ติวเข้มสู้ศึกอภิปราย ‘บิ๊กตู่-ครม.’ ฟอร์มทีมปึ้ก

เตรียมพร้อมรับศึกอภิปราย ที่ในรอบนี้ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ ​จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ทำการบ้านมาพอสมควร ถึงแม้ในวันที่ 17-18 กุมภาพันธ์นี้ จะเป็นการประชุมสภาตามญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ที่ ส.ส.ฝ่ายค้าน 173 คน เข้าชื่อกันเพื่ออภิปรายทั่วไปรัฐบาล โดยไม่มีการลงมติก็ตาม

แต่ในส่วนของ พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่ามีความพร้อม แม้ไม่ได้ตั้งวอร์รูม แต่ได้ให้การบ้าน ครม.ทุกคน

เตรียมพร้อมข้อมูลในการชี้แจงประเด็นต่างๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจตกต่ำ เรื่องของแพง ประเด็นการก่อหนี้สาธารณะ เรื่องการแก้ไขปัญหาโควิด -19 เรื่องโรคระบาดสัตว์ การแก้ปัญหาทุจริต ปัญหาสิ่งแวดล้อม และปัญหายาเสพติด เป็นต้น

โดยในที่ประชุม ครม.วันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ได้แจ้งรัฐมนตรีทุกคนหากมีการอภิปรายถึงกระทรวงไหน รัฐมนตรีท่านไหนรับผิดชอบ ก็ขอให้ลุกชี้แจงทันที โดย พล.อ.ประยุทธ์จะเป็นผู้กล่าวเปิดในแต่ละประเด็นซักถาม เพราะรู้หลักการทั้งหมด ส่วนรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องจะเป็นผู้ให้รายละเอียด เพราะกระทรวงเป็นผู้ปฏิบัติ พร้อมย้ำว่าถึงแม้จะไม่มีการลงมติ แต่ก็อยากจะให้สื่อสารชี้แจงไปยังภายในและภายนอกสภา สร้างความเข้าใจให้กับประชาชน ชี้ให้เห็นว่าปัญหาอยู่ตรงไหน และรัฐบาลแก้ไขปัญหาอย่างไร

ซึ่ง “พรรคร่วมรัฐบาล” ทุกพรรคต่างขานรับ เตรียมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงของตัวเองไว้แน่นปึ้ก พร้อมลุกตอบทุกคำถาม และมองเป็นเรื่องดี มีประโยชน์ที่จะถือโอกาสใช้เวทีนี้ชี้แจงผลงานรัฐบาลไปในตัว ได้อธิบายการทำงาน การแก้ไขปัญหาต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมา

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ยังได้แจกหนังสือธรรมะของ ว.วชิรเมธี ให้กับ ครม.พร้อมกล่าวในที่ประชุมช่วงหนึ่งว่า “ศาสนาจะเป็นแกนสำคัญ ทำให้จิตใจสงบ และผมจะไม่อ่านโซเซียลมากมายแล้ว เอาธรรมะมาข่มให้มีสติ ถ้าเกลียดคนอื่น ความทุกข์ก็จะมาอยู่ที่เรา ทำดีได้ดี ใครทำกรรมอะไรก็จะได้ตามนั้น ผมสวดมนต์อยู่ทุกวัน”

ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลอย่าง ภูมิใจไทย (ภท.) ซึ่งนำโดย “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรค ที่ถึงแม้มีปัญหาความเห็นต่างเรื่องโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวอยู่บ้าง แต่เจ้าตัวยืนยันการอภิปรายครั้งนี้มาด้วยกันไปด้วยกัน พรรคร่วมรัฐบาลต้องสนับสนุนนายกรัฐมนตรี และพร้อมชี้แจงทุกประเด็นที่ถูกอภิปราย

อย่างไรก็ตาม ศึกอภิปรายครั้งนี้ถึงไม่มีวอร์รูมพิทักษ์บิ๊กตู่อย่างเป็นทางการ เพราะเป็นแค่การอภิปรายทั่วไป แต่ “องครักษ์พิทักษ์บิ๊กตู่” ที่มี “แรมโบ้” เสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เจ้าเดิม พร้อมเป็นทีมสนับสนุน โดยได้จัดทีมนอกสภาเล็กๆ คอยมอนิเตอร์เวทีซักฟอกอย่างใกล้ชิด

ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของผู้ช่วยรัฐมนตรี 3-4 คน นั่งจับประเด็นฟังเวทีอภิปรายในสภา มีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ ทั้งด้านข้อกฎหมาย ด้านเศรษฐกิจ ด้านการเมือง โดย “แรมโบ้” หัวหน้าทีมจะรับผิดชอบด้านการเมือง และหากมีใครบิดเบือนใส่ร้ายนายกฯ ในประเด็นใด พร้อมออกโรงชี้แจงข้อเท็จจริงนอกสภา แทนนายกฯ ทันที

นอกจากนี้ยังมีในส่วนของการเร่งประชาสัมพันธ์ผลงานของรัฐบาล ที่ “ทีมโฆษกรัฐบาล” นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก่อนหน้านี้ได้นำทีมโฆษกกระทรวงเร่งตีปี๊บผลงาน นำเสนอในเชิงประจักษ์ สร้างการรับรู้แก่ประชาชนให้กว้างขวาง ครอบคลุมตามยุทธศาสตร์การทำงานเชิงรุก ไปเนิ่นๆ ก่อนเริ่มศึกอภิปรายมาบ้างแล้วด้วย จึงช่วยส่งให้ผลงานรัฐบาลประจักษ์แก่ประชาชนมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม สำหรับความพร้อมของ พล.อ.ประยุทธ์ ขณะนี้มีรายงานว่า นายกฯ ไม่หนักใจ หรือหวั่นไหวในการอภิปรายครั้งนี้ มั่นใจสามารถชี้แจงได้หมด ไม่กลัว และชินแล้ว และค่อนข้างจะเกร็งข้อสอบด้วยตัวเอง เตรียมการบ้าน เตรียมข้อมูลเอง มั่นใจว่าตอบได้ทุกคำถาม และนายกฯ ยังอ่านทางฝ่ายค้านออกว่าจะมาไม้ไหน บวกกับทุกนโยบายที่รัฐบาลทำออกไป นายกฯ เป็นคนกำกับ สั่งการ และดูแลเอง การทำงานที่ผ่านมานายกฯ จะอ่านและทำการบ้านตลอด ทำให้เป็นอีกจุดแข็งในการรับมือกับเกมในสภา และสามารถตอบโต้ได้หมดหากถูกอภิปรายในเรื่องใด จึงไม่มีอะไรที่ต้องกังวล

ทั้งนี้ การอภิปราย 2 วันเต็มนี้ มือกฎหมายรัฐบาลอย่าง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยังแจกประเด็นในญัตติที่ฝ่ายค้านเขียนมา 2 หน้า แบ่งเป็น 15 ประเด็น ให้ ครม.ลุกชี้แจง เช่น เรื่อง PM 2.5 ให้ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นคนตอบ เรื่องน้ำมันรั่วให้ รมว.พลังงานเป็นคนตอบ เป็นต้น

เรียกว่าฟอร์มทีมและติวเข้มการบ้านกันเต็มที่ คาดว่าศึกครั้งนี้คงไม่เกินมือผู้นำรัฐบาล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะสอบวินัย"บิ๊กโจ๊ก"ส่อเค้าวุ่นไม่จบ “สราวุฒิ”จ่อเกษียณโยนเผือกร้อนสีกากี

สู้กันทุกกระบวนท่าเต็มสรรพกำลังอภิมหาศึก “สีกากี” สำนักงานตำรวจแห่งชาติ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ที่ถูกคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนพัวพันคดีเว็บพนันออนไลน์ ระบุว่า “การสอบสวนไม่ชอบด้วยกฎหมาย”

นายกฯ ลาราชการครึ่งวันพรุ่งนี้ ร่วมกิจกรรมพรรคเพื่อไทย แถลงผลงานรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ นายกฯได้ลาราชการในช่วงครึ่งวันเช้า โดยเวลา 10.00-12.00 น. นายกฯมีกำหนดการเดินทางไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย

'ประเสริฐ' เผย 'ชลน่าน' ยังกำลังใจดี ไม่น้อยใจ หลังหลุด ครม.เศรษฐา1/1

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรคเพื่อไทย แ

จับตาระเบียบใหม่ กกต. สกัดฮั้วเลือก 'สว.'

เตรียมนับถอยหลังปิดฉากสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดบทเฉพาะกาลที่จะหมดวาระลงในวันที่ 3 พ.ค. 2567 แต่จะยังคงรักษาการจนกว่าจะมีวุฒิสภาชุดใหม่เข้ามาดำรงตำแหน่ง หากดูตามไทม์ไลน์ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

'สุทิน' คุยทูตจีน ยังไม่ตกผลึกเรือดำน้ำ คณะจีนชุดใหญ่มาไทย พ.ค.นี้ ได้ข้อสรุปแน่

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือกับเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยถึงการแก้ไขปัญหาเรือดำน้ำว่า ได้เชิญเอกอัครราชทูตจีนมา เ