณและนโยบายเก่าๆ ที่เคยทำจนประสบความสำเร็จตั้งแต่ยุคไทยรักไทยยังคงขายได้ แม้ชื่อชั้นทักษิณในวันนี้จะไม่เหมือนเมื่อก่อนแล้ว แต่ก็ยังมีคนอีกจำนวนไม่น้อย กลุ่มฐานเสียงที่ยังพร้อมให้การสนับสนุนพรรคเพื่อไทยและทักษิณไม่เสื่อมคลาย  

ขณะเดียวกันอีกแง่มุมหนึ่งคงอยากเช็กปฏิกิริยาทั้งพรรคพวกคนกันเอง ฝ่ายตรงข้ามประเมิน ให้ค่าน้ำหนักทักษิณมากน้อยเพียงใด  

เมื่อพิจารณาเรื่องราวทางคดีความ ข้อจำกัดทางกฎหมาย หากไม่มีบิ๊กเซอร์ไพรส์จริงๆ ทักษิณหนทางจะกลับไทยโดยไม่ถูกต้องโทษอะไรเลยคงเป็นไปไม่ได้

การพูดออกมาเพื่อสร้างกระแสนั้นง่าย แต่เมื่อดูจากบริบทความเป็นจริง และความเป็นไป คงต้องบอกว่า มันไม่ง่ายเหมือนใจคิด!. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

7 เดือน ‘รัฐบาลเศรษฐา’ เผชิญแรงบีบรอบด้าน!

แม้จะยังไม่ผ่านโค้งแรกในการบริหารประเทศของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่เริ่มต้นทำงานได้เพียง 7 เดือน แต่ก็เหมือนถูกบีบจากสถานการณ์รอบด้าน ที่เข้ามาท้าทายความสามารถของผู้นำประเทศ อีกทั้งยังมีภาพนายกฯ ทับซ้อนที่ทำให้นายกฯ นิดดูดร็อปลงไป

'ทักษิณ' เอฟเฟกต์! ส่อทำการเมืองไทยวนลูปเดิม

ช่วงที่ผ่านมาแม้จะมีประเด็นข่าวร้อนแรงมากมายแค่ไหน แต่มีบุคคลหนึ่งที่ถ้าอยู่ในหน้าข่าวเมื่อไหร่ มักจะสร้างประเด็นดรามาที่ต้องพูดถึงไม่หยุดกับพ่อใหญ่แห่งพรรคเพื่อไทย ทักษิณ ชินวัตร

สว.2567 เสี่ยงได้ วุฒิสภา สายพรรคการเมือง เชื่อมโยงผู้มีอิทธิพลในพื้นที่

เข้าสู่ช่วงเตรียมนับถอยหลังใกล้โบกมือลา สิ้นสุดการทำหน้าที่ของ สมาชิกวุฒิสภา ชุดปัจจุบันจำนวน 250 คน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมี สว.ชุดใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่

หาก ‘ไผ่’ วืด ‘เบนซ์’ เต็งหนึ่งรมต. เสียบแทน ‘โควตากลาง’ พปชร.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มั่นใจว่าคุณสมบัติของ นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ยังนั่งเป็นรัฐมนตรีได้ แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีมติไม่รับคำร้อง กรณีนายไผ่ขอร้องศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ถูก 4 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และผู้ตรวจการแผ่นดิน ละเมิดจนไม่สามารถเป็นรัฐมนตรีได้ กรณีระบุว่า ขาดคุณสมบัติ

ครม.เศรษฐา 2 ทักษิณเคาะโผ ฉากทัศน์กองทัพยุค "บิ๊กนิด"

ชัดเจนแล้วว่า ครม.เศรษฐา 2 ที่จะเป็นการปรับ ครม.ครั้งแรกของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน จะเกิดขึ้นแน่นอน โดยคาดว่า อาจจะเกิดขึ้นภายในปลายเมษายนนี้ หรือช้าสุดไม่เกินกลางเดือน พ.ค. เว้นแต่มีสถานการณ์แทรกซ้อนทำให้การปรับ ครม.อาจขยับออกไปได้

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท