รอลุ้นค่าเอฟทีงวด 'พ.ค.-ส.ค.' ลด ดึงค่าไฟถูกลง

กพช.ส่งสัญญาณค่าไฟงวด พ.ค.-ส.ค.66 ต่ำกว่า 5 ทุกกลุ่ม หากราคาแอลเอ็นจีนำเข้าทรงตัวที่ 15 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู2

14 ก.พ. 2566 – นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้พิจารณาแนวโน้มการคำนวนค่าไฟฟ้างวด 2 (พ.ค-​ส.ค.2566) จะเป็นอัตราเดียวทั้งภาคครัวเรือนและเอกชนจากที่งวดแรกของปี 2566 (ม.ค.-เม.ย.) กำหนดเป็น 2 อัตรา อัตรา คือ ภาคครัวเรือนคิดค่าไฟฟ้าหน่วยละ 4.72​ บาท และผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทอื่น (ธุรกิจ อุตสาหกรรม บริการ) หน่วยละ 5.33 บาท โดยมีแนวโน้มที่จะพิจารณาลดค่าไฟฟ้างวดดังกล่าวด้วย เนื่องจากในขณะที่ราคาพลังงานมีแนวโน้มลดลง

ทั้งนี้ มาตรการที่ดูแลค่าไฟฟ้ากลุ่มครัวเรือนจากเดิมที่ให้ใช้ก๊าซในอ่าวไทยที่มีต้นทุนถูกกว่าเพื่อทำให้ราคาค่าไฟถูกกว่ากลุ่มอุตสาหกรรมนั้นเป็นนโยบายที่อนุมัติรอบเดือน ม.ค.-เม.ย.2566 ซึ่งอาจจะไม่มีต่อมาตรการแล้ว เนื่องจากราคาก๊าซธรรมชาติเหลวตลาดจร (Spot LNG) ลดลงมากเหลือ 15-16 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู จากที่เคยขึ้นไปสูงสุดระดับ 40-47 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู เมื่อช่วงปลายปี 2565 เพราะสภาพอากาศในสหภาพยุโรปไม่ได้หนาวมากตามที่ประเมินไว้

“ถ้าราคาก๊าซนำเข้าอยู่ในระดับนี้ต่อไปจะทำให้ทิศทางราคาค่าไฟฟ้างวดใหม่ถูกลงแต่จะลดลงต่ำกว่า 5 บาทต่อหน่วย ตามที่เอกชนเสนอมาหรือไม่ก็อาจเป็นไปได้ อีกทั้ง ในช่วงของการใช้ไฟฟ้าสูงสุดจะอยู่ในช่วงเดือน ม.ค.-เม.ย.2566 ทำให้สถานการณ์แผนรับมือพลังงานฉุกเฉินผ่อนคลายขึ้น แต่ยังต้องติดตามสถานการณ์ราคาพลังงานอย่างใกล้ชิดต่อ อีกทั้งหากราคานำเข้าก๊าซลดลงอาจลดการใช้น้ำมันดีเซลในการผลิตไฟฟ้าลง ซึ่งกระทรวงพลังงานพยายามบริหารจัดการเพื่อบริหารต้นทุนอย่างคุ้มค่าและถูกที่สุด” นายกุลิศ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' โว 'พีระพันธุ์' ทำตามสัญญาสำเร็จ ลดค่าไฟฟ้า 4.18 บาทต่อหน่วย

'ธนกร' ชี้ พลังงาน-รัฐบาล ทำตามสัญญาสำเร็จ ลดค่าไฟฟ้า 4.18 บาทต่อหน่วย ทำปชช.และเอกชน ปลื้ม ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายต่อเนื่อง ลุ้น ขยายเวลายาว ถึง ส.ค.67 หวัง อุ้มประชาชนลดต้นทุนการผลิต ขับเคลื่อนเศรษฐกิจดีขึ้น

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะถกพลังงาน ขอบคุณข้อเสนอลดค่าไฟต่ำกว่า 4.20 บาทต่อหน่วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ 3/2566 ร่วมกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

โฆษกรัฐบาลปัดข่าว 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ต่อรองค่าไฟก่อนลงทุน

โฆษกรัฐบาลชี้แจง Google, Microsoft และ Tesla ไม่เคยต่อรองราคาค่าไฟกับรัฐบาล สิ่งที่ต้องการคือพลังงานสะอาด ซึ่งรัฐบาลไทยสามารถรองรับได้

การไฟฟ้านครหลวง ลดค่า Ft เหลือ 20.48 สตางค์ต่อหน่วย ตั้งแต่ ก.ย.-ธ.ค.66

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชน โดยมีการหารือกับผู้บริหารของกระทรวงพลังงาน และคณะกรรมการกำกับผู้บริหารของกระทรวงพลังงาน (กกพ.)

'จุรินทร์' มองนโยบายจ่ายเงินเดือนขรก. 2 รอบ เป็นบทเรียนรัฐบาลต้องรอบคอบมากขึ้น

“จุรินทร์” ชี้ลดค่าไฟฟ้า-น้ำมัน ดีแล้ว รัฐบาลต้องทำเพราะหาเสียงไว้ทุกพรรค แม้เป็นมาตรการชั่วคราว ส่วนจ่ายเงินเดือน 2 รอบถือเป็นบทเรียน ทำอะไรต่อไปต้องรอบคอบ

ขรก.ขอนแก่นโอดจ่ายเงินเดือน 2 รอบ แนะขึ้นเงินเดือนยังดีกว่า

ข้าราชการขอนแก่นไม่โอเคจ่ายเงินเดือน 2 รอบ ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ดีใจรัฐบาลลดค่าไฟและค่าน้ำมันจริง เพราะแบ่งเบาภาระได้ในระดับหนึ่ง