อลเวงสูตรน้ำมัน พลังงานเร่งหารือพาณิชย์หาข้อสรุปปรับมาตรการผสม B100 ในดีเซล

พลังงานเร่งหารือพาณิชย์ สรุปคงหรือปรับมาตรการผสม B100 ในดีเซล 5% ที่จะสิ้นสุด 31 มี.ค. นี้ รับต้องคำนึงถึงปาล์มเพื่อการบริโภคก่อน หลังราคาน้ำมันปาล์มดิบพุ่งสูง ด้านผู้ผลิตน้ำมันปาล์มดิบแนะรัฐเลิกผสมบี 100 ในดีเซลเป็นศูนย์ชั่วคราว

14 มีนาคม 2565 – นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เปิดเผยว่ากรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการหารือกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์เพื่อพิจารณาว่าจะมีการคงมาตรการการปรับสูตรผสมไบโอดีเซล (B100)ในดีเซลที่ปัจจุบันผสม 5% เพื่อจำหน่ายดีเซล B5 เกรดเดียว ที่มีผลตั้งแต่ 5 ก.พ.-31 มี.ค. 65 ต่อหรือไม่ หรือจะมีการพิจารณาปรับสัดส่วนใหม่อย่างไรหากจะมีการเปลี่ยนแปลง

” ก่อนหน้านี้ได้มีการหารือเพื่อปรับสูตรจาก B7 ลดเหลือB5 เพื่อรักษาระดับความผันผวนของราคาน้ำมันในการตรึงดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร หากถามว่าเมื่อสิ้นสุดมาตรการ 31 มี.ค.นี้จะคงต่อไปหรือไม่ก็ต้องหารือกับทุกส่วนโดยยอมรับว่า ขณะนี้โรงสกัดน้ำมันปาล์มดิบ(ซีพีโอ) ก็มีการส่งออกมากขึ้นหลังราคาตลาดโลกสูง จึงต้องจัตาอย่างใกล้ชิดเนื่องจากต้องบริหารสัดส่วนระหว่างน้ำมันพืชเพื่อการบริโภคและปาล์มเพื่อเชื้อเพลิงชีวภาพโดยต้องให้ความสำคัญกับน้ำมันปาล์มเพื่อการบริโภคก่อน”นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ อธิบดีพพ. กล่าวว่า กำลังอยู่ระหว่างหารือกับกรมการค้าภายในซึ่งจำเป็นต้องพิจารณาด้านการผลิตโดยเฉพาะสต็อก ซีพีโอ ที่ล่าสุดอยู่ในระดับ 1.7 แสนตันซึ่งยอมรับค่อนข้างต่ำปัจจุบันราคาปาล์มทะลายอยู่ในระดับสูงเฉลี่ย 10 บาทต่อกิโลกรัม(กก.) ขณะที่ ซีพีโอ อยู่ระดับ 53-55 บาทต่อกก. ซึ่งถือเป็นอัตราที่สูง เช่นเดียวกับไบโอดีเซล(B100) ซึ่งเป็นไปตามทิศทางตลาดโลก

ด้าน นายไกรวุฒิ สิริอนันตภัทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทเอส.พี.โอ.อะโกรอินดัสตรี้ส์ จำกัด ผู้ผลิตซีพีโอรายใหญ่ กล่าวว่า ราคาปาล์มผันผวนตามราคาน้ำมันตลาดโลก โดยช่วงที่ราคาน้ำมันดิบนิวไฮ ราคา ก็ซีพีโอก็ทำนิวไฮที่ 8,000-9,000 ริงกิตต่อตัน และตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน ราคาปาล์มก็ขยับขึ้นมาโดยตลอดส่งผลให้ปาล์มดิบขึ้นมาอยู่ที่กว่า 10 บาท/กก. จากช่วงเดือน ก.พ.อยู่ที่ราวกว่า 8 บาท/กก. นับว่าเป็นผลดีต่อเกษตรกร แต่ผู้บริโภคก็จ่ายแพงขึ้นเพราะราคาซีพีโอขึ้นมาอยู่ที่ 55-56 บาท/กก. ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์ได้ขอความร่วมมือให้ โรงงานสกัดซีพีโอบริจาคน้ำมันปาล์มดิบเพื่อทำให้ราคาน้ำมันถูกลง ซึ่งกรณีนี้หากจะช่วยประชาชนก็ต้องช่วยกันทั้งระบบเป็นการชั่วคราว ทั้งโรงสกัด โรงกลั่น และผู้ค้าโมเดิร์นเทรด ร่วมผลิตเป็นน้ำมันปาล์มขวดเป็นแบรนด์ธงฟ้าออกมา แต่เรื่องนี้ก็ยังไม่ได้ข้อยุติ

ขณะเดียวกันก็เห็นว่าเพื่อลดต้นทุนผลิตดีเซลก็ควรประกาศงดสัดส่วนผสมไบโอดีเซลเป็น บีศูนย์เป็นการชั่วคราว คาดว่าจะลดราคาดีเซลจะลดได้ 1 บาท/ลิตร และในส่วนของไฟฟ้ามองว่า กลุ่มโรงงานสกัดปาล์มมีศักยภาพผลิตไฟฟ้าได้ทันที หลายโรง ภาครัฐก็ควรจะเข้ามาซื้อ ทางผู้ผลิตก็พร้อมขายในราคาต้นทุนที่ประมาณ 2 บาทต่อลิตรก็จะลดผลกระทบไปได้ระดับหนึ่ง ซึ่งโรงไฟฟ้าไบโอแก๊สจากปาล์มนั้น นอกจากจะช่วยเรื่องค่าไฟฟ้า แล้วส่วนสำคัญคือ ลดมลพิษจากน้ำเสีย ได้ด้วย

“ปีนี้เป็นปีแรกที่ช่วงฤดูกาลปาล์มออกมา ราคากลับขึ้นสวนปริมาณที่เพิ่มในตลาด ก็เป็นผลมาจากตลาดโลก โดยนักวิเคราะห์คาดกันว่าราคาซีพีโอปีนี้จะสูงเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 4-5 พันริงกิต/ตัน ราคาสูงใครใครก็ต้องการส่งออก เกษตรกรก็ได้ประโยชน์ การบริหารสตอกของภาครัฐก็เป็นเรื่องสำคัญ ช่วงไหนสตอกต่ำก็ลดปริมาณส่วนผสมไบโอดีเซลลงมาเป็นการชั่วคราว เพื่อให้น้ำมันเพื่อทำอาหารไม่ขาดแคลน”นายไกรวุฒิ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

พาณิชย์เผยสงกรานต์ค้าขายคึกคัก ห้างจัดโปรเพียบ ย้ำเกาะติดดูแลความเป็นธรรมทางการค้า

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีนโยบายให้กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

รัฐบาลโวปุ๋ยเคมีราคาถูกเฟส 2 มีแล้วกว่า 5 ล้านกระสอบ

โฆษกรัฐบาลฯ เผยรัฐบาลส่งเสริมเกษตรกรต่อเนื่อง เดินหน้าโครงการเชื่อมโยงปุ๋ยเคมีราคาถูก เฟส 2 ตั้งเเต่วันที่ 1 เม.ย.- 30 มิ.ย.2567 มีปุ๋ยเข้าร่วมโครงการฯ แล้วกว่า 5 ล้านกระสอบ

ราคามะม่วงดีสุดเป็นประวัติการณ์ พันธุ์น้ำดอกไม้ กก.ละ 25-40 บาท

ที่สหกรณ์นิคมเนินมะปราง ตำบลไทรย้อย อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน พร้อมด้วย นายกรนิจ โน้นจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

พาณิชย์ตรวจเข้ม ป้องกันการลักลอบขนย้าย พร้อมกำกับดูแลการนำเข้ามะพร้าว สร้างความเป็นธรรมให้เกษตรกร

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีได้สั่งการให้ สายตรวจเฉพาะกิจ กรมการค้าภายใน สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด และบูรณาการร่วมกับด่านศุลกากร เข้มงวดการนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศ โดยมุ่งเน้นตรวจสอบครอบคลุมทั้งระบบ ตั้งแต่ต้นทางการนำเข้า อาทิ ท่าเรือกรุงเทพ