'พาณิชย์' เผยเงินเฟ้อไทยต่ำอยู่อันดับ 20 ของโลก

พาณิชย์เผย เงินเฟ้อไทยต่ำอยู่อันดับ 20 ของโลก และปีนี้เงินเฟ้อจะกลับเข้ากรอบเป้าหมาย

7 เม.ย. 2566 – นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังกระทรวงพาณิชย์ โดยสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า รายงานดัชนีราคาผู้บริโภคของไทย ในเดือนมีนาคม 2566 เท่ากับ 107.76 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเท่ากับ 104.79 ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไป สูงขึ้นร้อยละ 2.83(YoY) ชะลอตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 และต่ำสุดในรอบ 15 เดือน สาเหตุสำคัญมาจากการลดลงของราคาน้ำมันเชื้อเพลิง และสินค้าอาหารที่ราคาชะลอตัวเกือบทุกกลุ่มสินค้า ทั้งไข่และผลิตภัณฑ์นม ผักและผลไม้ เครื่องประกอบอาหาร และอาหารบริโภคในบ้านและนอกบ้าน ชี้ให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปของไทยชะลอตัวต่อเนื่อง และมั่นใจว่าปีนี้จะเข้าสู่กรอบเป้าหมายที่กำหนดไว้

นายบุณย์ธีร์ เสริมว่า การชะลอตัวของเงินเฟ้อในช่วงที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นผลจากมาตรการกำกับดูแลราคาสินค้าและบริการที่กระทรวงพาณิชย์ดำเนินร่วมกับผู้ประกอบการ และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมาอย่างต่อเนื่อง โดยยึดหลัก “วิน-วิน โมเดล” ในการดูแลราคาสินค้าต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ให้มีความเหมาะสมทุกช่วงการค้า ให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกันอย่างสมดุล ทั้งเกษตรกรผู้ผลิตวัตถุดิบ ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค โดยปัจจุบันได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการในการตรึงราคาและจัดโปรโมชันลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภคผ่านช่องทางการจำหน่ายต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

อัตราเงินเฟ้อของไทยเมื่อเทียบกับต่างประเทศ (ข้อมูลล่าสุดเดือนกุมภาพันธ์2566) พบว่า เงินเฟ้อไทยต่ำเป็น

อันดับที่ 20 จาก 134 เขตเศรษฐกิจที่มีการประกาศตัวเลข ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่ดีกว่าหลายเขตเศรษฐกิจ อาทิ สหรัฐอเมริกา อิตาลีสหราชอาณาจักรเม็กซิโกอินเดีย และเกาหลีใต้รวมถึงต่ำเป็นอันดับ 2 จาก 7 ประเทศอาเซียนที่ประกาศตัวเลข คือ ทั้งลาว ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์อินโดนีเซียและเวียดนาม

อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นร้อยละ 2.83 (YoY) ในเดือนมีนาคมนี้เป็นการสูงขึ้นในอัตราที่ชะลอตัว โดยหมวดอาหาร

และเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ สูงขึ้นร้อยละ 5.22 (YoY) ชะลอตัวต่อเนื่องจากเดือนกุมภาพันธ์2566 ที่สูงขึ้นร้อยละ 5.74 หมวดอื่น ๆ ที่ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่ม สูงขึ้นร้อยละ 1.22 (YoY) ชะลอตัวต่อเนื่องจากเดือนกุมภาพันธ์2566  ที่สูงขึ้นร้อยละ 2.47 ขณะที่ ดัชนีราคาผู้บริโภค เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ลดลงร้อยละ 0.27 (MoM) เป็นการลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2

ส่วน เงินเฟ้อพื้นฐาน เมื่อหักอาหารสดและพลังงานออก สูงขึ้นร้อยละ 1.75 (YoY) ชะลอตัวต่อเนื่องจากเดือน

กุมภาพันธ์2566 ที่สูงขึ้นร้อยละ 1.93 (YoY)สำหรับแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อปี 2566 คาดว่าจะกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมาย เนื่องจากราคาสินค้าสำคัญหลายรายการมีแนวโน้มลดลง โดยเฉพาะน้ำมันเชื้อเพลิง และมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพของภาครัฐที่มีอย่างต่อเนื่อง 

สำหรับกระทรวงพาณิชย์ได้ประสานความร่วมมือกับผู้ประกอบการ ตลอดจนหน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและต่างประเทศ เพื่อติดตาม ดูแล และแก้ไขสถานการณ์และปัญหาทางการค้าอย่างใกล้ชิด เพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพและเพิ่มรายได้ให้แก่ประชาชน

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ปรับตัวเลขคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไป ปี 2566 เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์

เศรษฐกิจในปัจจุบัน จากระหว่างร้อยละ 2.0 – 3.0 (ค่ากลาง 2.5) เป็นระหว่างร้อยละ 1.7 – 2.7 (ค่ากลาง 2.2)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ