ลุยหารายได้ บอร์ด รฟท.เคาะต่อสัญญาเช่าที่ ตลาดศาลาน้ำร้อนอีก 10 ปี

บอร์ด รฟท.เขย่าแผนไฟเขียวเคาะ เช่าที่ตลาดศาลาน้ำร้อน 10 ปี เร่งสปีดหารายได้เข้าองค์กร 139 ล้านบาท เฉลี่ย ปีละ 16 ล้านบาท ส่วนโรงแรมรถไฟหัวหิน ต่อสัญญา 1 ปี สั่งเอสอาร์ทีฯศึกษาความเหมาะสมด่วน

27 มิ.ย. 2565 – นายเอก สิทธิเวคิน รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด)รฟท. ได้อนุมัติให้การรถไฟฯต่อสัญญาเช่ากับบริษัทยูไนเต็ด โกลเบิล เอเยนซี (ประเทศไทย) จำกัด ต่อสัญญาเช่าที่ดิน บริเวณสถานีธนบุรี (ตลาดศาลาน้ำร้อน) เนื้อที่ประมาณ 25,066.94 ตารางเมตร เป็นเวลา10ปี สัญญาเช่า 20 กรกฎาคม 2555-วันที่ 19 กรกฎาคม 2565 โดยสัญญาฉบับใหม่จะหมดสัญญาวันที่ 19 ก.ค.2575 โดยค่าเช่าจะต้องอยู่ในอัตราควบคุม ขณะที่สีผังเมืองยังไม่เป็นเปลี่ยน

อย่างไรก็ตาม บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด (SRTA)ซึ่งเป็นบริษัทลูกเพื่อบริหารทรัพย์สินของการรถไฟฯ ได้มีการศึกษาความเหมาะสมในการพัฒนาที่ดินโซนดังกล่าวในภาพรวม เพื่อให้การพัฒนามีความต่อเนื่องและสอดคล้องกัน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ให้ความเห็นผลการศึกษาและข้อเสนอแนะ ว่าบริเวณสถานีธนบุรี หรือ ตลาดศาลาน้ำร้อน ให้มีการปรับปรุงตลาตสดมูลค่า 32 ล้านบาท และข้อให้บริษัท ยูไนเต็ดฯเสนอแผนปรับปรุงให้มีจุดสำหรับรถขนของและการบริหารจัดการ คู่มือการบริหารตลาด ขณะที่บริษัท ยูไนเต็ดฯได้เสนอให้ รฟท.ดำเนินการยื่นขอปรับผังสีตลาดให้เป็นสีน้ำตาลหรือสีแดงเพื่อให้มีการพัฒนาพื้นที่ในอนาคต เนื่องจากปัจจุบันพื้นที่ดังกล่วอยู่ในผังเมืองสีน้ำเงิน ซึ่งยังไม่สามารถเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ในที่ดินได้ในระยะเวลาอันใกล้

ทั้งนี้เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับ รฟท ประกอบกับมีข้อจำกัดหลายประการในการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว จึงได้อนุมัติให้เช่าสัญญากับ บริษัท ยูไนเต็ดฯ ออกไปอีก 10 ปี ซึ่งได้มีผลค่าตอบแทนทั้งโครงการ เป็นเงินจำนวน 139 ล้าน หรือเฉลี่ยปีละ 16 ล้านบาทต่อปี ขณะเดียวกันได้มีข้อจำกัดให้บริษัท ยูไนเต็ดฯต้องปรับปรุงตลาดมีมูลค่าปรับปรุง จำนวน 32 ล้านบาท ซึ่งหากปรับปรุงถึง 32 ล้านบาท บริษัท ยูไนเต็ดฯต้องชำระเงินชดเชยคืนให้แก่ รฟท. ขณะเดียวกันบริษัท ยูไนเต็ดฯจะต้องไปดำเนินการบูรณะปรับปรุงตลาด ปรับปรุงภูมิทัศน์ อาคาร และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆในตลาด ให้ รฟท.พิจารณา

นอกจากนี้ที่ประชุมได้อนุมัติต่อสัญญาให้บริษัท เซ็นทรัลหัวหินบีช รีสอร์ท จำกัด ผู้เช่าที่ดิน บริหารอาคาร ทรัพย์สินของโรงแรมรถไฟหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หรือโรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า หัวหิน เนื้อที่ 71.65 ไร่ ซึ่งที่ผ่านมาสัญญาเช่าระหว่าง ปี2563-2565 ได้มีการเปิดเงื่อนไขว่าหากเช่าในช่วงเวลา 1 ปีสามารถบอกเลิกสัญญาได้ แต่ปรากฏว่าทางผู้เช่าแจ้งความจำนงที่จะเช่าต่อ แต่เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 ที่มีการแพร่ระบาดอย่างรุนแรง ซึ่งได้มีเงื่อนไขการชำระค่าเช่าที่ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

นายเอก กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีมติเห็นชอบต่อสัญญาเช่าที่ดิน อาคาร และทรัพย์สินของโรงแรมรถไฟหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หรือโรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า หัวหิน 71.65 ไร่ ให้บริษัท เซ็นทรัลหัวหินบีช รีสอร์ท จำกัด อีก 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.2565-16 พ.ค.2566 หลังจากสัญญาเดิมสิ้นสุดเมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา พร้อมทั้งมอบให้บริษัท เอสอาร์ที เร่งศึกษาแนวทางพัฒนาพื้นที่ และอัตราค่าเช่าให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันโดยเร็ว ก่อนเปิดประมูลต่อไป อย่างไรก็ตามสำหรับการจัดเก็บค่าเช่าพื้นที่ในการต่อสัญญาครั้งนี้ ยังคงใช้อัตราเดิม ตามมติบอร์ด รฟท. เมื่อปี 2564 ในช่วงเกิดโควิด-19 โดยมีค่าเช่าอยู่ที่ประมาณ 9.4 ล้านบาทต่อเดือน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 3 เส้นทาง 1.33 แสนล้าน

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 3 เส้นทาง 634 กม. 1.33 แสนล้าน ปากน้ำโพ-เด่นชัย, ชุมทางถนนจิระ-อุบลฯ, หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์‘ ชงคมนาคม ก.พ.นี้ ก่อนเสนอครม. ต่อไปเคาะ ยันรายงานอีไอเอผ่านฉลุย

'สุริยะ' ตั้งธงศึกษา 'สถานีขนส่งบขส.' ใหม่เสนอครม.ภายในปี67

“สุริยะ” สั่ง รฟท.ทบทวนแผนพัฒนาพื้นที่พหลโยธินใหม่ แนะเกลี่ยพื้นที่ให้ บขส.สร้างรวมสถานีขนส่งผู้โดยสาร”เหนือ-อีสาน-ใต้”แห่งใหม่ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ คาดศึกษา

รฟท.เพิ่มขบวนรถพิเศษ 12 ขบวนสาย ’เหนือ-อีสาน‘ รับคนเดินทางช่วงปีใหม่

รฟท. แจ้งเพิ่มขบวนรถพิเศษ 12 ขบวน สายเหนือ-อีสาน รองรับคนเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ เน้นความปลอดภัย ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง เปิดจองตั๋ว 28 พ.ย.นี้ พร้อมตั้งศูนย์ปลอดภัยฯ รองรับการเดินทางของประชาชน