กกพ.ลุ้นค่าไฟปลายปีลด 23-50 สตางค์ต่อหน่วย

กกพ.ลุ้นค่าไฟปลายปีลด 23-50 สตางค์ต่อหน่วย จับตาการผลิตก๊าซในอ่าวไทยได้ตามแผน พร้อมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

12 พ.ค. 2566 – รายงานข่าวจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) เปิดเผยว่ากกพ.ได้ศึกษาแนวโน้มราคาค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ(เอฟที) งวดถัดไปเดือนก.ย.-ธ.ค.2566 หากบริษัท สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน) หรือ ปตท.สผ. สามารถผลิตก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยได้เพิ่มขึ้นจากหลุมโครงการ 1/61 หรือแหล่งเอราวัณ (G1) ตามแผน จะทำให้อัตราค่าเอฟทีลดลงได้มากกว่าปัจจุบัน

“หากปตท.ผลิตก๊าซในอ่าวไทยได้ตามแผน ค่าเอฟทีงวดถัดไปเดือนก.ย.-ธ.ค.2566 อาจลดลงได้ถึง 50 สตางค์ต่อหน่วย เนื่องจากราคาก๊าซในอ่าวไทยที่ผลิตได้มีราคาถูกกว่าก๊าซธรรมชาติเหลว(แอลเอ็นจี) นำเข้า 2-3 เท่าตัว ซึ่งสามารถนำมาลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้าอย่างมีนัยสำคัญ และยืนยันกกพ.จะดำเนินการมาตรการลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้าด้านอื่นอย่างต่อเนื่อง คำนึงถึงความมั่นคงทางพลังงานไฟฟ้า เพื่อให้มีไฟฟ้าใช้ตลอดเวลา สร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนและประชาชน”รายงานข่าวระบุ

ทั้งนี้ หากราคาแอลเอ็นจีเฉลี่ยอยู่ที่ 14 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู (MMbtu) จะลดค่าเอฟทีได้ 30 สตางค์ต่อหน่วย หากราคาแอลเอ็นจีเฉลี่ยอยู่ที่ 15 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู จะลดค่าเอฟทีได้ 26 สตางค์ต่อหน่วย และหากราคาแอลเอ็นจีเฉลี่ย 16 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู จะลดค่า Ft ได้ 23 สตางค์ต่อหน่วย

อย่างไรก็ตาม กกพ.จะติดตามสถานการณ์ราคาแอลเอ็นจีนำเข้าอย่างใกล้ชิด เนื่องจากราคาแอลเอ็นจีในตลาดโลกที่ปรากฏให้เห็นในวันนี้ จะเป็นต้นทุนการผลิตไฟฟ้าในอีก 45 วันข้างหน้า เพราะกระบวนการสั่งซื้อก๊าซแอลเอ็นจี และขนส่งจากต้นทางมายังคลังก๊าซในประเทศไทยจะต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 45 วัน

นอกจากนี้ กกพ. ยังคงขอความร่วมมือผู้ใช้ไฟฟ้าร่วมกันประหยัดพลังงานอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากโครงสร้างค่าไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัยของไทยเป็นแบบอัตราก้าวหน้า หากท่านยิ่งใช้ไฟฟ้าจำนวนหน่วยมาก ก็จะถูกเรียกเก็บค่าไฟในอัตราที่สูงขึ้นและมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ดังนั้นหากท่านลดการใช้ไฟฟ้าที่ไม่จำเป็นลงนอกจากจะช่วยลดค่าใช้จ่ายของท่านเองแล้ว ยังเป็นการลดต้นทุนโดยรวมด้านพลังงานของประเทศด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกพ. ตรึงค่าเอฟที 39.72 สตางค์/หน่วย ค่าไฟฟ้าเรียกเก็บเฉลี่ย 4.18 บาท/หน่วย ถึง ส.ค. 67

กกพ. ประกาศตรึงค่าเอฟที 39.72 สตางค์/หน่วย ขณะที่ค่าไฟฟ้าเรียกเก็บเฉลี่ยอยู่ที่ 4.18 บาท/หน่วย จนถึงเดือน ส.ค. 67

'ธนกร' โว 'พีระพันธุ์' ทำตามสัญญาสำเร็จ ลดค่าไฟฟ้า 4.18 บาทต่อหน่วย

'ธนกร' ชี้ พลังงาน-รัฐบาล ทำตามสัญญาสำเร็จ ลดค่าไฟฟ้า 4.18 บาทต่อหน่วย ทำปชช.และเอกชน ปลื้ม ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายต่อเนื่อง ลุ้น ขยายเวลายาว ถึง ส.ค.67 หวัง อุ้มประชาชนลดต้นทุนการผลิต ขับเคลื่อนเศรษฐกิจดีขึ้น