นายกฯมอบรางวัลให้ผู้พัฒนาสุดยอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลของประเทศไทย

นายกรัฐมนตรี มอบรางวัลเกียรติยศ Prime Minister’s Digital Awards 2022 เพื่อเชิดชูเกียรติแก่ผู้ที่มีผลงานดีเด่นด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลของประเทศไทย ใน 5 สาขา พร้อมสร้างความตระหนัก แรงจูงใจให้ประชาชนเห็นถึงศักยภาพและความสำเร็จ คาดผู้ที่ได้รับรางวัลจะเป็นแบบอย่างและแรงบันดาลใจในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัล ต่อยอดไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ รองรับการเข้าสู่เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลได้อย่างยั่งยืน

7 กุมภาพันธ์ 2566 – พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เกียรติมอบรางวัลเกียรติยศ Prime Minister’s Digital Awards 2022 แก่ผู้ที่มีผลงานดีเด่นด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลของประเทศ ทั้งในระดับปัจเจกบุคคล ชุมชน และองค์กร โดยมี นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อมด้วย ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

ผศ.ดร.ณัฐพล เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กระทรวงดิจิทัลฯ โดย ดีป้า มุ่งส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล เพื่อต่อยอดไปสู่ผลงานที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาของประเทศในมิติต่าง ๆ ด้วยเหตุนี้ ดีป้า จึงเปิดรับสมัครและเสนอรายชื่อเจ้าของผลงานสร้างสรรค์ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล เพื่อเข้ารับการพิจารณาคัดเลือกและรับรางวัลเกียรติยศแห่งวงการเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลไทย Prime Minister’s Digital Awards มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2560 (2017)

“สำหรับปี 2565 มีผู้สมัครและผู้ที่ได้รับการเสนอรายชื่อเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาต่าง ๆ และ ดีป้า ได้ร่วมกันพิจารณาคัดเลือกจนได้ผู้ที่มีผลงานดีเด่นด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเป็นที่ประจักษ์ อีกทั้งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลของประเทศใน 5 สาขา เพื่อเข้ารับรางวัลเกียรติยศแห่งวงการเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลไทย Prime Minister’s Digital Awards 2022 จาก นายกรัฐมนตรี ซึ่งรางวัลดังกล่าวถือเป็นการเชิดชูเกียรติบุคลากรในสายเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลของประเทศ เป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของกลุ่มคนรุ่นใหม่และบุคคลทั่วไป พร้อมสร้างความตระหนัก แรงจูงใจให้ประชาชนเห็นถึงศักยภาพและความสำเร็จ ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัลสามารถเป็นแบบอย่างและแรงบันดาลใจในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการด้านดิจิทัล เพื่อต่อยอดไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ รองรับการเข้าสู่เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลได้อย่างยั่งยืน” ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว

รางวัลเกียรติยศ Prime Minister’s Digital Awards 2022 ทั้ง 5 สาขา ประกอบด้วย

Digital Youth of the Year ผู้ได้รับรางวัลคือ
โรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษา จังหวัดนครศรีธรรมราช

นายปริวัฒน์ ทองแท้

นายพงศ์พิสุทธิ์ เทพทอง

นางสาวตัสนีม จงรักษ์

ผลงาน ระบบกระชังปลากะพงอัจฉริยะ

Digital Community of the Year ผู้ได้รับรางวัลคือ

องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยทราย อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

ผลงาน ระบบดูแลผู้สูงอายุและผู้มีภาวะพึ่งพิงในชุมชน (PODD LTC)

Digital Organization of the Year ผู้ได้รับรางวัลคือ

ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

Digital Startup of the Year ผู้ได้รับรางวัลคือ

บริษัท ไลน์แมน (ประเทศไทย) จำกัด

Digital Entrepreneur of the Year ผู้ได้รับรางวัลคือ

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม

บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

จากนั้น พลเอก ประยุทธ์ ได้กล่าวแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัล พร้อมชื่นชมการสร้างสรรค์ ต่อยอด และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ พร้อมระบุว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลมุ่งผลักดันให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลที่เป็นของคนไทย เพื่อคนไทย ลดการพึ่งพาเทคโนโลยีต่างชาติ และมอบหมายให้ กระทรวงดิจิทัลฯ โดย ดีป้า เดินหน้าส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการคิดค้นนวัตกรรม ทำให้เกิดการเข้าถึงและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในทุกภาคส่วนอย่างครอบคลุม เท่าเทียม และปลอดภัย เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศ และเป็นแรงขับเคลื่อนไทยก้าวไปสู่ ‘ดิจิทัลไทยแลนด์’ อย่างมั่นคงต่อไป

นอกจากนี้ ผู้ทรงคุณวุฒิ และ ดีป้า ยังได้พิจารณาผลงานที่มีศักยภาพในการต่อยอดในอนาคต และมอบรางวัล Digital Talent Award of the Year 2022 ใน 2 สาขา ได้แก่

Digital Youth of the Year ผู้ได้รับรางวัลคือ
โรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี จังหวัดพิษณุโลก

นางสาวสรัลรัตน์ สนสุรัตน์

นางสาวปาริฉัตร แซ่อุ้ย

ผลงาน Smart Farm ระบบจัดการน้ำเพื่อการเกษตรยุคใหม่ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร กรุงเทพมหานคร

นายสรวิชญ์ เศรษฐชัยชาญ

นายจิรภัทร คงกตัญญูสกุล

นายจิรภัทร ทองปิยะภูมิ

นายปุณวัจ โกวิทกูลไกร

ผลงาน Smart Elevator System

Digital Community of the Year ผู้ได้รับรางวัลคือ
สหกรณ์การเกษตรเชียงกลาง จังหวัดน่าน
ผลงาน แอปพลิเคชัน Consolidate Farm

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' สุดดีใจ 'พล.อ.ประยุทธ์' ได้รับการโปรดเกล้าฯ เป็นองคมนตรี

'พีระพันธุ์' เผยดีใจมากเมื่อทราบข่าว 'พล.อ.ประยุทธ์' ได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นองคมนตรี เผยเป็นผู้มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ยิ่งชีวิต

'ทิพานัน' โชว์ยุคประยุทธ์ดัน 'แลนด์บริดจ์ไทย' เปลี่ยนทิศทางขนส่งของโลก

“ทิพานัน” โชว์ยุคประยุทธ์ ดัน “แลนด์บริดจ์ไทย เปลี่ยนทิศการขนส่งโลกมาไทย” หวังอนาคตรองรับเรือขนส่ง 400,000 ลำต่อปี เชื่อประชาชนในพื้นที่ร่วมแสดงความเห็น 16-18ส.ค. นี้ร่วมกัน

รัฐบาลส่งเสริมศักยภาพอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ไทย

รัฐบาลส่งเสริมศักยภาพอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ไทย สร้างเครือข่ายพันธมิตร จับคู่ทางธุรกิจ ผ่านงาน TILOG-LogistiX 2023 โชว์นวัตกรรมใหม่ด้านโลจิสติกส์กว่า 415 แบรนด์ จาก 25 ประเทศทั่วโลก

นายกฯยินดี 'องค์การนาซา' เชื่อมั่นผลิตภัณฑ์อาหารเนื้อไก่ของไทย ให้เป็นอาหารนักบินอวกาศ

นายกฯ ยินดี องค์การนาซา เชื่อมั่นผลิตภัณฑ์อาหารเนื้อไก่ของไทย พิจารณาให้เป็นอาหารสำหรับนักบินอวกาศ สร้างความภาคภูมิใจให้สินค้าไทย สู่นวัตกรรมอาหารระดับอวกาศ

นายกฯ หนุนท่องเที่ยวคู่พัฒนา ‘เกาะกระดาน’ หลังติดอันดับให้เป็นชายหาดที่ดีที่สุดในโลก

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ ติดตามแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยว ควบคู่การดูแลและพัฒนา “เกาะกระดาน” ฟื้นฟูธรรมชาติอย่างสมดุล ยั่งยืน ยินดีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจต่อเนื่อง หลังได้รับการจัดอันดับให้เป็นชายหาดที่ดีที่สุดในโลก