อั้นไม่อยู่! 'เอ็กซิมแบงก์' ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ต่อปีดีเดย์ 1 ก.พ.นี้

อั้นไม่อยู่! “เอ็กซิมแบงก์” ประกาศขยับขึ้นอัตราดอกเบี้ย Prime Rate 0.25% ต่อปี จาก 5.75% ต่อปี เป็น 6.00% ต่อปี มีผลตั้งแต่ 1 ก.พ. 2566 พร้อมอัดมาตรการช่วยเหลือ-โปรโมชั่นพิเศษเพื่อบรรเทาผลกระทบด้านภาระดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการ

26 ม.ค. 2566 – นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือเอ็กซิมแบงก์ เปิดเผยว่า ธนาคารได้ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย Prime Rate 0.25% ต่อปี จาก 5.75% ต่อปี เป็น 6.00% ต่อปี ซึ่งยังคงเป็นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายย่อยชั้นดีที่ต่ำที่สุดในระบบ โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2566 เป็นต้นไป

ซึ่งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว เพื่อให้การดำเนินงานของเอ็กซิมแบงก์ สอดคล้องกับทิศทางของเศรษฐกิจและแนวโน้มเงินเฟ้อ และเพื่อสนับสนุนการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งจะช่วยให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยเป็นไปอย่างมีเสถียรภาพ

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่ผ่านมา มีมติเอกฉันท์ให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.25% ต่อปี จาก 1.25% ต่อปี เป็น 1.50% ต่อปี โดยก่อนหน้านี้ธนาคารจะได้มีการตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ Prime Rate ไว้ในอัตราที่ต่ำที่สุดในระบบมาเป็นเวลากว่า 3 ปี แม้ กนง. จะทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นจำนวน 4 ครั้ง รวม 1% ต่อปี ตั้งแต่เดือน ส.ค. 2565 จนถึงปัจจุบัน เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการปรับตัวรับกับแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น

อย่างไรก็ดี เอ็กซิมแบงก์ยังมีมาตรการช่วยเหลือและโปรโมชันพิเศษอย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรเทาผลกระทบด้านภาระดอกเบี้ยเงินกู้ของผู้ประกอบการ และเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการโดยเฉพาะคนตัวเล็กในกลุ่มเศรษฐกิจฐานรากและเอสเอ็มอีให้สามารถปรับตัวกับภาวะอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นและเติบโตในตลาดการค้าโลกได้อย่างยั่งยืนท่ามกลางปัจจัยท้าทายของเศรษฐกิจโลกที่ยังคงมีความไม่แน่นอนสูง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ฝากบอกแบงก์ชาติเป็นองค์กรอิสระ แต่ควรคำนึงถึงชีวิตความเป็นอยู่ปชช.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ขอให้มีการปรับลดดอกเบี้ย ได้พูดคุยเรื่องดังกล่าวกับนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒน์ฯ หรือยัง ว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับนายดนุชา แต่ตนทราบมาก่อนแล้ว

'เอ็กซิมแบงก์' โชว์ปล่อยกู้ทุบสถิติ

“เอ็กซิมแบงก์” อวดผลงานปี 66 ปล่อยสินเชื่อใหม่พุ่ง 7 หมื่นล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์ โกยกำไร456 ล้านบาท ปี 67ปักธงภารกิจพัฒนาเครื่องมือทางการเงิน เดินหน้า Green Development Bank

'กนง.' ฝ่าแรงกดดันยืนมติไม่ลดดอกเบี้ย

กนง. มีมติ 5:2 คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.50% ชี้ดอกเบี้ยปัจจุบันยังสอดคล้องกับการขยายตัวของเศรษฐกิจ รวมทั้งเอื้อต่อการรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจการเงินในระยะยาว