ขสมก.เดินหน้าเปิดประมูลจ้างเดินรถล็อตแรก 224 คัน มูลค่า 953 ล้าน

ขสมก.เดินหน้าเปิดประมูลจ้างเดินรถล็อตแรก 224 คัน มูลค่า 953 ล้าน คาดได้ตัวผู้ชนะ ไตรมาส 3/65 ได้รับอนิสงค์เปิดเทอม ผู้โดยสารใช้บริการ 7 แสนคนต่อวัน อ่วมราคาน้ำมันพุ่งกระทบต้นทุนเดินรถ

1 มิ.ย. 2565 – นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวว่า สำหรับโครงการจ้างเหมาบริการจัดหารถโดยสารประจำทางพร้อมพนักงานขับรถ จำนวน 224 คัน มูลค่า 953 ล้านบาท ผ่านการพิจารณาเห็นชอบของคณะกรรมการ (บอร์ด) ขสมก. เบื้องต้น ขสมก.ได้ทำหนังสือถึงกรมบัญชีกลาง เพื่อขอเข้าสู่โครงการข้อตกลงคุณธรรม โดยกรมบัญชีกลางต้องส่งรายชื่อ ผู้เข้าร่วมสังเกตการณ์ในการจัดทำร่างเอกสารขอบเขตของงาน (ทีโออาร์) เนื่องจากโครงการของ ขสมก.มีนโยบายมุ่งเน้นให้เกิดความโปร่งใส ในการจัดหาตัวผู้รับจ้างให้มากที่สุด ซึ่งปัจจุบัน ขสมก.อยู่ระหว่างรอรายชื่อจากกรมบัญชีกลาง

นายกิตติกานต์ กล่าวอีกว่า หลังจากได้รายชื่อจากกรมบัญชีกลางแล้ว ขสมก.จะดำเนินการจัดทำ ทีโออาร์ และจัดทำประชาพิจารณ์ เพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นจากภาคประชาชน และกลุ่มผู้ลงทุน หากไม่มีการคัดค้านจะเข้าสู่กระบวนการประกาศหาผู้รับจ้าง ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลา 3 เดือน และลงนามสัญญากับผู้รับจ้างที่ชนะการประมูลภายในไตรมาสที่ 3/2565

“สิ่งที่เราเป็นห่วง ณ ตอนนี้ถ้าเรายังไม่ได้รายชื่อจากกรมบัญชีกลาง หรือมีผู้คัดค้านการประมูล จะทำให้เราต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ แต่หากได้รายชื่อมาแล้ว ก็สามารถดำเนินการได้เลย ทั้งนี้ หลังจากประมูลเสร็จแล้ว จะทยอยส่งมอบรถล็อตแรก จำนวน 224 คัน ภายในระยะเวลา 120-180 วัน หรือขึ้นอยู่กับเงื่อนไขทีโออาร์ โดยมีระยะสัญญาเช่า 2 ปี ทำให้เป็นข้อจำกัดเพราะมีระยะเวลาสั้นอาจหาเอกชนที่มีศักยภาพมาร่วมประมูลได้ยาก” นายกิตติกานต์ กล่าว

นายกิตติกานต์ กล่าวว่า สำหรับการประมูลในครั้งนี้เป็นการประมูล จัดหารถโดยสารพลังงานไฟฟ้า (อีวี) พนักงานขับรถ การซ่อมบำรุง และติดตั้งระบบเทคโนโลยีภายในรถ เช่น ระบบอีทิกเก็ต และจีพีเอส เป็นต้น ซึ่งรถโดยสารทั้ง 224 คัน จะให้บริการในเขตเดินรถที่ 4 และเขตการเดินรถที่ 8 เนื่องจากเป็นเส้นทางที่มีปริมาณการจราจรติดขัด และก่อให้เกิดมลพิษสูง

นายกิตติกานต์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบัน ขสมก.มีรถให้บริการจำนวน 2,885 คัน ซึ่งในจำนวนนี้นำมาให้บริการ 2,700 คัน หรือคิดเป็น 95% ส่วน 5% คือรถที่สำรองไว้กรณีที่มีรถเกิดขัดข้องระหว่างให้บริการ ซึ่ง ขสมก.ได้มีการตรวจสภาพรถก่อนให้บริการทุกครั้ง สำหรับการให้บริการของ ขสมก.ในปัจจุบัน มีผู้โดยสารใช้บริการวันจันทร์-ศุกร์อยู่ที่ประมาณ 700,000 คนต่อวัน ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ 600,000 คนต่อวัน เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับเดือนเมษายน 2565

“ขณะนี้ ขสมก.ได้ปรับแผนให้เพิ่มความถี่ในช่วงเวลาเร่งด่วนมากขึ้น และยืนยันว่าแม้ในขณะนี้จะยังไม่สามารถจัดหารถเมล์ใหม่มาให้บริการประชาชนได้แต่รถที่มีจำนวน 2,885 คันจะพยายามดูแลเรื่องความปลอดภัยในการให้บริการและให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้โดยสาร” นายกิตติกานต์ กล่าว
นายกิตติกานต์ กล่าวว่า ส่วนสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นในขณะนี้ นั้น ขสมก.มีต้นทุนหลัก 3 ส่วน ได้แก่ 1.น้ำมันเชื้อเพลิง 2.ค่าเหมาซ่อม และ 3.ด้านบุคลากร โดยต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงของขสมก.อยู่ที่ 1,200 ล้านบาทต่อปี ในจำนวนรถที่ให้บริการ 2,885 คัน เฉลี่ยรถมีใช้น้ำมันอยู่ที่ 14,200 ลิตรต่อวัน ดังนั้น ราคาของน้ำมันที่ปรับขึ้น 1 บาท ส่งผลให้ ขสมก.ต้องจ่าย เพิ่ม 140,000 บาทต่อวัน ปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซลปรับขึ้น 3 บาท ขสมก.ต้องจ่ายเพิ่มประมาณ 450,000 บาทต่อวัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กที่นี่ 'ไทย สมายล์ บัส' ลุยให้บริการ13 เส้นทาง ตลอด 24 ชม.

‘ไทย สมายล์ บัส’ แจ้งตารางเดินรถให้บริการรถกลางคืน 24 ชม. มากกว่า 13 เส้นทาง ปล่อยรถความถี่ขั้นต่ำชั่วโมงละคัน เตรียมเพิ่มรถอีกตามความต้องการผู้โดยสาร หวังเป็นที่พึ่งคนทำงานกลางคืน หลังจากผู้ประกอบการรายเดิมยกเลิกกะกลางคืน

ชมสด ยกระดับ 'รถเมล์ไทย' โจทย์ยาก...ที่เป็นไปได้!

งานเสวนาทอล์ก ออฟ เดอะ ที ตอน...รถเมล์ไทยต้องดีกว่าเดิม ซึ่งจะจัดขึ้นในวันอังคารที่ 23 เม.ย. 67 ที่อาคารสำนักงานไทยโพสต์ ยังคงเอกลักษณ์งานเปิดบ้านไทยโพสต์ ในธีมจิบชายามบ่ายเปิดพื้นที่