รมว.พาณิชย์ดัน กนป.หนุนมาตรการส่งออกปาล์มน้ำมัน

'จุรินทร์' เล็งชง กนป.เคาะมาตรการหนุนส่งออกปาล์มน้ำมันที่เคยช่วย กก.ละ 2 บาท พร้อมแก้ไขให้ง่ายขึ้น หากผ่านจะชงเข้า ครม.ต่อไป

19 ต.ค.2565 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการเสนอมาตรการเกี่ยวกับราคาปาล์มน้ำมันว่า ภายหลังเสนอมาตรการให้คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติปรับเพิ่มจาก บี 5 เป็นบี 7 ก็มีผลช่วยยกระดับราคาปาล์มน้ำมันได้ระดับหนึ่ง โดยผลปาล์มสด ราคากิโลกรัมละ 5.5 ถึง 6 บาท นี่คือมาตรฐานโดยเฉลี่ยทั่วประเทศ ถือว่าดีขึ้นกว่าช่วงที่ผ่านมา

“ก่อนหน้านี้กรณีที่ราคาน้ำมันปรับลดลงมาในตลาดโลก เพราะประเทศผู้ส่งออกรายใหญ่คืออินโดนีเซียและมาเลเซีย เร่งการส่งออกในปริมาณมาก ทำให้ปริมาณปาล์มในตลาดโลกมีจำนวนมากขึ้น ส่งผลให้ราคาปรับลดลง ทำให้ส่งผลถึงประเทศไทยด้วย”

นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า เมื่อเราขยับจากบี 5 เป็นบี 7 ราคาปาล์มน้ำมันจะขยับสูงขึ้น แต่ยังอยากเห็นราคาปรับสูงกว่านี้ กระทรวงพาณิชย์จึงอยากเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) มีมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติม และสนับสนุนการส่งออกกิโลกรัมละ 2 บาทตามที่เคยทำอยู่ โดยปรับเงื่อนไขการช่วยเหลือให้ง่ายขึ้น ให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ ถ้าส่งออกได้มากและแข่งขันได้ดีขึ้นก็จะสามารถยกระดับราคาปาล์มน้ำมันในประเทศให้ดีขึ้นได้อีกระดับหนึ่ง และนโยบายประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มก็ยังคงใช้อยู่ เป็นปีที่ 4 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายของรัฐบาลชุดนี้ โดยตอนนี้กระทรวงพาณิชย์จะเสนอให้ที่ประชุม กนป. พิจารณาถ้าผ่านจะเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม