'บิ๊กตู่' โวรัฐบาลมาถูกทางคาด 2568 จีดีพีไทยโตเกือบ 20 ล้านล้านบาท!

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ เชื่อมั่นรัฐบาลมาถูกทาง พาเศรษฐกิจไทยโตต่อเนื่องท่ามกลางการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก คาดปี 2566 GDP ไทยขยายตัว 3.8% และมีมูลค่า GDP เกือบ 20 ล้านล้านบาทในปี 2568

11 ม.ค.2565 - นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มั่นใจเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง และมีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่องในอีก 4 ปีข้างหน้า ท่ามกลางการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลก อย่างไรก็ตาม ถือเป็นผลจากการดำเนินนโยบายที่เหมาะสมและทันต่อสถานการณ์ของรัฐบาล ที่ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยมีสัญญาณบวกได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้ นายกฯ ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานเร่งเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวมให้เติบโตในระยะต่อไปได้อย่างมั่นคง พร้อมรับต่อสถานการณ์ความท้าทายในระดับโลก

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงการคลังคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2566 จะขยายตัวได้ถึง 3.8% แม้ต้องเผชิญกับสภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย โดยมีปัจจัยสำคัญจากการลงทุนของภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคในประเทศยังคงเป็นแรงหนุนหลักต่อเนื่องจากปี 2565 โดยในปี 2566 คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมายังประเทศไทยกว่า 21 ล้านคน ซึ่งยังไม่รวมนักท่องเที่ยวจากจีน นอกจากนี้ กระทรวงการคลังประเมินอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในระยะ 4 ปีข้างหน้า (2567 – 2570) มูลค่า GDP จะขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยในปี 2567 ขยายตัว 3.8% มูลค่ากว่า 19.77 ล้านล้านบาท ปี 2568 ขยายตัว 3.4% มูลค่ากว่า 20.78 ล้านล้านบาท ซึ่งถือเป็นปีแรกที่ไทยมีมูลค่า GDP เกิน 20 ล้านล้านบาท ปี 2569 ขยายตัว 3.4% มูลค่ากว่า 21.86 ล้านล้านบาท และปี 2570 ขยายตัว 3.3% มูลค่ากว่า 23 ล้านล้านบาท

“นายกฯ ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมแรงร่วมใจ และดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลอย่างแข็งขัน มีส่วนร่วมในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งนายกฯ เชื่อมั่นว่ามูลค่าเศรษฐกิจจะขยายตัวต่อเนื่อง ซึ่งถือว่าแนวทางการทำงานของรัฐบาลนั้นได้ดำเนินมาอย่างถูกต้อง พร้อมสั่งการให้ทุกหน่วยงานเร่งทำงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระยะต่อไป โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวซึ่งเป็นภาคส่วนสำคัญที่สร้างมูลค่ามหาศาลแก่เศรษฐกิจไทย” นายอนุชากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

'เศรษฐา' ขายฝัน 'IGNITE THAILAND' ให้ 'UN- ESCAP'

นายกฯ หารือรองเลขาธิการสหประชาชาติ และเลขาธิการบริหาร ESCAP ย้ำศักยภาพไทย ในการขับเคลื่อน SDGs อย่างเป็นรูปธรรม เสริมสร้างความร่วมมือและการพัฒนาที่ยั่งยืนให้แก่ประชาชนในภูมิภาค