'คลัง' หนุนไทยลงทุนเวียดนาม

“คลัง” หนุนผู้ประกอบการไทยปักหมุดลงทุนเวียดนาม เข็นท่องเที่ยว-โรงแรม-ซอฟท์พาวเวอร์ เปิดตัวตลาดนอก สร้างรายได้เข้าประเทศ เอ็กซิมแบงก์โชว์ยอดสินเชื่อคงค้างตลาดเวียดนาม 8 เดือน พุ่งเฉียด 1.5 หมื่นล้านบาท

23 ก.ย. 2565 -นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลังในงานสัมมนา “Vietnam in Focus 2022 : The Dream Journey” ว่า โลกในยุค Next Normal หลังโควิด-19 คลี่คลาย ถือเป็นโอกาสใหม่ทางธุรกิจ โดยเฉพาะในตลาดใหม่อย่างเวียดนาม ซึ่งการค้าระหว่างไทยกับเวียดนามมีพัฒนาการดีก้าวกระโดด โดยมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับเวียดนามในปี 2564 อยู่ที่ 2 หมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ เติบโต 20% จากปีก่อน โดยเป็นการส่งออกจากไทยไปเวียดนามถึง 1.2 หมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐ เติบโต 12.3%

“ผู้ประกอบการไทยควรมองหาโอกาสเพิ่มเติมนอกจากการค้าขายสินค้าเพียงอย่างเดียว โดยภาคบริการ ทั้งภาคการท่องเที่ยว โรงแรม วัฒนธรรม และซอฟท์พาวเวอร์ ถือเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการไทยมีความเข้มแข็งและมีขีดความสามารถ จึงต้องพาสิ่งที่เรามีออกไปเปิดตัวสู่ภูมิภาคให้มากขึ้น ถือเป็นการสร้างรายได้กลับเข้ามาในประเทศไทย” นายอาคม กล่าว

นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ เอ็กซิมแบงก์ กล่าวว่า ธนาคารสนับสนุนผู้ประกอบการไทยเข้าไปอยู่ใน Supply Chain ธุรกิจ BCG ของเวียดนาม โดยปัจจุบันโครงการลงทุนในเวียดนามภายใต้การสนับสนุนของเอ็กซิมแบงก์ มูลค่า 1.73 หมื่นล้านบาท ในหลากหลายธุรกิจ

สำหรับผลการดำเนินงาน ณ สิ้นเดือน ส.ค. 2565 มียอดคงค้างสินเชื่อโครงการระหว่างประเทศ 6.74 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.27 พันล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และช่วง 8 เดือนแรกของปี 2565 ธนาคารมีสินเชื่อคงค้าง CLMV และตลาดใหม่ อยู่ที่ 5.38 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.8 พันล้านบาท หรือ 17% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นสินเชื่อคงค้างในเวียดนาม 1.49 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 55.4%

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระดับพื้นที่“ศรีสะเกษ”พร้อมแล้ว เปิดจุดผ่อนปรนท่องเที่ยวเขาพระวิหาร

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 67 ที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1 ) นำคณะรัฐมนตรีจากกระทรวงในการกำกับ

'นายกพัทยา' เคาะมติจัดระเบียบ 'เกาะล้าน' ครั้งใหญ่

นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.เมืองพัทยา และ พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สารวัตรใหญ่ สถานีตำรวจท่องเที่ยว 4