'พลังงาน' เร่งผุดแผนดูแลปริมาณก๊าซหลังแหล่งซอติก้าเมียนมาเกิดภาวะฉุกเฉิน

พลังงาน เร่งผุดแผนดูแลปริมาณก๊าซ หลังแหล่งซอติก้าเมียนมาเกิดภาวะฉุกเฉิน ชี้อยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหาคาดแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ พร้อมยืนยันว่าเตรียมแผนรองรับสถานการณ์ไว้เรียบร้อยแล้ว

3 ส.ค. 2565 – นายสมภพ พัฒนอริยางกูล โฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่าจากที่มีรายงานข่าวว่าเกิดปัญหาการส่งก๊าซธรรมชาติแหล่งซอติก้าจากเมียนมา ซึ่งเป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติ 1 ใน 3 แหล่งที่ส่งเข้าทางภาคตะวันตกของไทย จากปัญหารอยรั่วของท่อส่งก๊าซบนบก โดยก๊าซธรรมชาติจากแหล่งดังกล่าวถูกส่งเป็นเชื้อเพลิงและใช้สำหรับการผลิตไฟฟ้าให้กับโรงไฟฟ้าราชบุรี โรงไฟฟ้าพระนครใต้และโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ซึ่งขณะนี้ทาง บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ได้เร่งซ่อมแซมเพื่อให้สามารถใช้การได้เร็วที่สุด คาดว่าน่าจะใช้ระยะเวลาในการซ่อมประมาณ 2 สัปดาห์

ทั้งนี้กระทรวงพลังงานได้เรียกประชุมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และได้สั่งการให้ดำเนินการตามแผนรองรับสถานการณ์ที่ได้มีการซักซ้อมแล้วอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ซึ่งในเบื้องต้นได้บริหารจัดการเพื่อใช้เชื้อเพลิงจากแหล่งอื่นทดแทนในการผลิตไฟฟ้า ทั้งในส่วนก๊าซธรรมชาติจากแหล่งอื่นๆ และน้ำมันเชื้อเพลิง

“หลังจากที่ได้รับรายงานเหตุการณ์ดังกล่าว รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงพลังงานเรียกประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเร่งด่วนในวันที่ 1 ส.ค. 2565 ทั้งกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กรมธุรกิจพลังงาน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รวมทั้งสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) เพื่อประเมินสถานการณ์และจัดหาเชื้อเพลิงทดแทน และสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดหาเชื้อเพลิงให้เพียงพอ รวมทั้งติดตามและรายงานการบริหารเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า รวมถึงความคืบหน้าของซ่อมแซมอย่างใกล้ชิด มั่นใจว่าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่กระทบกับการจัดหาไฟฟ้าของประเทศ หากมีความคืบหน้าจะนำเรียนให้ประชาชนทราบต่อไป” นายสมภพ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กฟผ.ลั่นผลิตไฟฟ้าคำนึงถึงประโยชน์ประชาชนและประเทศชาติเป็นที่หนึ่ง

กฟผ. บริหารจัดการผลิตไฟฟ้า โดยสั่งการเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าจากต้นทุนต่ำที่สุดก่อน ยึดหลักกระทบกับประชาชนน้อยที่สุด และรักษาเสถียรภาพระบบไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพ

'พลังงาน' ดิ้นแจงเทียบค่าไฟเวียดนาม-ไทย

"พลังงาน"ชี้แจงกรณีค่าไฟเวียดนามถูกกว่าไทย เพราะใช้ถ่านหินในการผลิต ร่ายยาวไทยมีดัชนีคุณภาพการบริการไฟฟ้าอยู่ในลำดับต้น และดีกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มประเทศอาเซียนหลายเท่าตัว

ศาลรธน. สั่ง รมว.พลังงาน พร้อมผู้เกี่ยวข้อง แจงปมแผนยุทธศาสตร์ผลิตไฟฟ้า

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญแจ้งว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้มีการอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยในคำร้องที่นายสุทธิพร ประทุมเทวาพิทักษ์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 51 ว่ากระทรวงพลังงานกำหนดยุทธศาสตร์กระทรวงพลังงาน(พ.ศ 2559

รอฟัง !! 'คลัง' จ่อชงครม.เว้นภาษีน้ำมันดีเซล 0% สำหรับไปใช้ผลิตไฟฟ้า

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (8 มี.ค.) กระทรวงการคลังจะเสนอให้ ครม. เห็นชอบยกเว้นการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5.99 บาทต่อลิตร