ขบ. นัดถกเร่งแก้ปัญหา 'ไรเดอร์-แกร็บ' ลุยช่วยเหลือจดทะเบียนเป็นรถสาธารณะ

“ขนส่งทางบก” เรียกตัวแทนกลุ่มไรเดอร์-แกร็บ ถก ลุยออกมาตรการช่วยเหลือรถป้ายดำให้บริการรับส่งผู้โดยสารจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะ ถูกกฎหมาย เตรียมเปิดลงทะเบียน ระหว่างวันที่ 27 มิ.ย.-26 ก.ค.นี้

27 มิ.ย. 2565 – นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่าได้ร่วมหารือกับตัวแทน กลุ่มไรเดอร์ทั้งรถจักรยานยนต์ (จยย.) ส่วนบุคคล หรือ ป้ายดำ และรถ จยย. สาธารณะ หรือป้ายเหลือง หลังจากได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อกระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากกรณีบริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการแอพพลิเคชัน แกร็บ (Grab) จะหยุดการให้บริการแกร็บไบค์ หรือ Grabbike (win) ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.2565 เป็นต้นไป

ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขในการให้การรับรองแอพฯ สำหรับรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะต้องไม่มีการให้บริการที่นำไปสู่การกระทำผิดกฎหมาย โดยการนำรถ จยย. ส่วนบุคคลไปรับส่งผู้โดยสารผ่านระบบแอพฯ ทำให้ไรเดอร์เผชิญภาวะตกงานกะทันหัน ขาดรายได้ในการดำรงชีพในปัจจุบัน โดยการประชุมครั้งนี้ได้เชิญนายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการบริหาร บริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมพิจารณาแนวทางในการช่วยเหลือการประกอบอาชีพให้ถูกต้องตามกฎหมาย

นายจิรุตม์ กล่าวว่า โดยมีเป้าหมายในการจัดระเบียบรถ จยย. สาธารณะให้ทุกกลุ่มสามารถประกอบอาชีพภายใต้กรอบของกฎหมาย ให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายและสอดคล้องกับวิถีชีวิตของสังคมไทยในปัจจุบัน และเป็นไปตามนโยบายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ที่ให้ ขบ. เร่งแก้ปัญหาเรื่องนี้โดยเร็ว เพื่อให้ทราบข้อมูลความเดือดร้อนของกลุ่มไรเดอร์ที่ชัดเจน รวมถึงข้อเท็จจริงต่างๆ และสามารถนำไปพิจารณากำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้ขับรถป้ายดำ ที่ได้รับผลกระทบได้อย่างเหมาะสม

ทั้งนี้กรมฯ จะเปิดรับลงทะเบียนให้ผู้ขับรถป้ายดำที่ประสงค์จะให้บริการรับส่งผู้โดยสารผ่านระบบแอพพลิเคชันทุกแพลตฟอร์ม สามารถลงทะเบียนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ Google Forms “ลงทะเบียน Rider ผู้ได้รับผลกระทบ” ได้ระหว่างวันที่ 27 มิ.ย.-26 ก.ค.2565 เมื่อครบกำหนดแล้วจะนำข้อมูลมาพิจารณาแนวทาง และวิธีการจัดระเบียบการรับส่งผู้โดยสารด้วยรถ จยย. ผ่านระบบแอพฯ ร่วมกับคณะกรรมการประจำกรุงเทพมหานคร ซึ่งประกอบด้วย ขบ. กองบัญชาการตำรวจนครบาล กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการจัดระเบียบรถป้ายเหลือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

’ขนส่ง‘จับมืออาชีวะตั้งจุดเช็กรถฟรีทั่วประเทศรับเทศกาลสงกรานต์

‘ขนส่งทางบก’ ร่วมมือกับ’สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา’ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ บูรณาการตั้งจุดบริการ 104 จุดทั่วประเทศ อำนวยความสะดวกเพื่อความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 11-17 เม.ย.67

คมนาคมเร่งศูนย์ขนส่งนครพนมเปิดให้บริการปี68

'กรมขนส่ง’จัดพิธียกเสาเอกอาคารสำนักงานกลาง ศูนย์การขนส่งชายแดน จ.นครพนม วงเงิน 1,361 ล้านบาท คืบหน้า 13% เล็งส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนก่อสร้าง ก.ย.นี้ คาดเสร็จปลายปี 67 เปิดบริการปี 68 ดันเป็นศูนย์กลางด้านการขนส่ง เชื่อมไทย-ลาว-เวียดนาม-จีน.

‘ขนส่ง’ สั่งคุมเข้มความปลอดภัยรถสาธารณะช่วงวันหยุดยาว 4-7 พ.ค.นี้

‘ขนส่งทางบก’ เตรียมพร้อมมาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชน ในช่วงวันหยุดต่อเนื่องวันฉัตรมงคล เน้นย้ำตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะและผู้ขับรถทั้งก่อนและระหว่างเส้นทางตลอด 24 ชั่วโมง

ขบ.เร่งแผนบริหารศูนย์ขนส่งสินค้าเชียงแสน 2.86 พันล้าน

“ขนส่งฯ” จ่อชง ครม.ชุดใหม่ ก.ย.-ต.ค.66 ไฟเขียวเอกชนเข้าบริหาร “ศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ” มูลค่า 2.86 พันล้าน สัมปทาน 15 ปี พร้อมลุยสร้างเฟส 2 ช่วง พ.ค.นี้ แล้วเสร็จปี 68 หนุนขนส่งสินค้าทางถนนเชื่อมไทย-ลาว-จีน ส่วน “สถานีขนส่งสุราษฎร์ฯ” ลุยทบทวน PPP คาดเสนอ ครม.ภายในปลายปีนี้

'ขนส่ง' สรุปวันแรกแท็กซี่แห่ปรับจูนมิเตอร์ค่าโดยสารใหม่กว่า 2 พันคัน

“ขนส่ง” เผยยอดแท็กซี่นำมาปรับจูนมิเตอร์ค่าโดยสารใหม่วันแรกกว่า 2 พันคัน คาดแท็กซี่ 72,000 คันจะนำมาปรับค่าโดยสารใหม่แล้วเสร็จก่อน 28 ก.พ.นี้ ย้ำหลังจากนี้ผู้ขับรถแท็กซี่ต้องพัฒนาคุณภาพในการให้บริการประชาชน