ตั๋วร่วมมาแล้ว 'สนข.' เตรียมใช้บัตร ’EMV’ ใบเดียวแตะใช้บริการรถไฟฟ้า3สาย เริ่ม มิ.ย.นี้

สนข.วางไทม์ไลน์ มิ.ย.นี้ เร่งใช้ระบบ EMV แตะบัตรใบเดียวใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง น้ำเงิน สายสีแดง พร้อมเปิดพิกัด 2 ท่าเรือใหม่ สร้าง แลนด์บริดจ์ชุมพร-ระนอง 2.5 แสนล้าน จ่อเสนอ 6 ทำเลให้ คมนาคมเลือกภายในสัปดาห์หน้า

18 มี.ค.2565-นายปัญญา ชูพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยถึงความคืบการนำบัตร Europay Mastercard and Visa (EMV) มาใช้ในการพัฒนาระบบตั๋วร่วมในรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) และรถไฟชานเมือง สายสีแดงของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปได้ภายในเดือนมิถุนายน 2565 ซึ่งสามารถรองรับการใช้งานในรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และระบบเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า รวมถึงระบบทางพิเศษของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ด้วย

“ภายในเดือน มิ.ย.นี้ ระบบโครงข่ายของคมนาคมมีความพร้อมจะสามารถให้บริการระบบ EMVในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีม่วง น้ำเงิน และสายสีแดง ขณะที่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC แจ้งว่าขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการพัฒนาในส่วนของระบบ”นายปัญญา กล่าว

นายปัญญา กล่าวว่า ในปี 2565 ได้เร่งดำเนินการจัดทำร่างพ.ร.บ.การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วมพ.ศ…. นั้น จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือน พ.ค.-มิ.ย. นี้ โดยจะประชุมร่วมกับเสนอกรมบัญชีกลางและคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนเพื่อขอจัดตั้งกองทุน ช่วง ก.ค.เสนอ และเสนอไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อพิจารณาเสนอคณะรัฐมนตรี( ครม.)ภายในปลายปีนี้ หลังจากนั้น เป็นขั้นตอนการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ประมาณปลายปีนำเสนอร่างเข้าสู่การพิจารณารัฐสภา คาดว่าประกาศราชกิจจานุเบกษาได้ในต้นปี 2566

นายปัญญา กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (แลนด์บริดจ์) ชุมพร–ระนองว่า ขณะนี้ สนข.อยู่ระหว่างการพิจารณาคัดเลือกตําแหน่งท่าเรือที่เหมาะสม ทั้งฝั่งอ่าวไทย และฝั่งอันดามัน โดยจากผลการศึกษาเบื้องต้น พื้นที่ที่มีศักยภาพ และมีความเหมาะสม พบว่า มีฝั่งละ 3 แห่ง ที่จะพัฒนาเป็นท่าเรือแห่งใหม่ของประเทศไทย

สำหรับทำเลที่ตั้งฝั่งละ 3 แห่ง ซึ่งเป็นทางเลือกเชื่อมท่าเรือ เพื่อรองรับเรือขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ แบ่งเป็น ฝั่งอ่าวไทย จ.ชุมพร ประกอบด้วย 1.แหลมประจําเหียง 2.แหลมริ่ว 3.แหลมคอเขา ส่วนฝั่งอันดามัน จ.ระนอง ประกอบด้วย 1.เกาะตาวัวดํา 2.เกาะสน 3.แหลมอ่าวอ่าง โดยในแต่ละแห่งนั้น มีทั้งข้อดี และข้อเสียแตกต่างกัน

ทั้งนี้ สนข. เตรียมสรุปผลการศึกษารูปแบบเบื้องต้นเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาภายในสัปดาห์หน้า จากนั้นจะเสนอไปยังคณะกรรมการร่วมฯ ระหว่างกระทรวงคมนาคม และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เนื่องจากจะต้องมีการพิจารณาพื้นที่มรดกโลก และพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบต่อไป

นายปัญญา กล่าวอีกว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยังได้มอบหมายให้ สนข. เตรียมรายละเอียดของโครงการแลนด์บริดจ์ เพื่อนำเสนอในเวทีการประชุมคณะทำงานด้านการขนส่งของเอเปค ครั้งที่ 52 (APEC Transportation Working Group : TPTWG 52) ในวันที่ 14-16 ก.ย. 2565 พร้อมทั้งเตรียม Road Show ทั้งในและต่างประเทศ หรือสถานฑูตต่างๆ ตั้งแต่ มิ.ย. 2565 เป็นต้นไป เพื่อดึงดูดความสนใจของนักลงทุน

สำหรับกรอบระยะเวลาดำเนินการการศึกษาโครงการแลนด์บริดจ์นั้น สนข. จะศึกษารูปแบบการดำเนินการจบภายในปี 2565 จากนั้นในปี 2566 จะเขัาสู่กระบวนการวิเคราะห์รูปแบบโมเดลการพัฒนาการลงทุน (Business Development Model) พร้อมทั้งจัดทำเอกสาร ควบคู่กับการจัดทำรายวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) อย่างไรก็ตาม คาดว่า การศึกษาทั้งโครงการฯ จะแล้วเสร็จในช่วงปลายปี 2567 ก่อนที่จะหาตัวผู้รับจ้างในรูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) และเริ่มก่อสร้างโครงการในปี 2568 พร้อมเปิดให้บริการในปี 2573

ส่วนรูปแบบการลงทุนนั้น จะเป็น PPP รูปแบบประกวดราคาแบบนานาชาติ (International Bidding) วงเงินลงทุนประมาณ 250,000 ล้านบาท ซึ่งในขณะนี้ อยู่ระหว่างการศึกษาข้อกฎหมาย เนื่องจากโครงการแลนด์บริดจ์ จะการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) เป็นต้นแบบ (Model) โดยมีการออกกฎหมายโดยเฉพาะ หรือออกเป็นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แลนด์บริดจ์ รวมทั้งจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการด้วย

อย่างไรก็ตามขณะที่สัดส่วนการลงทุนนั้น จะกำหนดให้เอกชนต่างชาติ สามารถถือสัดส่วนได้เกิน 50% และต้องมีสัดส่วนของนักลงทุนชาวไทยเป็นพันธมิตรร่วมด้วย เพื่อให้เกิดการจ้างงาน สร้างรายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยยืนยันว่า ไม่ได้มีการห้ามนักลงทุนชาวไทยแต่อย่างใด ส่วนความคุ้มค่าในการลงทุนนั้น สนข. ได้ให้โจทย์การศึกษากับบริษัทที่ปรึกษาว่า จะดำเนินการอย่างไรให้คุ้มทุน เบื้องต้น นอกจากจะมีการลงทุน 2 ท่าเรือ รวมถึงมอเตอร์เวย์ และระบบรางแล้ว จะมีการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม เพื่อสร้างรายได้จากการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยระยะเวลาการให้สัมปทาน จะใกล้เคียงกับพื้นที่ EEC

นอกจากนี้ สนข. ได้ขอจัดตั้งปีงบประมาณปี 66 วงเงิน 80 ล้านบาท เพื่อดำเนินการโครงการศึกษาความเหมาะสม และสำรวจออกแบบเบื้องต้นเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลภาคใต้ฝั่งอันดามัน ครอบคลุม พื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ จ.ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรังและสตูล เบื้องต้นระยะทางประมาณ 600 กม. หากได้รับจัดสรรงบประมาณ สนข. จะเริ่มจัดซื้อจัดจ้างหาที่ปรึกษาช่วงเดือน ต.ค.ปี 65 จากนั้นเริ่มศึกษาประมาณ ธ.ค. 65-พ.ค.67 ใช้เวลาศึกษา 18 เดือน เมื่อแล้วเสร็จจะเสนอผลการศึกษาให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา เพื่อมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมทางหลวง (ทล.) และ กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ไปดำเนินการต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สุริยะ' สั่งลดด่านทางด่วน จ่ายเงินซ้ำซ้อน หวังลดภาระประชาชน

‘สุริยะ’ สั่ง กทพ - สนข. ปรับโครงสร้างทางด่วนทั้งระบบ ศึกษายุบด่านจ่ายเงินซ้ำซ้อน หวังลดภาระประชาชน ลั่นหากเอกชนได้รับผลกระทบสูญเสียรายได้ อาจพิจารณาขยายสัมปทานชดเชย

เฮ! กทพ.เปิดใช้ฟรีทางด่วน 5 สายทาง รวม 7 วัน รับเทศกาลปีใหม่

‘การทางพิเศษฯ’ เปิดฟรีทางด่วนสูงสุด 7 วันรองรับเทศกาลปีใหม่ 2567 ด้าน ‘บีอีเอ็ม’ คุมเข้มจัดเจ้าหน้าที่บริการบนทางด่วน 24 ชั่วโมง พร้อมขยายเวลารถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง คืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

'สุรพงษ์' สั่งรื้อสายสีแดงส่วนต่อขยายหวังรองรับชุมชนเกิดใหม่

“สุรพงษ์” สั่ง รฟท.ปรับขยายระยะทางแนวเส้นทางส่วนต่อขยายสายสีแดง 3 เส้นทางใหม่ ให้ยาวกว่าเดิม จากรังสิต-ธรรมศาสตร์ ขยายไปสิ้นสุดอยุธยา , ตลิ่งชัย-ศาลายา ขยายต่อไปนครปฐม รองรับชุมชนเกิดใหม่ หวังเป็นเส้นทางหลักขนถ่ายผู้โดยสารจากปริมณฑลเข้าสู่เมือง มั่นใจหลังปีใหม่1-2เดือนกลับมาเสนอ ครม.ใหม่

ดีเดย์ 30 พ.ย.นี้ ใช้บัตร EMV เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีแดง-สีม่วง 20 บาทตลอดสาย

‘สุรพงษ์’ ลงพื้นที่ใช้บัตร EMV คิดค่าโดยสารเดินทางเชื่อมต่อ รถไฟฟ้า ‘สายสีแดง-สีม่วง’ราคาสูงสุดเพียง 20 บาท ย้ำช่วยลดภาระค่าครองชีพในการเดินทางแก่ประชาชน ด้าน ‘รฟม.’ชี้พก EMV ใบเดียว ใช้บริการรถไฟฟ้าจ่ายค่าแรกเข้าครั้งเดียว

เชื่อมั้ย! ค่ารถไฟฟ้าใน กทม. ต่ำสุดแค่ 3 บาท

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เชื่อมั้ย ? ค่าโดยสารรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ ต่ำสุด 3 บาท !